Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

“Cải tạo chung cư cũ: Khi 'miếng cơm' níu chân 'mái nhà' mục nát”

Trọng Nghĩa: Chủ nhật 14/09/2025, 06:03 (GMT+7)

Từ nỗi lo thường trực của người dân đến những nút thắt về quy hoạch, pháp lý và lợi ích kinh tế, hành trình cải tạo chung cư cũ tại TP.HCM vẫn còn rất dài.

Cần lắm sự quyết liệt từ chính quyền, sự chung tay của doanh nghiệp, và quan trọng nhất là sự đồng thuận từ chính những người dân. Chỉ khi đó, giấc mơ an cư mới thực sự trở thành hiện thực, và những khu chung cư cũ kỹ sẽ được thay thế bằng những tổ ấm mới an toàn, văn minh và hiện đại.

Mỗi mùa mưa về, có những người không chỉ lo ngập đường, mà còn lo ngập… nhà. Không phải nước từ dưới đất tràn lên, mà là nước từ trên trời rơi thẳng xuống gian bếp, phòng ngủ. Đó là câu chuyện rất thật ở những khu chung cư cũ tại TpHCM, những tòa nhà đã đi qua cả một đời người, giờ đây đang oằn mình gánh thêm một thế hệ nữa.

Nhìn những mảng tường loang lổ, những thanh sắt hoen gỉ trơ ra, ai cũng thấy nguy hiểm. Ai cũng biết phải làm gì đó. Chính những người đang sống trong đó cũng tha thiết mong một ngày được ở trong một căn nhà mới an toàn hơn. Câu chuyện tưởng chừng rất đơn giản: nhà hỏng thì phải sửa, nhà nguy hiểm thì phải xây lại. Một bài toán đơn giản như vậy, tại sao chúng ta lại loay hoay giải nó suốt mười mấy, hai mươi năm qua mà vẫn chưa xong?

Trước hết vấn đề nằm ở chính những cư dân sinh sống tại các chung cư này. Chúng ta thường nghĩ đơn giản rằng, được chuyển từ một nơi ở cũ nát, nguy hiểm sang một căn hộ mới khang trang là một điều may mắn. Nhưng cuộc sống không phải là một bài toán cộng trừ đơn giản như vậy. Một căn hộ ở tầng trệt không chỉ là nơi để ở, nó có thể là một tiệm tạp hóa nhỏ, một quán ăn, một sạp báo… nuôi sống cả gia đình. Đó là “cần câu cơm” của nhiều người dân. Đề nghị họ chuyển lên tầng 10 của một tòa nhà mới, dù có đẹp hơn, cũng giống như lấy đi mất chiếc cần câu ấy. Giá trị của nơi ở lúc này không chỉ đong đếm bằng mét vuông, mà còn bằng cả sinh kế.

Những mảng tường bong tróc theo thời gian tại chung cư Phạm Thế Hiển

Những mảng tường bong tróc theo thời gian tại chung cư Phạm Thế Hiển

Ở góc độ của nhà đầu tư, vấn đề không đơn giản là 'có tiền và nên làm'. Vốn dĩ kinh doanh là một bài toán kinh tế, không phải là công tác từ thiện. Chi phí để đền bù cho hàng chục, hàng trăm hộ dân ở những vị trí đắc địa là một con số khổng lồ. Chi phí tạm cư cho họ trong suốt thời gian xây dựng cũng không hề nhỏ.

Nhà đầu tư phải tính toán, sau khi xây xong, họ có thể xây được bao nhiêu tầng, bán được bao nhiêu căn hộ để bù lại tất cả chi phí đó và có lợi nhuận. Nhưng chiều cao, mật độ xây dựng lại bị giới hạn bởi quy hoạch chung của thành phố, để tránh gây áp lực lên giao thông, hạ tầng. Điều này được xem là một trong những rào cản khiến các nhà đầu tư ít mặn mà tham gia vào việc cải tạo chung cư cũ thời gian qua.

Và rồi vòng lẩn quẩn cứ thế lặp lại trong suốt nhiều năm qua. Người dân không đồng thuận vì chính sách đền bù chưa đảm bảo được cuộc sống của họ sau này. Doanh nghiệp không mặn mà vì không nhìn thấy lợi ích kinh tế. Còn cơ quan quản lý thì bị trói buộc bởi những quy định về quy hoạch, hạ tầng. Tất cả đều có cái lý của mình, và không ai sai cả. Nhưng khi tất cả đều đúng, thì cuối cùng những chung cư cũ vẫn đứng đó, ngày một ọp ẹp hơn. Mối nguy hiểm vẫn lơ lửng trên đầu người dân.

Giờ đây, đã đến lúc chúng ta phải nhìn nhận rằng đây không còn là vấn đề của riêng căn chung cư, mà là một bài toán về sự hài hòa lợi ích giữa các bên. Lời giải không nằm ở những con số đền bù cứng nhắc, cũng không nằm ở những bản vẽ xây dựng đơn thuần. Thành phố có thể "mở đường" bằng những cơ chế quy hoạch linh hoạt hơn, phù hợp với thực tế. Từ đó, doanh nghiệp có đủ lợi nhuận để mạnh dạn đầu tư, và người dân nhận được sự đền bù xứng đáng, không chỉ là một căn nhà, mà là một cuộc sống thực sự tốt hơn. Nếu không, câu chuyện này sẽ vẫn là câu chuyện "biết rồi, khổ lắm, nói mãi".

 

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Từ 01/01/2026, buộc phải có ghế an toàn cho trẻ dưới 10 tuổi ngồi ô tô

Từ 01/01/2026, buộc phải có ghế an toàn cho trẻ dưới 10 tuổi ngồi ô tô

Từ ngày 01/01/2026, theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35m khi ngồi trên ô tô bắt buộc phải sử dụng thiết bị an toàn phù hợp, nếu không, tài xế sẽ bị xử phạt từ 800.000 đến 1 triệu đồng theo Nghị định 168.

Hà Nội: Hơn 34.000m2 đất 'vàng' bị 'xẻ thịt

Hà Nội: Hơn 34.000m2 đất "vàng" bị "xẻ thịt

Tọa lạc trên con phố sầm uất bậc nhất quận Thanh Xuân (Hà Nội), khu đất rộng 34.000 m2 tại số 107 Ngụy Như Kon Tum không chỉ có giá trị "vàng" về vị trí mà còn đang chứa đựng một câu chuyện đầy bất cập về quản lý đất công cũng như trách nhiệm của chính quyền.

Làn đường khẩn cấp không phải để lưu thông thông thường

Làn đường khẩn cấp không phải để lưu thông thông thường

Đường phố đô thị hiện đại ngày nay, ngoài các làn đường dành cho xe máy, ô tô hay xe buýt, còn có một loại làn đặc biệt – đó là làn đường khẩn cấp.

Thành lập 21 Hội đồng khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ tham gia CAND năm 2026

Thành lập 21 Hội đồng khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ tham gia CAND năm 2026

Quyết định về việc thành lập Hội đồng khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2026 (Hội đồng khám sức khỏe khu vực) vừa được Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Dương Đức Tuấn ký ban hành.

Con đường di sản Nam Thăng Long

Con đường di sản Nam Thăng Long

Giữa nhịp sống hiện đại của Thăng Long – Hà Nội, vẫn còn đó một hành trình đưa ta trở về với lớp trầm tích văn hóa lâu đời, nơi những làng nghề, đình đền và ký ức lịch sử đan xen như sợi chỉ nối liền quá khứ với hiện tại.

Cần giải pháp hỗ trợ để hoàn thiện lộ trình khí thải ô tô

Cần giải pháp hỗ trợ để hoàn thiện lộ trình khí thải ô tô

Với việc lần đầu tiên nước ta xây dựng quy định kiểm soát khí thải áp dụng đối với ôtô đang lưu hành, dự thảo này được kỳ vọng là bước tiến quan trọng trong việc cải thiện chất lượng không khí, giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại các đô thị có mật độ giao thông cao nhất cả nước.

Lộ trình khí thải ô tô: Thực tế và hỗ trợ

Lộ trình khí thải ô tô: Thực tế và hỗ trợ

Sắp có một thay đổi rất lớn trên các con đường của Việt Nam… Một lộ trình kiểm soát khí thải mới sắp được áp dụng, và nó sẽ ảnh hưởng đến hàng triệu phương tiện.