Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Chê danh xưng “đối tác”: Shipper, xe ôm công nghệ mong được đóng BHXH

Chu Đức: Thứ hai 01/04/2024, 10:59 (GMT+7)

Dù đang phát triển nóng và có nhiều đóng góp vào nền kinh tế cũng như giải quyết bài toán giao thông, song tài xế công nghệ, người giao hàng (shipper) vẫn bị hạn chế trong việc tiếp cận an sinh xã hội.

Vì thế, liên tục thời gian gần đây, đã có nhiều đề xuất mới đưa nhóm ngành nghề lao động tự do này vào diện đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Vậy các tài xế giao hàng, chạy xe, được các công ty cung cấp ứng dụng gọi với danh xưng “đối tác”, họ nghĩ gì về nội dung này?

Kiều Chí Kiên là một tài xế giao hàng, xe ôm công nghệ của hãng Xanh SM, hoạt động chủ yếu trong khu vực Cầu Giấy. Với doanh thu mỗi cuốc xe thực hiện, Kiên phải cắt lại 27% cho công ty. Ngoài doanh thu, Kiên được trả thưởng ngày, thưởng tuần, và đặc biệt là khoản “đảm bảo thu nhập cố định”. Ví dụ, một ngày trong ca 10 tiếng, chạy đủ số chuyến đi được giao, Kiên có thể được trả khoảng 400 nghìn đồng.

Khi được hỏi về việc đóng bảo hiểm xã hội, Kiều Chí Kiên chỉ biết cười trừ, vì kể từ khi tham gia vào công việc tự đánh giá là thời vụ này, anh chưa từng đóng và được đóng: “Em chưa đóng nên cũng chưa biết được. Nhưng nếu nó rơi vào khoảng dưới 1 triệu thì không bị ảnh hưởng nhiều. Sức khỏe thì chỉ có tính thời điểm nhất định thôi, đâu ai khỏe mãi được. Nếu được đóng BHXH thì người lao động sẽ rất có lợi”.

Ông Vũ Đức Thắng, tài xế Gojek cho rằng, mức chiết khấu, tỉ lệ ăn chia từ các hãng xe bây giờ quá cao, gây ảnh hưởng cho anh em tài xế, giao hàng công nghệ.

Ông Vũ Đức Thắng, tài xế Gojek cho rằng, mức chiết khấu, tỉ lệ ăn chia từ các hãng xe bây giờ quá cao, gây ảnh hưởng cho anh em tài xế, giao hàng công nghệ.

Ông Vũ Đức Thắng, cư dân ở quận Hoàng Mai, đã về hưu và hiện là một tài xế của hãng Gojek. Ông cho biết, do quá tuổi, bản thân không ảnh hưởng bởi vấn đề có hay không đóng bảo hiểm từ ứng dụng gọi xe nữa, nhưng ông khá bức xúc trước việc tài xế công nghệ dù được công nhận là “đối tác” nhưng thường xuyên bị các công ty ứng dụng gọi xe chèn ép.

“Chắc là các bạn trẻ mong muốn có bảo hiểm để có quyền lợi, ủng hộ thôi. Như bây giờ thì ít quyền lợi, chiếu khấu % người ta trừ quá nặng, lôm côm lắm, phải trên 30%. Nói thẳng ra, tuy mình chỉ là đối tác, nhưng mình cũng là người lao động, phải có quyền lợi về được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế”, ông Thắng nói.

Trong khi đó, đang chạy xe ôm công nghệ cho hãng Grab, anh Lê Thế Hiếu, quê ở Thanh Hóa, cho biết, tổng thu nhập từ cả doanh thu chạy xe lẫn tiền thưởng, sau khi trừ hết chi phí xăng xe, ăn uống, anh đạt được mốc khoảng 9-10 triệu đồng/tháng.

Anh Lê Thế Hiếu, tài xế Grab khẳng định, nếu không có các đối tác là tài xế, công ty gọi xe sẽ không ra được doanh thu. Vì vậy, thực chất, họ chính là người lao động, cần có quyền lợi chính đáng.

Anh Lê Thế Hiếu, tài xế Grab khẳng định, nếu không có các đối tác là tài xế, công ty gọi xe sẽ không ra được doanh thu. Vì vậy, thực chất, họ chính là người lao động, cần có quyền lợi chính đáng.

Anh Hiếu ủng hộ việc các công ty công nghệ cần đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho anh em tài xế để giảm thiểu gánh nặng chi phí chữa trị nếu chẳng may xảy ra va chạm, tai nạn, ảnh hưởng sức khỏe lao động. Anh cho rằng, từ “đối tác” chỉ là cách nói giảm, nói tránh, chưa thể hiện bản chất giao kết lao động.

“Bọn em là người lao động cho họ kiếm tiền. Chứ không có cuốc xe nào thì công ty làm gì có tiền. Công ty mở ứng dụng, chiết khấu các thứ rồi, bọn em chạy xe thì mới ra được các thứ chứ. Mới đầu thì cứ gọi là đối tác bên A, bên B chứ thực ra bọn em là lao động tự do, cảm thấy được thì làm, không thì nghỉ, chứ làm gì có bồi thường hợp đồng gì đâu, chỉ có ký điều lệ điều khoản thôi”.

Bức xúc là trạng thái của anh Nguyễn Thành Dương, tài xế hãng Be, khi chia sẻ về quyền lợi của các tài xế xe ôm công nghệ. Anh cho biết, đang bị cắt tỉ lệ ăn chia với ứng dụng lên tới 40% doanh thu mỗi cuốc xe, chưa kể nhập nhèm trong việc trả thưởng.

“Ví dụ, bạn chạy đủ mốc, nếu được 30 điểm thì được thưởng 50 nghìn, 60 điểm thì thưởng hơn 300 nghìn, nhưng rất khó. Giờ cao điểm rất ít, tài xế nhiều, được 59 điểm rồi mà ngồi từ 8h tối đến 12h đêm mà không được cuốc xe cuối. Kể cả anh em từ chối hết, nhường cuốc mà không thể bắn vào app, như kiểu app xe mình bị che. Họ có thể lấy lý do nữa bâng quơ là nghi ngờ tài xế gian lận. Khách đánh giá 1 sao phê bình cuốc đi, nhưng mình xin số gọi lại, khách còn chụp gửi zalo là đánh giá mình 5 sao, mà tổng đài báo xuống là 1 sao, còn thu hết tiền thưởng mình ngày hôm đấy, thu 2,3 triệu cả tuần. Mình cũng chán, nói thẳng ra là họ ăn chặn. Mà mình và anh em bị nhiều rồi, nên mới hiểu ra là không cống hiến được”.

Anh Nguyễn Thành Dương, tài xế hãng Be cho rằng, có sự nhập nhèm, thậm chí 'ăn chặn' khi các hãng xe tính điểm thưởng. 3 năm nay, anh phải tự đóng BHXH tự nguyện để duy trì an sinh. (1)

Anh Nguyễn Thành Dương, tài xế hãng Be cho rằng, có sự nhập nhèm, thậm chí 'ăn chặn' khi các hãng xe tính điểm thưởng. 3 năm nay, anh phải tự đóng BHXH tự nguyện để duy trì an sinh. (1)

Theo anh Dương, anh đã nghỉ công ty từ trong mùa dịch Covid-19. 3 năm nay, anh liên tục tự đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện. Mức đóng hiện tại của anh là khoảng 800 nghìn đồng/tháng tương ứng với mức lương 13,5 triệu đồng. Năm nay 38 tuổi, anh Dương tính toán, anh còn đóng bảo hiểm 11 năm nữa là đủ đóng 25 năm để có lương hưu.

Anh Dương khẳng định, bảo hiểm xã hội rất quan trọng với người lao động, phòng khi gặp rủi ro về sức khỏe: “Đi đường không may gặp phải tình huống rủi ro, ví dụ mình từng bắt gặp khách mang theo ma túy trong người, đã bị công an hình sự bắt, mời về đồn làm việc. Mình cũng phải về phường trình bày. Nó cũng phức tạp. Gặp khách bố láo, còn đánh cả tài xế, rồi bị bom hàng. Nói chung, có bảo hiểm xã hội thì đỡ cho anh em, chẳng may gặp tai nạn thì tâm lý cũng vững vàng hơn”.

Theo đề xuất trên nghị trường, các đại biểu quốc hội cho rằng, cần bổ sung trường hợp được xác định là người lao động nhưng hai bên không giao kết hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận bằng tên gọi khác vào nhóm đối tượng bổ sung tham gia BHXH bắt buộc.

Tài xế xe công nghệ và shipper đang tăng nhanh về số lượng và bị ảnh hưởng từ nhiều chính sách. Khi công ty công nghệ tăng thêm một vài phần trăm tỷ lệ ăn chia, đã có nhiều vụ việc tài xế đồng loạt tắt ứng dụng để phản đối. Việc này cũng có thể coi là ngừng việc tập thể.

Tuy nhiên, hiện dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi chưa đưa nhóm tài xế xe công nghệ vào nhóm bổ sung tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Các nước trên thế giới cũng ít thực hiện việc này. Bộ Tư pháp từng nhận định, rất khó để coi lái xe công nghệ là quan hệ lao động.

Như vậy, trong quá trình chờ đợi sửa đổi các quy định (nếu có), để đảm bảo quyền lợi an sinh, mục tiêu có thẻ bảo hiểm y tế và lương hưu trong tương lai, các tài xế, giao hàng công nghệ có thể cân nhắc tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Tất nhiên, mức đóng sẽ khá cao, do chưa được các hãng công nghệ đặt xe hỗ trợ nội dung này./.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Chỉ hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 , nhưng giá vé máy bay nội địa hiện tại không những “đắt đỏ” mà còn “khan hiếm”. Nhiều người thay vì “đu đỉnh” với giá vé thì đã chọn chuyển hướng du lịch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...