Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu
Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Vụ lật tàu Vịnh Xanh ở Vịnh Hạ Long có lẽ là một trong số những vụ tai nạn du lịch bi thảm nhất trong những năm vừa qua ở nước ta.
Những gì chúng ta tiếp nhận từ cơ quan chức năng hay trên báo chí cho thấy, dường như mọi yếu tố theo quy định của pháp luật, từ tiêu chuẩn của tàu đến kiểm định, đến các nguyên tắc khác đều đã được tuân thủ. Yếu tố thời tiết bất thường có thể coi là một nguyên nhân chính gây ra tai nạn.
Thực ra, những cơn dông lốc như vậy thỉnh thoảng vẫn diễn ra vào mùa hè ở phía Bắc, đặc biệt sau những ngày nắng nóng.
Tôi đọc khá nhiều thông tin trên báo, từ chuyện các quy định được chấp hành thế nào, hay việc cứu hộ ra sao, hay việc để tàu xuất bến có phù hợp không… Nhưng tôi nghĩ, có một yếu tố không chỉ tôi mà rất nhiều người, đặc biệt gia đình các nạn nhân, đang chờ đợi, đó là đáng lẽ cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần và nên có một cuộc điều tra cặn kẽ.
Một vụ tai nạn với số người thiệt mạng nhiều như vậy, và khi tất cả các điều kiện đều dường như được tuân thủ, chúng ta cần có một cuộc điều tra.
Cuộc điều tra không phải để kết tội ai đó, không phải để tìm xem ai gây ra lỗi, không phải chỉ là xem xét rằng, có một lỗi nào đó vô tình hay cố ý không. Mà quan trọng hơn là điều tra để xem nguyên nhân là gì, tại sao một vụ tai nạn như thế lại không lường trước được, yếu tố nào có thể gây nên những vụ tai nạn nếu xảy ra sau này. Hay việc cứu hộ thế nào, thoát hiểm thế nào, có rất nhiều yếu tố khác…
Chỉ khi có một cuộc điều tra được tiến hành một cách nghiêm túc, đầy đủ, đánh giá tất cả mọi khía cạnh của vấn đề, lúc đó mới có cơ sở cho các cơ quan chức năng, chính quyền, cho những người vận hành các con tàu du lịch trên vịnh và những người liên quan khác có thể để ý đến những yếu tố an toàn đó, giúp tránh được những vụ tai nạn hy hữu, đáng tiếc như vậy trong tương lai.
Thực sự, tôi cũng tương đối ngạc nhiên bởi với một vụ việc tổn thất về nhân mạng lớn đến như vậy, tại sao đến bây giờ vẫn chưa có thông tin về việc đưa ra điều tra? Dù là điều tra bởi cơ quan tư pháp, hay điều tra bởi cơ quan an toàn hàng hải, hay của chính quyền địa phương, nhưng nhất thiết phải có một cuộc điều tra nghiêm túc.
Hy vọng những thông tin, những đánh giá từ một cuộc điều tra nghiêm túc sẽ có thể giúp chúng ta tránh được những vụ tai nạn trong những điều kiện thời tiết bất thường và khắc nghiệt về sau. Tôi nghĩ đó là việc nhiều người đang chờ đợi và tôi nghĩ cơ quan chức năng nên làm.
Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.
Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.
Giữa lòng đô thị Cần Thơ đang từng ngày đổi mới, vẫn có những xóm trọ, nơi những đứa trẻ lớn lên cùng sự thiếu thốn, chật vật cơm áo, gạo tiền. Và cũng chính ở nơi ấy, có những người bình dị đang lặng lẽ trao đi yêu thương, giúp bà con khó khăn, các em nhỏ vơi bớt nhọc nhằn.
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 với tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và địa phương đang được chủ đầu tư và các đơn vị thi công khẩn trương triển khai, dù còn đối mặt khó khăn về giải phóng mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật hiện hữu.
Sáng nay (8/12), xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Bùng - Vạn Ninh qua tỉnh Quảng Trị làm 2 người chết, 3 người bị thương.
Tiếng sáo diều ngân lên giữa khoảng trời chiều, mỏng như tơ. Đó là âm thanh gợi về những bãi đất trống của ngày thơ bé, nơi chúng ta từng ngửa cổ tìm một dấu chấm nhỏ đang lơ lửng giữa tầng không.
Ngày 26/11/2025, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 15/KH-QLTT kế hoạch cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý vi phạm, đảm bảo an toàn thực phẩm trong các tháng cuối năm 2025, dịp Tết Dương lịch 2026, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và mùa lễ Hội Xuân 2026 trên địa bàn TP. Hà Nội...