Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Chắc chắn “vỡ trận” nếu đăng kiểm viên đang tại ngoại bị thu hồi giấy phép

Quách Đồng: Thứ ba 19/12/2023, 19:02 (GMT+7)

Hà Nội dự kiến sẽ có 25 trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa trong tổng số 31 trung tâm đang hoạt động; tại TP. HCM là 10/19 trung tâm phải đóng cửa nếu thực hiện việc thu hồi giấy chứng nhận của các đăng kiểm viên đã bị khởi tố và đang làm việc tại các trung tâm đăng kiểm.

Theo đánh giá của Cục Đăng kiểm VN, tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm chắc chắn sẽ diễn ra nếu không có phương án chủ động sắp xếp, nghiên cứu, nhất là khi hơn 1,4 triệu phương tiện dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải được giãn chu kỳ đăng kiểm theo Thông tư 08/2023.

8h15 phút sáng 19/12, tại sân Trung tâm đăng kiểm 2903V (số 3 đường Cầu Giấy, phường Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội) đã chật cứng phương tiện chờ đăng kiểm. 2 hàng phương tiện chờ đợi đã kéo dài ra đường Cầu Giấy, đến cả điểm dừng xe buýt trước cổng Đại học GTVT. 

Anh Nguyễn Văn Mạnh, ở Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội cho hay, đã đợi hơn 30 phút vẫn chưa đến lượt đăng kiểm:

"Em đến từ 7h30, bây giờ 8h10, em chủ động đến. Nói chung nhà có mỗi một xe thời hạn thì bọn em chủ động đi thôi chứ không đăng ký qua mạng".

2 hàng phương tiện chờ đợi đã kéo dài ra đường Cầu Giấy, đến cả điểm dừng xe buýt trước cổng Đại học GTVT.

2 hàng phương tiện chờ đợi đã kéo dài ra đường Cầu Giấy, đến cả điểm dừng xe buýt trước cổng Đại học GTVT.

Ngao ngán nhìn hàng dài phương tiện xếp hàng chờ phía trước cùng phiếu thứ tự số 33 trên tay, anh Nguyễn Quang Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ:

"Chắc phải tiếng nữa, cũng sốt ruột, tùy thuộc vào từng xe đăng kiểm thôi, mong mọi người đặt qua ứng dụng đăng kiểm".

Tình trạng chờ đợi để đăng kiểm cũng diễn ra ở một số trung tâm đăng kiểm khác, như 29 03S, 33 01S… Tại trung tâm đăng kiểm 29-03S (đường Lê Quang Đạo, quận Nam Từ Liêm), anh Nguyễn Ngọc Tuấn (quận Hoàng Mai, Hà Nội) chờ gần 1 tiếng, nhưng ước lượng còn khoảng gần 20 xe nữa sẽ đến lượt:

"Hết là đi thôi, cứ ngày nào đi được thì đi. 20 chục xe nữa thôi. Nói chung là với lượng xe như thế này thì ngày hôm nay người ta sẽ làm xong cho mọi người, không phải để đến ngày hôm sau".

Đến sau anh Tuấn vài chục phút, ông Phạm Chí Trung (ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đành ngậm ngùi quay xe tìm trạm đăng kiểm khác. Ông Trung không nghĩ trạm lại đông như vậy:

"Tôi thấy đông thế này thì chắc chắn tôi phải sang chỗ khác rồi, có lẽ là lên tận Nhổn. Tôi nghĩ đăng kiểm đến định kỳ là phải làm thôi. Bây giờ nên chăng nên là đặt lịch rồi hãng đến, chứ như thế này rất bị động".

Nhiều người ngao ngán nhìn hàng dài phương tiện xếp hàng chờ phía trước

Nhiều người ngao ngán nhìn hàng dài phương tiện xếp hàng chờ phía trước

Theo lãnh đạo trung tâm đăng kiểm 29-03S, hiện mỗi ngày có khoảng 100-150 lượt phương tiện tới đăng kiểm. Mặc dù số lượng phương tiện đến xếp hàng gia tăng, song đơn vị vẫn giải quyết hết, không để chủ xe phải đợi đến hôm sau. 

Ông Trần Quốc Hoan, Phó Giám đốc phụ trách trung tâm đăng kiểm 2903V cho hay, với 2 dây chuyền hoạt động hết công suất, mỗi ngày trung tâm kiểm định được khoảng 180 phương tiện. Ngày 18/12, đơn vị phải huy động cán bộ làm thêm giờ, kiểm định được 200 phương tiện mới giải quyết hết số phương tiện đến đăng ký.

Theo ông Nguyễn Quốc Hoan, dịp cuối năm, người dân mua phương tiện nhiều hơn, cùng với đó là hơn 1,4 triệu xe cá nhân dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải được giãn chu kỳ đăng kiểm theo quy định tại Thông tư 08/2023, nay đến hạn đăng kiểm, nên lượng phương tiện đi đăng kiểm tăng đột biến.

Tuy vậy, ông Hoan lo ngại, tình trạng đăng kiểm sẽ vô cùng khó khăn nếu số đăng kiểm viên thuộc diện tại ngoại đang làm việc tiếp tục bị xử lý, bị thu hồi giấy chứng nhận đăng kiểm viên:

"Thời gian tới, những người đang được tại ngoại, đang phục vụ phải làm việc với cơ quan pháp luật thì lúc đấy sẽ khó khăn. Lúc đấy chúng tôi chỉ lo là đồng loạt một lượng người lớn phải ra hầu tòa thì sẽ thiếu người nghiêm trọng. Ngay cụ thể như chỗ tôi có 7 người mà hiện tại chúng tôi có 12 mà 7 người phải ra hầu tòa cùng một lúc thì năng suất sẽ giảm đi một nửa".

Empty

Ông Nguyễn Văn Phương, Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, với khoảng 300 đăng kiểm viên đang bị khởi tố đang làm việc tại 81 trung tâm đăng kiểm của 31 tỉnh, thành phố, khi bị đưa ra xét xử, bị thu hồi giấy chứng nhận đăng kiểm viên, sẽ có 21 trung tâm đăng kiểm tại 9 tỉnh, thành phố phải dừng hoạt động, trong đó có những tỉnh, thành phố không còn trung tâm đăng kiểm nào hoạt động, như Bắc Cạn, Hòa Bình và một số địa phương không đap ứng được nhu cầu kiểm định của người dân và doanh nghiệp như: Hà Nội, TP. HCM, Nghệ An…

Đặc biệt, đối chiếu với Nghị định số 30/2023, trường hợp trung tâm đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi giấy phép trong thời gian từ 12 tháng liên tục sẽ bị tạm đình chỉ hoạt động kiểm định trong 3 tháng.

Ông Nguyễn Văn Phương cho biết, đối chiều quy định này, sẽ có 69 trung tâm đăng kiểm tại 24 tỉnh buộc phải dừng hoạt động. Đáng chú ý, trong số này, Hà Nội có 25/31 trung tâm phải đóng cửa, TP. HCM có 10/19 trung tâm phải dừng hoạt động… và chắc chắn sẽ “vỡ trận” đăng kiểm tại các địa phương này:

"Nếu các địa phương đưa ra xét xử đồng loạt thì hệ thống đăng kiểm chắc chắn sẽ khó khăn, rất khó khăn. Chúng tôi ví như “đã mưa lớn còn gặp triều cường”. Chính vì vậy chúng tôi đã làm việc với các địa phương, để Sở GTVT báo cáo cơ quan chức năng của địa phương để có biện pháp phù hợp, tránh khó khăn cho hoạt động đăng kiểm".

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN cũng cho biết, với một lượng lớn phương tiện hết thời hạn giãn chu kỳ đăng kiểm theo Thông tư 08, cùng với việc gia tăng phương tiện đăng kiểm vào dịp cuối năm như thông lệ, dự kiến tháng 12/2023, tháng 1, 2, 3/2024, tình trạng ùn tắc đăng kiểm có thể xảy ra tại 11 tỉnh, thành phố, trong đó có Hà Nội, TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương… Cục Đăng kiểm VN đã chủ động cảnh báo và phối hợp với các địa phương để điều tiết, tăng cường đăng kiểm viên từ các địa phương khác.

Tuy vậy, với việc cả nước có khoảng hơn 150 đăng kiểm viên xin nghỉ việc hoặc bỏ việc, cùng một lượng lớn đăng kiểm viên bị khởi tố, bị thu hồi giấy phép, nếu không có giải pháp hiệu quả, tình trạng quá tải, thậm chí “vỡ trận” đăng kiểm sẽ xảy ra./.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Số ca nhập viện lên 469, bệnh nhi thở máy có dấu hiệu khả quan

Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Số ca nhập viện lên 469, bệnh nhi thở máy có dấu hiệu khả quan

Thông tin từ Sở Y tế Đồng Nai, tính đến sáng nay (03/5), các bệnh viện tại thành phố Long Khánh đã tiếp nhận cấp cứu 469 ca nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh).

TP.HCM: Vụ ngộ độc thực phẩm khiến 15 học sinh tiểu học cấp cứu, chưa bé nào xuất viện

TP.HCM: Vụ ngộ độc thực phẩm khiến 15 học sinh tiểu học cấp cứu, chưa bé nào xuất viện

Sáng 3/5, BV Lê Văn Thịnh, TP Thủ Đức - nơi tiếp nhận 15 học sinh của 4 trường tiểu học trên địa bàn nghi ngộ độc thực phẩm nhập viện cho biết, hiện sức khỏe các em được cải thiện và đang tiếp tục được theo dõi.

Bệnh nhi nguy kịch sau vụ ngộ độc bánh mì đang được hồi sức cấp cứu thế nào?

Bệnh nhi nguy kịch sau vụ ngộ độc bánh mì đang được hồi sức cấp cứu thế nào?

Trong gần như cùng một thời điểm, đã có hai vụ nghi ngộ độc thực phẩm hàng loạt xảy ra, đó là vụ nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai).

Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Công nhân môi trường có quyền kiểm tra túi đựng rác thải sinh hoạt của người dân và từ chối thu gom nếu chưa phân loại.

Phong trào chạy bộ: Để vui khỏe nhưng không bát nháo

Phong trào chạy bộ: Để vui khỏe nhưng không bát nháo

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, các giải chạy đang “bùng nổ” ở các nơi, do nhiều đơn vị tổ chức, thu hút hàng trăm nghìn người tham gia.

Gánh dẻo thơm trước cổng đình

Gánh dẻo thơm trước cổng đình

Khắp các con phố Hà Nội, từ Ngọc Hà, Quảng Bá đến Đồng Xuân, Bát Đàn… đều thấy những thúng xôi Phú Thượng khiêm nhường giữa tấp nập ngược xuôi.

Địa chỉ tin cậy chữa nhược thị, lác và kiểm soát độ cận thị, loạn thị, viễn thị

Địa chỉ tin cậy chữa nhược thị, lác và kiểm soát độ cận thị, loạn thị, viễn thị

Trong khi một số quan điểm cho rằng nhược thị không thể chữa khỏi, thì tại Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga, nhiều trường hợp đã được điều trị thành công với công nghệ độc quyền và duy nhất tại Việt Nam, giúp cải thiện thị lực và hạn chế sự tiến triển của cận thị, viễn thị, loạn thị ở trẻ em.