Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Chợ Tết Đoan ngọ

Thanh Phê: Thứ ba 11/06/2024, 17:55 (GMT+7)

Dịp tết Tết Đoan Ngọ mùng 5/5 Âm lịch năm nay không khí bán buôn sôi động ở cả kênh bán lẻ hiện đại lẫn chợ truyền thống. Đặc biệt, sức mua nhiều loại thực phẩm, trái cây tăng cao so với ngày thường.

Lâu nay, Tết Đoan ngọ đã đi vào truyền thống của người Việt, mang ý nghĩa cầu mong một mùa màng bội thu, không bị sâu bọ phá hoại và là dịp cả nhà đoàn viên, sum họp. Tùy theo phong tục của mỗi vùng và từng gia đình, ngoài hoa, trái cây sẽ có thêm một số loại bánh đặc trưng được con, cháu sắm sửa để dâng lên bàn thờ tổ tiên. Chính vì vậy mà thị trường hàng hóa dịp này cũng sôi động...

Tết Đoan ngọ hay còn gọi là Tết diệt sâu bọ, Tết nửa năm diễn ra vào mùng 5/5 âm lịch hàng năm. Vào ngày này, mỗi gia đình đều chuẩn bị mâm hoa quả dâng cúng tổ tiên để tri ân nguồn cội, khát vọng về một mùa bội thu.

Theo truyền thống, mâm cúng vào ngày Tết Đoan ngọ gồm bánh ú nước tro, cơm rượu hoặc bánh xèo và hoa tươi là mặt hàng không thể thiếu trong dịp này. Ghi nhận tại một số chợ ở thành phố Cần Thơ, sức mua nhiều ngành hàng thực phẩm, trái cây tăng cao so với ngày thường do người dân có nhu cầu mua sắm đa dạng sản phẩm đón Tết Đoan Ngọ.

Cô Lê Thị Huệ ở thành phố Cần Thơ, chia sẻ: Tết mùng 5/5 nhà tôi thường đổ bánh xèo với mua bánh ú nước tro với cơm rượu đồ. Mà đều mấy cái đó đi ra chợ mua, mấy người người ta làm thường làm khéo lắm. Mình thí dụ như ngày 5/5, người ta làm nhiều lắm, mình phải đặt trước mới có. Còn ngày thường người ta làm đủ bán, muốn ăn thì mình đặt trước, mình ra trễ thì đâu còn đâu mua. Năm nay, giá nó cũng bình thường chứ không cao gì mấy.

Khảo sát tại một số sạp bán trái cây, các tiểu thương cho biết, giá trái cây đang có xu hướng nhích lên từ 10.000-20.000 đồng/kg tùy loại. Cụ thể vải thiều 55.000 đồng/kg; bưởi đang là vụ nghịch nên có giá khá cao, ở mức 45.000 đồng/kg; thanh long cũng tăng từ 10.000-15.000 đồng/kg, có giá 35.000 đồng/kg. Một số loại trái cây khác vẫn giữ giá ổn định, như táo 70.000 đồng/kg, quýt 45.000 đồng/kg; bòn bon 80.000 đồng/kg; chôm chôm 30.000-35.000 đồng/kg…

Chị Hà, tiểu thương chợ Cái Răng, thành phố Cần Thơ, cho biết: Trái vải thường năm rồi 25-30 ngàn đồng/kg, nhưng hiện đỉnh điểm 65-70 ngàn đồng/kg, trái nào cũng tăng, không có cái nào giảm hết. Măng cụt mọi năm cũng 30- 35 ngàn, bây giờ 50-60 không đó, so với ngày thường cũng vậy, giá không sục do trái cây mình bị thất mùa.

Người dân mua sắm nhộn nhịp chuẩn bị Tết Đoan ngọ.

Người dân mua sắm nhộn nhịp chuẩn bị Tết Đoan ngọ.

Bên cạnh mặt hàng trái cây, các loại rau, củ cũng tăng lên do sức tiêu thụ mạnh và nguồn cung hạn chế sau hạn mặn. Chị Cẩm, tiểu thương chợ Cái Răng, thành phố Cần Thơ, cho biết: Trái cây, rau, bông bán đều cũng chậm hết, giá cao hơn khoảng 5-6 ngàn đồng, bông cao hơn cỡ 10 ngàn. Nhất là rau thơm lên giá tới 10 ngàn đồng một ký, cũng hiếm lắm, tháng nắng nè nên không có rau.

Cạnh đó, nhóm hàng hoa tươi cắt cành cũng có nguồn cung đa dạng, giá cả có biến động. Giá hoa tươi bắt đầu tăng từ 1 tháng trước, tăng từ 10.000-20.000 đồng tùy loại. Chủ Hảo, một chủ tiệm bán hoa tươi ở chợ Cái Răng, thành phố Cần Thơ chia sẻ: Bán cũng bình thường nhưng bông mắc hơn năm rồi khoảng chừng 5-10 ngàn vậy đó. Ly thì khoảng một trăm rưỡi, cát tường 65, huệ 80, 70, đủ cỡ. Nó mắc hơn thường ngày khoảng 5-10 ngàn. Nó tăng lên vậy á. Cúc này thì bán giá 30. Bán hồi sáng giờ nói chung bán cũng được. Trên lô thì bán hàng tốt, hàng đẹp thành ra mắc hơn hàng dạt ở dưới. Ở dưới thí dụ bây giờ làm bán 30 nhưng mà trên lô phải bán từ 40 trở lên bị vì trên lô nếu mà em lấy hàng xấu thì em bán không được thì em chết chắc luôn á.

Mặt hàng bánh ú nước tro hay bánh ú lá tre cũng được bày bán khá nhiều trong dịp này, với giá phổ biến từ 45.000-60.000 đồng/10 bánh. Theo nhiều thợ trong nghề, cứ 4kg lá tre tàu ăn măng gói được 500 bánh, ngày cao điểm thì mỗi thợ phải gói từ hàng trăm đến 1-2 thiên bánh. Ngoài mang lại thu nhập cho nhiều người làm nghề, còn giúp những hộ mua đi bán lại, có thêm đồng lời.

Bên cạnh bánh ú, bánh xèo và bánh khọt cũng rất được ưa chuộng vào dịp Tết Đoan ngọ, với giá dao động từ 25.000-50.000 đồng/cái tùy theo nhân bánh. Cô Kim Em, ở Thành phố Cần Thơ cho hay: Bán bánh xèo, ngày thường bán tép chiên bột, 30 ngàn/cái, tép, thịt, bán 3 ký bột. 200 bánh ú, bán sáng giờ còn nhiêu, bán chậm 40 ngàn/chục, lấy người ta 30 ngàn/chục.

Không kém phần cạnh tranh, tại hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi ở ĐBSCL cũng tung ra chương trình khuyến mãi, giảm giá sản phẩm phục vụ Tết Đoan Ngọ 2024. Tại kênh bán lẻ hiện đại, nhà bán lẻ tập trung vào ngành hàng thực phẩm nấu chín, nông sản… và thiết kế khu vực riêng để quảng bá hàng đặc sản địa phương và có nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn, giúp người tiêu dùng lựa chọn được những sản phẩm đạt tiêu chuẩn với giá cả phù hợp.

 

Thanh Phê/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khi xe khách cố định cũng đón tận nơi, vận tải công cộng cạnh tranh cách nào?

Khi xe khách cố định cũng đón tận nơi, vận tải công cộng cạnh tranh cách nào?

Trong bối cảnh vận tải xe hợp đồng càng ngày càng nở rộ, để giữ khách, các tuyến vận tải hành khách tuyến cố định cũng đẩy mạnh việc đưa đón khách đến bến. Trong khi đó chủ trương của Thành phố là kết nối đối tượng hành khách này chủ yếu bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng.

Giao thông công cộng chuyển đổi xanh: Cần quyết tâm đủ lớn của doanh nghiệp

Giao thông công cộng chuyển đổi xanh: Cần quyết tâm đủ lớn của doanh nghiệp

Mới đây Vinasun taxi chính thức tham gia hành trình xanh hoá giao thông bằng việc đưa vào khai thác hơn 800 ô tô hybrid. Việc 1 doanh nghiệp vận tải lớn có động thái cụ thể hưởng ứng chủ trương xanh hoá giao thông trong thời điểm này cho thấy những chuyển biến hết sức tích cực của cộng đồng doanh nghiệp vận tải.

Hà Nội: Phường Trần Hưng Đạo xử lý vi phạm trật tự đô thị

Hà Nội: Phường Trần Hưng Đạo xử lý vi phạm trật tự đô thị

Sáng 17/6, Ban Chỉ đạo 197 phường Trần Hưng Đạo ra quân xử lý, lập lại Trật tự đô thị (TTĐT) - Trật tự an toàn giao thông (TTATGT) – Vệ sinh môi trường (VSMT) trên địa bàn phường.

Có nên hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự?

Có nên hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự?

Hiện nay, chế tài hình sự đối với người dưới 18 tuổi phạm tội được áp dụng theo hướng khoan hồng, nhân đạo. Do đó, hiện đang có nhiều tranh luận về độ tuổi trẻ vị thành niên phải chịu trách nhiệm hình sự; có ý kiến cho rằng, cần phải hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự mới đủ sức răn đe.

Học sinh THPT thiếu kỹ năng lái xe an toàn

Học sinh THPT thiếu kỹ năng lái xe an toàn

Hiện nay, số học sinh THPT tại TP.HCM điều khiển xe máy và vi phạm các quy định khi tham gia giao thông khá phổ biến, từ đó tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Các ngành chức năng cần tăng cường quản lý và tuyên truyền cho các em.

Phấn đấu kéo giảm 50% số người thương vong vì TNGT

Phấn đấu kéo giảm 50% số người thương vong vì TNGT

Theo báo cáo của WHO, Việt Nam có tỷ lệ tử vong do TNGT trên 100.000 người giảm trên 30%; 10 quốc gia có tỷ lệ thương vong do TNGT giảm trên 50%. TNGT ở Việt Nam vẫn còn rất nhiều, tỷ lệ thương vong vẫn rất lớn (Bởi vì WHO) có phương pháp thống kê riêng, mang tính toàn cầu).

“Cơm treo” nghĩa tình, câu chuyện đẹp giữa thành phố Cần Thơ

“Cơm treo” nghĩa tình, câu chuyện đẹp giữa thành phố Cần Thơ

Những ngày gần đây, nếu có dịp đi trên đường Ba Tháng Hai, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ (đoạn đối diện cổng C - Trường Đại học Cần Thơ) chúng ta dễ dàng bắt gặp tấm bảng có dòng chữ “Cơm treo gởi tới bà con khó khăn. Mở lên nếu có hãy lấy một phần”.