Chồng ôm thi thể vợ gào khóc sau va chạm trên đường Nguyễn Duy Trinh
Chứng kiến hình ảnh người chồng nằm bên đường ôm thi thể vợ khiến nhiều người không khỏi xót xa.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Có lẽ cần phải minh định ngay từ đầu, rằng không có bất cứ quy định nào về xử phạt hành chính đối với phương tiện, bởi bản thân phương tiện không gây ra lỗi.
Tuy nhiên, thu giữ “bỏ tù” phương tiện là một trong những chế tài bổ sung cho hầu hết lỗi vi phạm hành chính của con người trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Những chiếc xe, trong trường hợp này, được coi là tang vật vi phạm hành chính.
Chế tài xử phạt lỗi vi phạm hành chính, về nguyên tắc là nhắm tới mục đích tác động tới nhận thức để thay đổi hành vi của người phạm lỗi, thường là bằng việc phạt tiền, hoặc lao động công ích. Tuy nhiên, trong lĩnh vực giao thông, hầu hết các lỗi vi phạm hành chính đều áp dụng hình phạt bổ sung, là thu giữ bằng lái, và phương tiện mà người phạm lỗi sử dụng.
Và phương tiện mà người vi phạm sử dụng được coi là tang vật, như tang vật trong các vụ án. Điều này không ổn về mặt ngữ nghĩa. Bởi lỗi hành chính không thành án, và người vi phạm không bị áp vào các tội danh hình sự.
Vì thế, cái phương tiện mà họ sử dụng, vì thế cũng không thể được coi là tang vật gây án, không cần thiết với vai trò tang chứng, vật chứng. Vậy thì ý nghĩa thực sự của việc thu giữ phương tiện vì lỗi vi phạm hành chính là gì?
Nếu như việc thu giữ phương tiện như một hình phạt bổ sung là cần thiết để tăng khả năng nhận biết, ghi nhớ lỗi của người vi phạm, thì điều đó hoàn toàn có thể thay đổi bằng việc tăng mức phạt tiền.
Cũng có ý kiến từng cho rằng, việc giữ phương tiện, với giá trị cao, được coi là một sự đảm bảo để người vi phạm có trách nhiệm trong việc thực hiện nghĩa vụ chấp hành hình phạt, cụ thể là nộp tiền phạt.
Tôi cho rằng suy nghĩ này không nên tồn tại, bởi lực lượng chấp pháp nhà nước không thể áp dụng lối hành xử kiểu giang hồ là cầm giữ tài sản của công dân để làm tin. Thay vào đó, cần có những công cụ chấp pháp văn minh, và nghiêm túc hơn.

Phương tiện giao thông là tài sản của người dân, không thể vì những lỗi hành chính của người điều khiển mà thu giữ như tang vật gây án, đặc biệt là sau khi thu giữ không có đủ điều kiện để bảo quản, gìn giữ.
Nhìn những bãi xe hàng ngàn chiếc nằm phơi mưa nắng, thỉnh thoảng lại trở thành nguồn gây hỏa hoạn, chúng ta cần thấy đây không phải chỉ là vấn đề về điều kiện, và khả năng trông giữ phương tiện của lực lượng chấp pháp mà còn là vấn đề pháp lý. Ai sẽ phải chịu trách nhiệm trước việc tài sản của nhân dân bị hủy hoại một cách vô lối như vậy?
Đó không phải là lỗi của người dân, họ vi phạm hành chính thì họ phải nộp phạt theo quy định, nếu không thực hiện nghĩa vụ đó, họ có thể bị truy tố vì tội danh không chấp hành quy định của pháp luật. Không thể trừng phạt lỗi vi phạm hành chính của họ bằng cách hủy hoại tài sản.
Đó cũng không phải là lỗi của lực lượng thực thi công vụ. Bởi họ chỉ làm theo quy định đã được ban hành và có hiệu lực, dù không đủ khả năng để ngăn những hệ lụy từ việc đó.
Vì thế, lỗi nằm ở quy định pháp luật được thiết kế không hợp lý, không đảm bảo tính khả thi khi áp dụng, và gây hậu quả tổn hại tới tài sản của nhân dân, cũng như gây khó khăn cho quá trình thực thi pháp luật.
Lỗi của quy định thì cần phải khắc phục bằng cách sửa chữa quy định. Đã đến lúc cần bỏ chế tài thu giữ phương tiện đối với lỗi vi phạm hành chính.
Chứng kiến hình ảnh người chồng nằm bên đường ôm thi thể vợ khiến nhiều người không khỏi xót xa.
Sáng nay (10/12), Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến an ninh, trật tự, trong đó, quy định xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách được loại trừ áp dụng quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em.
Khoảng 13h15 chiều nay, ngày 10/12/2025, tại số 168 phố Lò Đúc đã xảy ra vụ hỏa hoạn tại dãy ki-ốt bán hàng hóa.
Chỉ còn vài ngày nữa, Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành (Đồng Nai) sẽ đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên. Những ngày này, đại công trường 5.000ha đang thực sự là một "chảo lửa", không chỉ bởi cái nắng gay gắt của vùng đất đỏ Đồng Nai, mà còn bởi sức nóng từ áp lực tiến độ.
Sáng 10/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai lực lượng tuần tra, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến biển số phương tiện, sử dụng điện thoại khi lái xe, xe “tự chế” và chở hàng hóa cồng kềnh.
Ghi nhận thực tế ngày 9/12 tại một số tuyến phố trên địa bàn phường Cửa Nam, Hoàn Kiếm và Ba Đình, những nơi vốn được xem là điểm nóng về vi phạm trật tự đô thị, nay đã ghi nhận những chuyển biến đáng kể.
Trong ngày 09/12/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) và Công an cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đã phát hiện, xử lý 221 trường hợp vi phạm (gồm 180 học sinh, 41 phụ huynh), phạt tiền ước tính 191,625 triệu đồng, tạm giữ 78 phương tiện.