Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Bộ Tài chính: Năm nay sẽ tập trung thu thuế bán hàng online

Như Ngọc: Thứ sáu 24/05/2024, 12:05 (GMT+7)

Bộ Tài chính đã kết nối cơ sở dữ liệu của cơ quan thuế vào cơ sở dữ liệu dân cư của Bộ Công an và phối hợp với Ngân hàng Nhà nước để kiểm soát các khoản thanh toán trên sàn thương mại điện tử.

Sau quyết định thanh tra thị trường vàng, liệu giá vàng có giảm nhiệt hơn hay không? Giá vàng hôm nay 24/5/2024 trong nước vàng miếng SJC tiếp tục lao dốc, về 89,5 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn là 76,4 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường quốc tế giá vàng giảm xuống 2.337,20 USD/ounce do phải chịu áp lực bán mạnh của nhà đầu tư.

Tỷ giá trung tâm ngày 24/5/2024 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 24.264 đồng/USD, tăng 6 so với phiên giao dịch trước đó. 

Ảnh minh họa: Kitco News

Ảnh minh họa: Kitco News

Ngược lại với đà giảm của giá vàng, thì lãi suất lại đang có diễn biến tăng phải không? Các chuyên gia tại Ngân hàng UOB dự báo lãi suất tiết kiệm có thể tăng 0,5-1% trên các kỳ hạn khác nhau từ nay đến hết năm 2024. 

Theo thống kê của NHNN, tốc độ tăng trưởng tín dụng toàn thị trường tính đến cuối tháng 4 chưa đến 2%. So với mục tiêu 15% được đề ra cho cả năm, tốc độ hiện tại có phần chậm.

Tuy nhiên, đây cũng là điều bình thường vì tốc độ tăng trưởng tín dụng sẽ tăng nhanh hơn ở các quý tiếp theo. 

Không chỉ giá vàng và lãi suất biến động, mà nỗi lo tỉ giá tăng cũng đang khiến nhiều DN cảm thấy “bất an”? Tỷ giá sau đợt tăng mạnh đã hạ nhiệt khi Ngân hàng Nhà nước can thiệp bằng nhiều biện pháp, tuy nhiên, những ngày gần đây, tỷ giá đang tăng trở lại.

Tỷ giá tăng đang tác động đến DN vay USD và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu. Báo cáo tài chính quý I năm nay cho thấy, nhiều DN bị thua lỗ khi giá USD liên tục tăng cao. 

Trước đó, NHNN cũng cho rằng, tỷ giá là một vấn đề lớn của nền kinh tế, nếu không quản lý hiệu quả, sẽ tác động tới lạm phát.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Và bên cạnh vấn đề tỉ giá thì các DN cho biết, còn đang vướng mắc khi áp dụng chính sách giảm thuế GTGT. Cụ thể, trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, việc tiếp tục chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) từ tháng 7 đến cuối năm 2024 là hết sức cần thiết.

Tuy nhiên, theo VCCI, các doanh nghiệp gặp khá nhiều vướng mắc khi áp dụng chính sách giảm thuế GTGT, chủ yếu xuất phát từ việc phân loại hàng hóa nào được giảm xuống 8%. 

Và cũng liên quan đến lĩnh vực thuế: Theo Bộ trưởng Tài chính, năm nay sẽ tập trung thu thuế bán hàng online, nhằm tăng thu ngân sách nhưng không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của DN. 

Còn theo thống kê, hiện đã có 93 tổ chức công nghệ nước ngoài như Youtube, Google, Facebook, Microsoft… đã kê khai nộp thuế và thu được 14.500 tỷ đồng.

Ảnh minh họa: Petrotimes

Ảnh minh họa: Petrotimes

Thị trường chứng khoán

Từ đầu tuấn, thanh khoản thị trường đang diễn biến ổn định và dòng tiền tiếp tục thể hiện sự phân hóa. Liệu điều này có là động lực để VN-Index động lực để hướng lên những mốc điểm cao hơn không?

Áp lực bán gia tăng ngay khi mở cửa thị trường đã khiến bảng điện tử trở lại giao dịch trong sắc đỏ.

Các cổ phiếu trong rổ VN30 đang diễn biến với sắc đỏ có phần lấn lướt hơn nhưng lực giảm không quá lớn. Cụ thể, chiều giảm có FPT, MWG, HDB và VIC.

Trái lại, các mã ngân hàng như ACB, TCB, MBB và STB vẫn giữ được sắc xanh và đóng góp điểm cho VN30-Index.

Nhóm chứng khoán đang chịu áp lực bán mạnh với độ rộng bao trùm bởi sắc đỏ gần như tuyệt đối. Trong đó, SSI, VND, VCI, HCM đều giảm.

Ngoài ra, ngành công nghệ thông tin và bán lẻ có đà giảm mạnh nhất thị trường. Tác động tiêu cực chủ yếu đến từ ông lớn FPT, CTR, CMG, MWG, PNJ, FRT…

Ở chiều ngược lại, ngân hàng là nhóm ngành duy trì được đà tăng khá tốt để hỗ trợ thị trường chung với sự đóng góp của BID, CTG, TCB, MBB…

Tuy nhiên, diễn biến vẫn còn khá phân hóa dẫn đến một số mã vốn hóa lớn như VCB, VPB, HDB... vẫn đang chịu áp lực bán khá tiêu cực.

Kết phiên sáng nay, VN-Index giảm hơn 8 điểm, xuống 1.272 điểm. 

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Những bãi xe thách thức lực lượng chức năng

Hà Nội: Những bãi xe thách thức lực lượng chức năng

Những ngày qua, Kênh VOV Giao thông tiếp tục nhận được hàng loạt phản ánh của thính giả về tình trạng các bãi trông giữ xe ngang nhiên lấn chiếm lòng đường vỉa hè.

Thiết bị điện phòng nổ trong công trình công nghiệp và năng lượng quốc gia

Thiết bị điện phòng nổ trong công trình công nghiệp và năng lượng quốc gia

Ngày 14/6, trường Đại học Phòng cháy chữa cháy phối hợp cùng Công ty TNHH TMDV Phát triển kỹ thuật DPKT tổ chức hội thảo khoa học “Thiết bị điện phòng nổ trong công trình công nghiệp và năng lượng quốc gia”.

Ngăn chặn tụ tập đua xe trong thời gian nghỉ hè thế nào?

Ngăn chặn tụ tập đua xe trong thời gian nghỉ hè thế nào?

Vào những dịp nghỉ hè hàng năm, thanh thiếu niên có nhiều thời gian vui chơi, giải trí. Do vậy, tình trạng tụ tập, lái xe gây rối trật tự công cộng có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp với tiểu xảo hoạt động ngày càng tinh vi nhằm đối phó với lực lượng chức năng.

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột khó tiếp cận thi công, làm sao để tháo gỡ?

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột khó tiếp cận thi công, làm sao để tháo gỡ?

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có chiều dài 117,5 km, tổng mức đầu tư gần 21.000 tỉ đồng, được đánh giá là tuyến đường nối rừng với biển, được kỳ vọng là trục ngang kết nối vùng Tây nguyên với duyên hải Nam Trung bộ.

Hà Nội sống và yêu: Hương vị hè

Hà Nội sống và yêu: Hương vị hè

Mỗi mùa của Hà Nội đều có đặc trưng riêng. Tôi chợt nghĩ, không biết hương vị của mỗi mùa sẽ như thế nào? Và nếu nhắc tới “hương vị hè Hà Nội” các bạn sẽ nghĩ tới điều gì đầu tiên?

Cấm xe khách theo làn, liệu có giúp lập lại trật tự quanh bến?

Cấm xe khách theo làn, liệu có giúp lập lại trật tự quanh bến?

Để ngăn chặn tình trạng xe khách xếp hàng “diễu phố”, mới đây, đại diện Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất cấm xe khách ở làn ngoài cùng (giáp vỉa hè) đường Phạm Hùng.

Xem kéo lửa thổi thủy tinh giữa trưa hè

Xem kéo lửa thổi thủy tinh giữa trưa hè

Ra đời từ những năm 1960, đến nay làng nghề thổi tủy tinh ở xã Thống Nhất, huyện Thường Tín, Hà Nội đã gần 65 năm tuổi. Trải qua bao thăng trầm, đến nay vẫn còn một số hộ dân tại đây giữ nghề thổi thủy tinh, làm ra nhiều sản phẩm như ống thuốc, cóng đựng nước, cám cho chim...