Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Bộ Tài chính: Năm nay sẽ tập trung thu thuế bán hàng online

Như Ngọc: Thứ sáu 24/05/2024, 12:05 (GMT+7)

Bộ Tài chính đã kết nối cơ sở dữ liệu của cơ quan thuế vào cơ sở dữ liệu dân cư của Bộ Công an và phối hợp với Ngân hàng Nhà nước để kiểm soát các khoản thanh toán trên sàn thương mại điện tử.

Sau quyết định thanh tra thị trường vàng, liệu giá vàng có giảm nhiệt hơn hay không? Giá vàng hôm nay 24/5/2024 trong nước vàng miếng SJC tiếp tục lao dốc, về 89,5 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn là 76,4 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường quốc tế giá vàng giảm xuống 2.337,20 USD/ounce do phải chịu áp lực bán mạnh của nhà đầu tư.

Tỷ giá trung tâm ngày 24/5/2024 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 24.264 đồng/USD, tăng 6 so với phiên giao dịch trước đó. 

Ảnh minh họa: Kitco News

Ảnh minh họa: Kitco News

Ngược lại với đà giảm của giá vàng, thì lãi suất lại đang có diễn biến tăng phải không? Các chuyên gia tại Ngân hàng UOB dự báo lãi suất tiết kiệm có thể tăng 0,5-1% trên các kỳ hạn khác nhau từ nay đến hết năm 2024. 

Theo thống kê của NHNN, tốc độ tăng trưởng tín dụng toàn thị trường tính đến cuối tháng 4 chưa đến 2%. So với mục tiêu 15% được đề ra cho cả năm, tốc độ hiện tại có phần chậm.

Tuy nhiên, đây cũng là điều bình thường vì tốc độ tăng trưởng tín dụng sẽ tăng nhanh hơn ở các quý tiếp theo. 

Không chỉ giá vàng và lãi suất biến động, mà nỗi lo tỉ giá tăng cũng đang khiến nhiều DN cảm thấy “bất an”? Tỷ giá sau đợt tăng mạnh đã hạ nhiệt khi Ngân hàng Nhà nước can thiệp bằng nhiều biện pháp, tuy nhiên, những ngày gần đây, tỷ giá đang tăng trở lại.

Tỷ giá tăng đang tác động đến DN vay USD và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu. Báo cáo tài chính quý I năm nay cho thấy, nhiều DN bị thua lỗ khi giá USD liên tục tăng cao. 

Trước đó, NHNN cũng cho rằng, tỷ giá là một vấn đề lớn của nền kinh tế, nếu không quản lý hiệu quả, sẽ tác động tới lạm phát.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Và bên cạnh vấn đề tỉ giá thì các DN cho biết, còn đang vướng mắc khi áp dụng chính sách giảm thuế GTGT. Cụ thể, trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, việc tiếp tục chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) từ tháng 7 đến cuối năm 2024 là hết sức cần thiết.

Tuy nhiên, theo VCCI, các doanh nghiệp gặp khá nhiều vướng mắc khi áp dụng chính sách giảm thuế GTGT, chủ yếu xuất phát từ việc phân loại hàng hóa nào được giảm xuống 8%. 

Và cũng liên quan đến lĩnh vực thuế: Theo Bộ trưởng Tài chính, năm nay sẽ tập trung thu thuế bán hàng online, nhằm tăng thu ngân sách nhưng không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của DN. 

Còn theo thống kê, hiện đã có 93 tổ chức công nghệ nước ngoài như Youtube, Google, Facebook, Microsoft… đã kê khai nộp thuế và thu được 14.500 tỷ đồng.

Ảnh minh họa: Petrotimes

Ảnh minh họa: Petrotimes

Thị trường chứng khoán

Từ đầu tuấn, thanh khoản thị trường đang diễn biến ổn định và dòng tiền tiếp tục thể hiện sự phân hóa. Liệu điều này có là động lực để VN-Index động lực để hướng lên những mốc điểm cao hơn không?

Áp lực bán gia tăng ngay khi mở cửa thị trường đã khiến bảng điện tử trở lại giao dịch trong sắc đỏ.

Các cổ phiếu trong rổ VN30 đang diễn biến với sắc đỏ có phần lấn lướt hơn nhưng lực giảm không quá lớn. Cụ thể, chiều giảm có FPT, MWG, HDB và VIC.

Trái lại, các mã ngân hàng như ACB, TCB, MBB và STB vẫn giữ được sắc xanh và đóng góp điểm cho VN30-Index.

Nhóm chứng khoán đang chịu áp lực bán mạnh với độ rộng bao trùm bởi sắc đỏ gần như tuyệt đối. Trong đó, SSI, VND, VCI, HCM đều giảm.

Ngoài ra, ngành công nghệ thông tin và bán lẻ có đà giảm mạnh nhất thị trường. Tác động tiêu cực chủ yếu đến từ ông lớn FPT, CTR, CMG, MWG, PNJ, FRT…

Ở chiều ngược lại, ngân hàng là nhóm ngành duy trì được đà tăng khá tốt để hỗ trợ thị trường chung với sự đóng góp của BID, CTG, TCB, MBB…

Tuy nhiên, diễn biến vẫn còn khá phân hóa dẫn đến một số mã vốn hóa lớn như VCB, VPB, HDB... vẫn đang chịu áp lực bán khá tiêu cực.

Kết phiên sáng nay, VN-Index giảm hơn 8 điểm, xuống 1.272 điểm. 

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.