Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Đừng để tăng lương trở nên vô nghĩa

Trọng Nghĩa: Thứ sáu 19/07/2024, 10:13 (GMT+7)

Từ 01/7, lương cơ sở đã tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng (tương đương 30%) cho tất cả cán bộ, công chức. Điều này khiến nhiều người dân phấn khởi vì thu nhập được nâng cao, song cũng không ít người lo lắng giá cả nguyên - nhiên liệu, hàng hóa tiêu dùng, dịch vụ hàng ngày sẽ tăng theo.

Làm nghề giáo viên hơn 20 năm, thầy Đinh Thành Công vui mừng trước thông tin lương tăng, thế nhưng kéo theo đó là nỗi lo bởi những lần điều chỉnh trước đây mức lương vẫn không đủ để bù đắp cho việc tăng giá:

"Tăng lương rất là vui mừng nhưng mà cũng lo khi tình hình vật giá những mặt hàng thiết yếu sẽ tăng lên thì nó cũng sẽ ảnh hưởng phần nào đến cán bộ công chức".

Nhiều người dân phấn khởi sau khi tăng lương, tuy nhiên cũng không khỏi lo lắng về việc giá cả hàng hóa sẽ tăng theo

Nhiều người dân phấn khởi sau khi tăng lương, tuy nhiên cũng không khỏi lo lắng về việc giá cả hàng hóa sẽ tăng theo

Nỗi lo này còn lớn hơn đối với những đối tượng không được tăng lương. Anh Huỳnh Thái Sang hiện đang hành nghề xe ôm công nghệ cho biết, vì là lao động tự do nên mức lương cơ sở có tăng hay không cũng không ảnh hưởng đến thu nhập.

Nhưng theo kinh nghiệm của anh những năm trước, lương cơ sở tăng là kéo theo giá cả sẽ tăng mạnh. Vì vậy mà cuộc sống của anh và gia đình cũng chật vật hơn: "Thu nhập thì không có tăng, nhưng mà giá tăng thì người lao động chúng tôi phải chịu ảnh hưởng rất nhiều, nhiều khi chi tiêu trong cuộc sống hằng ngày của mình cũng không đủ".

Qua khảo sát giá cả các mặt hàng tại chợ truyền thống cũng không có sự biến động quá nhiều so với trước

Qua khảo sát giá cả các mặt hàng tại chợ truyền thống cũng không có sự biến động quá nhiều so với trước

Trước thực tế trên, TP.HCM đã liên tục thực hiện các chương trình nhằm bình ổn giá thị trường. Tại nhiều chuỗi cung ứng hàng hóa trên địa bàn thành phố cam kết không để giá cả biến động sau khi tăng lương, ông Đinh Quang Khôi – Giám đốc Marketing Mega Market Việt Nam cho biết:

"Từ ngày 01/7 lương cơ sở tăng, tuy nhiên chúng tôi sẽ không để tăng theo lương cơ sở, bởi vậy hiện nay chúng tôi đang cố gắng đẩy mạnh bình ổn giá thị trường theo TP.HCM. Chúng tôi không thể nào làm 1 giá riêng cho TP.HCM và một giá riêng cho Hà Nội. Chúng tôi mong muốn điều này sẽ được nhân rộng ra để tất cả các khách hàng tận hưởng được chương trình bình ổn giá tốt nhất".

Có thể thấy việc tăng lương có thể góp phần vào việc tăng cường sức mua, từ đó thúc đẩy sản xuất và tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, nếu không được kiểm soát và điều tiết một cách hợp lý, việc tăng lương cũng có thể dẫn đến lạm phát, khiến cho giá cả các mặt hàng thiết yếu tăng lên.

Sở ngành thành phố tăng cường kiểm tra, không để giá cả hàng hóa “tát nước theo mưa”

Sở ngành thành phố tăng cường kiểm tra, không để giá cả hàng hóa “tát nước theo mưa”

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Tổng giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Sài Gòn (Saigon Co.op) cho rằng, sau khi điều chỉnh mức lương sẽ góp phần tăng trưởng xã hội đặc biệt đối với ngành thương mại dịch vụ trong thời gian tới.

"Một lần nữa khẳng định, kể từ ngày 1 tháng 7 tăng lương nhưng Sài Gòn Co-op không để các doanh nghiệp té nước theo mưa tăng giá. Việc tăng lương sẽ là cơ hội tăng trưởng cho xã hội đặc biệt ngành thương mại dịch vụ. Chính điều đó chúng ta mới xây dựng một chuỗi cung ứng bền vững và thúc đẩy nền kinh tế sẽ phát triển hơn", ông Thắng cho biết. 

Về phía sở ngành thành phố, ông Nguyễn Minh Hùng – Phó Trưởng phòng Quản lý Thương mại (Sở công thương TP.HCM) lý giải về việc trước đây, mỗi lần tăng lương hoặc những dịp lễ, Tết... thường xảy ra các hiện tượng đầu cơ, tích trữ, tăng giá bất hợp lý bởi các hệ thống phân phối còn mỏng và nguồn hàng không ổn định.

Tuy nhiên, đến nay, Thành phố đang triển khai chương trình bình ổn thị trường theo nguyên tắc đảm bảo cân đối cung cầu, kiểm soát thị trường với sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

"Đến nay người dân có thể hoàn toàn yên tâm. Thành phố đang triển khai chương trình bình ổn giá thị trường theo nguyên tắc đảm bảo nguồn cung đảm bảo cân đối cung cầu, kiểm soát thị trường xây dựng hệ thống phân phối hiệu quả với sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, doanh nghiệp và người tiêu dùng để đạt được mục tiêu bình ổn thị trường một cách bền vững", ông Nguyễn Minh Hùng cho biết.

Rõ ràng, việc tăng lương cần được đi kèm với các biện pháp kiểm soát lạm phát, đảm bảo rằng giá cả các mặt hàng không “tát nước theo mưa”. Bởi vì mục tiêu cuối cùng của việc tăng lương là phải thực sự mang lại lợi ích cho người lao động và góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của họ, thay vì chỉ là sự thay đổi con số trên giấy tờ.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chỉ được nhận 5 học viên/ khóa, thầy dạy lái sống bằng gì?

Chỉ được nhận 5 học viên/ khóa, thầy dạy lái sống bằng gì?

Theo quy định, mỗi giáo viên dạy lái chỉ được nhận 5 học viên/ khóa. Trong khi mỗi khóa học kéo dài khoảng 3 tháng, khiến nhiều thời điểm giáo viên dạy lái... không có gì để làm. Để khắc phục tình trạng này, một số giáo viên phải tìm cách lách luật, để nhận thêm học viên.

Về Hà Nội tắc, đi đường nào thay thế?

Về Hà Nội tắc, đi đường nào thay thế?

Nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Cục Cảnh sát giao thông đã đưa ra phương án phân luồng nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các tuyến cao tốc, quốc lộ, các tuyến cửa ngõ ra, vào thành phố Hà Nội.

Kênh VOV Giao thông đoạt Giải thưởng Quốc tế AIBD 2024

Kênh VOV Giao thông đoạt Giải thưởng Quốc tế AIBD 2024

Tác phẩm “Những nguyện ước về con đường hy vọng” của Kênh VOV Giao thông đã được vinh danh tại Giải thưởng quốc tế AIBD 2024, tổ chức tại Kuala Lumpur, Malaysia.

Nghỉ lễ, đường đông, gặp va chạm nhỏ thì bỏ qua…

Nghỉ lễ, đường đông, gặp va chạm nhỏ thì bỏ qua…

Trong những ngày nghỉ lễ, lưu lượng phương tiện đổ ra các tuyến cửa ngõ, quốc lộ, cao tốc rất cao. Nguy cơ va chạm giao thông cũng theo đó tăng lên. Để giảm thiểu căng thẳng cũng như bạo lực sau va chạm, cần hiểu biết pháp luật, kinh nghiệm từ các bác tài.

Đình Nguyễn Trung Trực: 35 năm khám chữa bệnh miễn phí

Đình Nguyễn Trung Trực: 35 năm khám chữa bệnh miễn phí

Đình thần Nguyễn Trung Trực tại thành phố Rạch Giá, Kiên Giang xưa nay nổi tiếng là một di tích lịch sử văn hóa của nước ta. Mỗi ngày, nơi đây không chỉ có khách du lịch ghé qua tham quan mà còn đón một lượng lớn người dân ở khắp nơi đến khám chữa bệnh và bốc thuốc nam miễn phí.

Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 2/9: Thủ đô 'nóng' tại nhiều nút giao thông

Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 2/9: Thủ đô "nóng" tại nhiều nút giao thông

Hôm nay (3/9) là ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, giờ cao điểm chiều nay VOV Giao thông đã ghi nhận nhiều thông tin nóng về giao thông từ cả thính giả và các phóng viên.

Các cửa ngõ TP.HCM đông đúc ngày cuối kỳ nghỉ lễ

Các cửa ngõ TP.HCM đông đúc ngày cuối kỳ nghỉ lễ

Sau thời gian nghỉ lễ 4 ngày, người dân từ miền Tây trở lại TP.HCM bắt đầu đông từ 15 giờ ngày 3/9. Ghi nhận dòng xe bắt đầu đông đổ về TP.HCM bắt đầu đông qua đoạn Quốc lộ 1A đoạn qua thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh.