Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

California (Mỹ) bãi bỏ lệnh cấm xe gầm thấp kéo dài hàng thập kỷ

Hoàng Anh: Thứ năm 09/11/2023, 14:43 (GMT+7)

Mới đây, lệnh cấm kéo dài hàng thập kỷ đối với việc lái những chiếc xe gầm thấp đã được dỡ bỏ ở tiểu bang California, Mỹ. Theo đó, bắt đầu từ ngày 1/1/2024, những người đam mê phương tiện cổ này sẽ được tự do lái xe quanh các con phố ở California.

Ảnh: Yahoo

Ảnh: Yahoo

Phong trào xe gầm thấp bắt đầu ở Los Angeles, California vào cuối những năm 1940. Những chiếc xe gầm thấp được gọi là Lowrider có hình dáng dài và được trang trí với nhiều màu sắc thể hiện bản sắc, xã hội, văn hóa và thẩm mỹ của người chủ.

Những chiếc xe dài, bóng bẩy, thiết kế kiểu phi thuyền của Cadillac, Ford, Buick, Chevrolet, Plymouth hoặc những chiếc "Hot Rod" ra đời trong bối cảnh giá xăng, dầu tại Mỹ trong những năm 1940 rất rẻ, khiến dân càng thêm ưa chuộng những mẫu xe có ngoại hình hoành tráng, dung tích máy lớn bởi họ không cần lo nghĩ về mức tiêu thụ nhiên liệu. Dần dần Lowrider đã trở thành một thú chơi mang nét văn hóa Mỹ.

Những chiếc xe Lowrider đời đầu được một số thanh niên người Mỹ gốc Mexico hạ khung, cắt các cuộn dây lò xo và rút ngắn trục quay để xe có thể di chuyển càng chậm càng tốt.

Thế nhưng vào năm 1958, các nhà lập pháp California đã quy định việc lái ô tô với bất kỳ bộ phận nào thấp hơn đáy lazang đều bất hợp pháp.Tuy nhiên, mới đây, California đã  bãi bỏ sắc lệnh kéo dài hàng thập kỷ này. Các cộng đồng Lowrider trên toàn tiểu bang đã ăn mừng chiến thắng này.

Juan “Spanx” Ramirez, Chủ tịch Câu lạc bộ xe Just Memories, cho biết: "Đối với chúng tôi, điều khó khăn nhất là chúng tôi thậm chí không thể điều khiển ô tô của mình. Đó là một bước tiến lớn, điều đó có nghĩa là nếu chúng tôi có thể làm được thì bất kỳ bang nào khác cũng sẽ không gặp khó khăn gì trong việc thực hiện điều đó.”

Tương tự, Jovita Arellano, Chủ tịch Liên minh United Lowrider ở National City, cho biết: “Khi nghe thông tin về việc bãi bỏ lệnh cấm, tôi đã khóc vì quá hạnh phúc. Đây là một hành trình dài đối với chúng tôi": “Văn hóa lái xe gầm thấp sẽ ngày càng tuyệt vời hơn vì bang California là tiểu bang đầu tiên trên toàn nước Mỹ sắp thông qua luật cho phép tự do đi xe gầm thấp. Vì vậy, các tiểu bang khác đang xem xét những gì chúng tôi đang làm ở tiểu bang California.”

Liên minh United Lowrider đã làm việc với chính quyền bang để soạn thảo dự luật và được thông qua.

Ảnh: Nytimes

Ảnh: Nytimes

Nam California được coi là “cái nôi” của cả những người lái xe gầm thấp. Mọi người tùy chỉnh ô tô của họ với thân xe thấp hơn, thường bổ sung các thiết kế đầy màu sắc và hệ thống thủy lực để cho phép hệ thống có thể điều chỉnh độ cao. Đối với những người trong cộng đồng Lowrider, những sửa đổi này là một nghệ thuật.

Thế nhưng, nỗi lo tắc nghẽn đường bộ và tội phạm đã khiến các thành phố ở California bắt đầu đặt ra các hạn chế. Những người lái xe gầm thấp đã luôn phải lái xe trong tâm trạng lo lắng với hi vọng không phải đối mặt với nguy cơ bị phạt 1.000 USD hoặc ngồi tù.

Arellano cho biết cô đã bị cơ quan thực thi pháp luật chặn xe hai lần. Có lần cô thậm chí còn bị “ném xuống đất” và bị bắt vì lái xe, vì nhân viên cảnh sát nói rằng chiếc xe của cô ấy phù hợp với mô tả về một vụ án xảy ra trước đó một ngày.

Marisa Rosales, Phó Chủ tịch Liên minh Lowrider United, cho biết du lịch vòng quanh bãi biển là một phần không thể thiếu trong văn hóa lái xe gầm thấp nhưng luôn đi kèm nỗi sợ bị dừng xe hoặc bị phạt: “Đối với tôi, du lịch trên biển là một phần không thể thiếu trong văn hóa xe gầm thấp bởi vì đó là cách bạn chia sẻ. Khi bạn đi ngang qua đại lộ, những nụ cười, ánh mắt, ngón tay cái giơ lên chào hỏi, sự bình yên và bạn có thể nhìn thấy chuyến đi của người khác. Đối với tôi, ngoài việc chia sẻ văn hóa, nó còn có tác dụng chữa bệnh vì khi tôi đi du lịch trên biển, mọi mệt mỏi đều tan biến.”

Rosales, người đã đánh dấu AB 436 lên cánh tay trái của mình như một lời nhắc nhở về nỗ lực hết mình để bãi bỏ luật này, nói rằng cần phải làm nhiều việc hơn nữa để lan tỏa thông điệp này đến các khu vực khác trên khắp đất nước: “Những người lái xe gầm thấp ở các thành phố khác vẫn còn bị cấm và họ vẫn đang cố gắng đấu tranh để bãi bỏ lệnh cấm đó. Vì vậy, chúng tôi đang làm điều này để họ có một chuyến đi yên bình mà không phải lo lắng và nhìn vào gương chiếu hậu để hy vọng rằng không có cảnh sát nào đằng sau, để họ có thể tiếp tục hành trình mà không sợ bị dừng xe, bị phạt, bị bắt và xe của họ bị kéo đi."

Các biển báo 'CẤM ĐI XE' vẫn treo tại nhiều con phố trên khắp California, bao gồm cả Los Angeles, điều mà Gina Gonzalez, Chủ tịch Câu lạc bộ Xe hơi Gia đình Empire, cho rằng sẽ làm mất đi tính nghệ thuật và cản trở khả năng thể hiện của những người đam mê xe hơi: “Tôi thích lái chiếc ô tô ba bánh của mình, nhấn công tắc, bạn biết đấy, đưa nó lên xuống, nhảy từ bên này sang bên kia. Tôi không phải là một người chuyên nghiệp nhưng tôi vẫn có thể làm một vài thứ hay ho, thay vì chiếc xe chỉ đỗ một chỗ mãi như vậy”.

Đối với nhiều người, “sự tự do” mới được tìm thấy này là một bước đi đúng hướng cho văn hóa xe hơi của California và cộng đồng những người lái xe gầm thấp.

“Chúng tôi có quyền tự do lái xe trên đường phố mà không phải lo sợ 'Tôi có bị dừng xe vào lề không? Tại sao viên cảnh sát đó lại nhìn chằm chằm vào tôi? Có phải tôi đang ở trên cao quá không? Tôi có xuống quá thấp không?' Về cơ bản, chúng tôi cảm thấy thoải mái hơn và có thể tận hưởng", Gina Gonzalez, cho biết.

 

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giáng sinh màu lửa

Giáng sinh màu lửa

Một Noel an lành đang đến, đường phố Hà Nội tấp nập, đông vui. Trong niềm vui ấy, người Hà Nội không quên ngày Noel lịch sử năm 1972 – ngày “Giáng sinh màu lửa”, nhắc nhở người Việt Nam niềm tự hào về chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” chấn động địa cầu.

Mập mờ thu phí gửi xe không dùng tiền mặt

Mập mờ thu phí gửi xe không dùng tiền mặt

Từ giữa năm 2024, TP. Hà Nội đã thí điểm triển khai trông giữ xe không dùng tiền mặt. Mô hình này được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích cho người dân và minh bạch trong thu phí trông giữ phương tiện.

Phố phường cuối năm

Phố phường cuối năm

Chỉ còn vài ngày nữa sẽ sang năm mới. Bước ra phố, không khi tấp nập, vội vã, nhưng cũng mang đầy hương vị của năm mới cận kề...

Xử lý kịp thời hàng chục 'điểm đen', đảm bảo ATGT hệ thống quốc lộ phía Bắc

Xử lý kịp thời hàng chục "điểm đen", đảm bảo ATGT hệ thống quốc lộ phía Bắc

Hàng chục điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT đã được xử lý khắc phục kịp thời, công tác bảo trì sửa chữa thường xuyên, xử lý cầu yếu và tăng cường chất lượng mặt đường tại các tuyến quốc lộ khu vực phía Bắc về cơ bản hoàn tất, giúp nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT, đặc biệt trong kỳ nghỉ Tết.

Hà Nội: Thêm tuyến đường, phố đủ điều kiện trông xe, tổ chức thế nào không ùn tắc?

Hà Nội: Thêm tuyến đường, phố đủ điều kiện trông xe, tổ chức thế nào không ùn tắc?

Mới đây, UBND TP Hà Nội ban hành quyết định phê duyệt danh mục tuyến đường, phố được sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông đường bộ, trong đó bổ sung 191 tuyến đường, phố đủ điều kiện vào danh sách được trông giữ xe dưới lòng đường.

Xóa bỏ 45 điểm tập kết rác ban ngày tại quận Hoàn Kiếm

Xóa bỏ 45 điểm tập kết rác ban ngày tại quận Hoàn Kiếm

Công tác xóa bỏ điểm tập kết rác ban ngày đồng thời chỉ tổ chức thu gom rác thải 1 lần/1 ngày vào sau 19 giờ đã giúp quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) dỡ bỏ 45 điểm tập kết rác ban ngày, mang lại diện mạo đô thị sạch đẹp và khang trang cho khu vực trung tâm Thủ đô.

Người đàn ông 10 năm kể chuyện sử trong trường học

Người đàn ông 10 năm kể chuyện sử trong trường học

Nhắc đến Đại tá Võ Tấn Dũng, nhiều người dân ở đất Tây Đô (TP. Cần Thơ) đều biết đến, bởi ông là một cán bộ hưu trí gần gũi, dễ bắt chuyện và đang thực hiện tâm niệm: Dành trọn cuộc đời mình làm nhiều việc ý nghĩa cho đồng đội năm xưa và thế hệ trẻ hôm nay.