Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

VND mất giá thấp so với nhiều nước trong khu vực

Như Ngọc: Thứ tư 24/07/2024, 08:15 (GMT+7)

Từ đầu năm đến nay, VND mất giá khoảng 4,4%. Mức mất giá này là thấp hơn so với nhiều nước, Hàn Quốc, Nhật Bản đồng nội tệ mất giá tới 7% hoặc 11%.

 

# Theo NHNN, tín dụng đã có sự tăng trưởng thần tốc trong tháng 6/2024 với mức tăng 3,6%, cao hơn tốc độ tăng trưởng tín dụng 5 tháng cộng lại.

Riêng tín dụng bất động sản tăng 4,6%, trong đó tín dụng kinh doanh BĐS tăng 10,29%; tín dụng tiêu dùng bất động sản tăng 1,15% và chiếm tỷ trọng 60%.

Như vậy, cầu vay mua nhà đã thoát khỏi cảnh tăng trưởng âm song vẫn ở mức thấp. 

Ảnh minh họa: VnBusiness

Ảnh minh họa: VnBusiness

# Bên cạnh đó, NHNN cũng đưa ra những định hướng trong việc điều hành tỉ giá USD và thị trường vàng từ nay đến cuối năm:

Cụ thể, NHNN không chỉ đảm bảo sự ổn định của tỷ giá, tránh tâm lý găm giữ USD, mà còn nhằm ổn định thị trường ngoại tệ, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Với thị trường vàng, NHNN đang nghiên cứu sửa đổi Thông tư 24 để phát huy vai trò của quản lý Nhà nước một cách hiệu quả, song vẫn đảm bảo sự thông thoáng cho nền kinh tế, ngăn chặn tiêu cực trong thị trường vàng. 

# Cũng liên quan đến hoạt động của các ngân hàng, cơ quan chức năng vừa khuyến cáo tình trạng giả mạo các ‘nhà băng’:

Cụ thể, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia phát hiện thêm 68 website giả mạo thương hiệu của các cơ quan, tổ chức, ngân hàng để lừa đảo người dân.

Bằng thủ đoạn tạo lập ra website giả mạo các cơ quan chức năng, tổ chức tài chính, ngân hàng, sàn TMĐT, DN, tập đoàn lớn trong và ngoài nước, đối tượng lừa đảo nhắm đến là tiền của người dân. 

# Ở một diễn biến liên quan, các ngân hàng đang thí điểm cơ chế giám sát các giao dịch bất thường và giám sát tài khoản nghi ngờ gian lận giả mạo các tổ chức tín dụng. 

# NHNN vừa trình Chính phủ dự thảo nghị quyết sửa đổi gói 120.000 tỷ đồng cho vay đối với nhà ở xã hội.

Đáng chú ý, ở lần sửa đổi này, lãi vay mua nhà ở xã hội sẽ giảm 3% so với mức lãi suất bình quân của ngân hàng. 

# Theo thống kê, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm một phần là do nhiều địa phương vẫn chưa công bố danh mục nhà ở xã hội (mới có 34/63 địa phương công bố).

Trong số 78 dự án nhà ở xã hội đã được các địa phương công bố, nhiều dự án chủ đầu tư không có nhu cầu vay vốn. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa ngày 23/7, lực bán trở lại và chiếm ưu thế trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới, kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,98% xuống 2.160 điểm.

Nhóm kim loại vẫn nhận được nhiều sự chú ý của các giới đầu tư trong nước và quốc tế. Giá nhôm LME giảm 0,2%, nối dài đà giảm sang phiên thứ sáu liên tiếp. Giá đồng COMEX cũng ghi nhận phiên giảm thứ 7 liên tiếp sau khi đánh mất 0,88%.

Nhu cầu tiêu thụ yếu tại quốc gia tiêu thụ đồng lớn nhất thế giới là Trung Quốc vẫn đang là yếu tố chính gây sức ép lên giá mặt hàng này. Theo Tổng cục thống kê Trung Quốc, các nhà sản xuất đồng nước này đã tăng xuất khẩu đồng tinh chế lên mức kỷ lục trong bối cảnh tiêu dùng nội địa yếu. Cụ thể, trong tháng 6, nước này đã xuất đi 157.751 tấn đồng tinh chế, tăng gấp 7 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ có phiên giảm nhẹ khi vẫn đang đánh giá các số liệu từ mùa KQKD Q2.2024 trước thềm chỉ báo lạm phát PCE tháng 6 công bố vào cuối tuần này (ngày 26/07). Đóng cửa, S&P 500 -0,16%, DJIA -0,14% và Nasdaq -0,05%.

# Còn ở trong nước, theo SSI Reseach, Các chỉ báo kỹ thuật RSI và ADX giữ trạng thái yếu. Dù vậy, với đường trung bình động EMA 200 tại 1.217 - 1.220 cận kề, kỳ vọng chỉ số VNIndex có thể hồi phục trở lại khi tín hiệu RSI rơi vào vùng quá bán.

 

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vụ trẻ bị bạo hành ở Mái ấm Hoa hồng: Đã chuyển các bé về nơi chăm sóc an toàn

Vụ trẻ bị bạo hành ở Mái ấm Hoa hồng: Đã chuyển các bé về nơi chăm sóc an toàn

Sáng nay (4/9), báo Thanh niên có bài phản ánh về tình trạng ngược đãi trẻ em xảy ra tại Mái ấm Hoa hồng (L52 Tô Ký, phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TP.HCM). Những hình ảnh, clip ghi lại cảnh các em bé bị bảo mẫu đánh đập dã man tại Mái ấm Hoa Hồng đã khiến người xem không khỏi phẫn nộ.

Thêu ước mơ trên chiếc áo đồng phục

Thêu ước mơ trên chiếc áo đồng phục

Một chiếc biển hiệu nhà may quần áo trẻ em như rất nhiều cửa hàng khác trên phố Hàng Trống, nhưng đặc biệt hơn khi có dòng chữ: “Đức Hạnh: Bà Trần Thức Lễ sáng lập năm 1950” gợi cho bộ hành qua phố nhiều ký ức, hoài niệm.

Vụ bạo hành ở Mái ấm Hoa Hồng: Công an đã mời chủ cơ sở và 16 nhân viên lên làm việc

Vụ bạo hành ở Mái ấm Hoa Hồng: Công an đã mời chủ cơ sở và 16 nhân viên lên làm việc

Chiều 4/9, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp Công an TP HCM và các cơ quan chức năng thông tin về việc nhiều trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng trên đường Tô Ký, quận 12, bị bạo hành.

Cần chế tài mạnh để trị tận gốc

Cần chế tài mạnh để trị tận gốc

Việc tịch thu phương tiện vi phạm giao thông, nhất là hành vi đua xe, lạng lách, đánh võng… đã được quy định từ Nghị định 100/2019, nghị định 123/2021 và cả Luật Xử lý Vi phạm hành chính sửa đổi 2020.

Sau vụ bạo hành tại Mái ấm Hoa Hồng: Yêu cầu xử lý nghiêm và rà soát các cơ sở chăm sóc trẻ em

Sau vụ bạo hành tại Mái ấm Hoa Hồng: Yêu cầu xử lý nghiêm và rà soát các cơ sở chăm sóc trẻ em

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có công điện đề nghị UBND TP.HCM kiểm tra, xác minh vụ việc xảy ra tại Mái ấm Hoa Hồng, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật để răn đe hành vi ngược đãi, bạo hành, xâm hại trẻ em.

Ấn Độ: Liên tiếp tai nạn đường sắt vì chỉ mua mới, ít bảo trì

Ấn Độ: Liên tiếp tai nạn đường sắt vì chỉ mua mới, ít bảo trì

Dù sở hữu hệ thống đường sắt lớn hàng đầu thế giới, nhưng hình ảnh đường sắt Ấn Độ trong mắt nhiều người vốn không mấy tốt đẹp. Đặc biệt là trong thời gian gần đây, liên tiếp các sự cố, tai nạn đường sắt xảy ra tại Ấn Độ khiến làn sóng chỉ trích ngày càng dữ dội.

Xóm lồng đèn Phú Bình tất bật dịp Trung thu

Xóm lồng đèn Phú Bình tất bật dịp Trung thu

Càng gần đến dịp Trung Thu thì xóm lồng đèn Phú Bình, quận 11 (TP.HCM) lại càng nhộn nhịp hơn, rộn ràng hơn với những chiếc lồng đèn truyền thống được làm thủ công đón đêm hội trăng rằm.