Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

“Chặn” đăng kiểm nếu không dán thẻ ETC: Tài xế phản đối, đăng kiểm băn khoăn

Quách Đồng: Thứ năm 18/08/2022, 05:45 (GMT+7)

Sau khi chuyên mục Nhật ký đô thị của VOVGT ngày 11/8 phát sóng đối thoại với nhan đề: “Đăng kiểm và dán thẻ ETC là 2 việc không liên quan gì nhau”, bài viết đã có hơn 1,5 triệu lượt tiếp cận, hơn 8.400 lượt tương tác, hơn 6.400 bình luận và hơn 700 lượt chia sẻ.

Mặc dù mới chỉ là nghiên cứu để để xuất, song đa số tài xế cho rằng đăng kiểm là hoạt động kỹ thuật thuần túy, kiểm định an toàn của phương tiện, trong khi  dán thẻ ETC là việc sử dụng dịch vụ, nên rất vô lý nếu gán ghép vào với nhau. Trong khi cơ quan đăng kiểm cũng băn khoăn về hướng nghiên cứu này.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thường xuyên lưu thông trên các tuyến cao tốc và các tuyến đường có thu phí, tài Nguyễn Văn Lập (ở Việt Trì, Phú Thọ) rất ủng hộ việc dán thẻ thu phí không dừng (ETC), nhưng cho rằng, với cáctrường hợp không có nhu cầu lưu thông trên cao tốc thì việc bắt buộc dán thẻ ETC mới được đăng kiểm là không phù hợp:

"Đối với những người không phải di chuyển nhiều, họ cũng ít đi thì người ta cũng không cần phải dán, vì tồn đọng tiền trong tài khoản. Sẽ có những bộ phận phản đối, cán đó là đương nhiên. Quy định phải dán thì mới được đăng kiểm với tôi cũng không có bất cập gì vì dán không mất tiền, cũng chẳng có lo ngại gì".

Nhiều tài xế cũng cho rằng, đăng kiểm thuần túy là việc kiểm định an toàn kỹ thuật của phương tiện, không liên quan đến việc xe có dán thẻ ETC hay không:

"Đăng kiểm thì cũng chỉ biết đăng kiểm kỹ thuật về xe thôi chứ liên quan gì đến thu phí không dừng mà làm thế được. Góc độ của em là không đồng ý, vì nó có liên quan gì đến nhau đâu".

"Nếu họ đi đường làng, đường xóm thì họ chả cần làm gì. Tôi nghĩ cái đó nên khuyến khích người ta bằng cách khuyến nghị mạnh thôi, còn bắt buộc thì phải xem lại".

Empty

Qua fanpage của VOV Giao thông, chỉ trong mấy ngày qua đã thu hút hơn 6.400 ý kiến bình luận của thính giả, của người tham gia giao thông. Đa số ý kiến phản đối yêu cầu dán thẻ thu phí ETC mới được đăng kiểm.

Thậm chí, nhiều ý kiến cho rằng, đề xuất này là vi hiến, có dấu hiệu lợi ích nhóm hoặc làm thuê cho các nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng…

Trước những ý kiến phản đổi của tài xế, của người tham gia giao thông, trao đổi với VOVGT, đại diện lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định: hiện Bộ mới chỉ đạo Cục Đăng kiểm VN nghiên cứu, đánh giá kỹ mọi tác động để tham mưu cho Chính phủ phương án phù hợp, chứ không phải đã đề xuất phương án này.

Đại diện lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN cũng cho rằng, theo yêu cầu của Bộ GTVT, đơn vị đang nghiên cứu về việc dán thẻ thu phí không dừng khi đăng kiểm.

Theo vị đại diện này, hiện nay chưa có quy định cụ thể bắt buộc phương tiện phải dán thẻ thu phí không dừng khi đi đăng kiểm.

ef549-1623

Để thực hiện được việc này, cần xem xét, nghiên cứu, đánh giá các văn bản quy phạm pháp luật, lấy ý kiến của các đơn vị, sau đó, Cục Đăng kiểm mới tổng hợp và đánh giá mới có thể trình Bộ GTVT.

Ông Nguyễn Minh Hải, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 2903S (Hà Nội) cho biết, sau khi có thông tin xe không dán thẻ ETC sẽ không được đăng kiểm, nhiều tài xế khi đến đăng kiểm rất quan tâm đến nội dung này. Đa số ý kiến không đồng tình với việc gắn dịch vụ kiểm định chất lượng kỹ thuật của phương tiện với dịch vụ thu phí không dừng:

"Cái này không nên đưa vào chế tài, bởi thực tế tất cả đã thu phí tự động không dừng rồi, nếu chủ phương tiện có nhu cầu đi thì chắc chắn họ đã đến để dán chứ không phải ép nữa. Rất nhiều trường hợp khách hàng chủ động gọi điện đến các đơn vị đăng kiểm hỏi có dán thẻ VETC không, nếu có thì để người ta đến dán", ông Hải nói.

Chuyên gia giao thông Khương Kim Tạo cũng khẳng định, dịch vụ thu phí không dừng và đăng kiểm không liên quan đến nhau, đồng thời đề nghị: việc dán thẻ thu phí không dừng cần được thực hiện chủ yếu tại những vùng có cao tốc, có tuyến đường thu phí và việc dán thẻ phải miễn phí.

Ông Khương Kim Tạo cho biết thêm: "Người ta không bao giờ chạy vào đường cao tốc mà phải dán thì cũng không nên. Vậy những xe ở vùng có cao tốc thì nên dán, với điều kiện phải dán thẻ miễn phí. Còn những xe ở vùng sâu, vùng xa thì thôi".

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Thẻ ngân hàng rất xanh

Thẻ ngân hàng rất xanh

Không chỉ tích cực hình thành thói quen phân loại rác để bảo vệ môi trường, nhiều người dân hướng đến chi tiêu không dùng tiền mặt, sử dụng chiếc thẻ có tên là Hi green góp phần rất hữu ích, tiện lợi vào xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh.

Chỉ số MXV-Index tháng 4 giảm 2,7% so với tháng trước

Chỉ số MXV-Index tháng 4 giảm 2,7% so với tháng trước

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 4 (ngày 30/4), thị trường ghi nhận 27 mặt hàng giảm giá trong tổng số 31 mặt hàng. Áp lực bán hoàn toàn áp đảo đã khéo chỉ số MXV-Index giảm sâu 1,34% xuống 2,279,13 điểm.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.