Khi yêu thương được sẻ chia
Nhận thấy quê hương Kiên Giang còn hiều hoàn cảnh khó khăn, từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường anh Lý Thiện đã nhen nhóm ý định sẽ làm những việc có sức ảnh hưởng lớn nhằm giúp đỡ người nghèo khổ.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Việc bến xe miền Đông mới đi vào hoạt động nhưng vẫn vắng khách suốt những ngày qua chủ yếu do xa, đi lại khó khăn, không thuận tiện. Nhiều người không chịu được cảnh chờ đợi, rồi chi phí thêm tiền tắc xi, xe ôm có khi còn bằng cả tiền vé đi từ bến xe về quê.
Hành khách không đi mà tìm mọi cách để đến các xe không chính thống, bắt khách dọc đường. Nhưng đúng là chỉ ngồi trên những chuyến xe này một lần sẽ rất ngán ngẩm vì đi lại lòng vòng, cả tiếng đồng hồ cũng chưa ra khỏi trung tâm.
Cũng vì phục vụ hành khách, nhiều hãng xe, nhà xe, bất chấp lệnh cấm, sẵn sàng bỏ bến miền Đông mới, chạy vào các bến xe An Sương, bến xe Ngã Tư Ga để bắt khách. Có hãng còn lập ra các bến nhỏ lẻ rước đại; khi bị lực lượng chức năng xử phạt thì cam chịu.
Cũng vì quyết định di dời nhiều tuyến xe từ bến xe cũ sang bến mới nên nạn xe dù bến cóc ở thành phố Hồ Chí Minh những ngày này xuất hiện nhan nhản, tung hoành; nhiều nơi bát nháo.
Việc xây dựng bến xe miền Đông mới với số vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, khang trang, hiện đại với tầm nhìn cho vài chục năm là đúng đắn. Về lâu dài giúp giảm tải cho khu vực trung tâm khi không còn bến xe cũ nằm ngay nội đô.
Nhất là khi tuyến Metro Bến Thành- Suối Tiên đi vào hoạt động, bến xe mới sẽ kết hợp với khu nhà ga lên xuống của Metro tạo thành một khu phức hợp đi lại kết nối đồng bộ giữa các loại hình vận tải liên hoàn, nhịp nhàng.
Chắc chắn sẽ tạo thuận lợi cho người dân có nhu cầu từ thành phố đi các tỉnh miền Trung, Tây nguyên và phía Bắc.
Vấn đề còn lại lúc này chính là tính “quá độ” của bến xe mới đã không được tính đúng, tính đủ để đưa ra các biện pháp trước mắt, hướng vào phục vụ nhu cầu đi lại bức thiết hàng ngày của người dân.
Đáng ra việc đóng cửa các chuyến xe ở bến cũ dời sang bến mới thì ngành chức năng của thành phố phải tính toán chi li đến khả năng người dân không mặn mà để có hướng xử lý cho các nhà xe.
Tránh tình trạng cấm một cách cực đoan, áp đặt; trong khi việc bố trí xe công cộng, xe trung chuyển ra bến mới còn quá ít, không đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.
Đó là chưa kể, bản thân bến xe mới vẫn chưa hoàn thiện các điều kiện về nơi đón tiếp khách; nơi gửi xe gắn máy qua đêm và nhiều tiện ích khác.
Rõ ràng xây dựng một bến xe to đẹp, đàng hoàng mà đưa vào sử dụng kém hiệu quả thì là một sự lãng phí. Nhưng nếu đưa vào sử dụng có quá nhiều bất cập, khiến hành khách khó khăn thì cũng cần phải xem xét thấu đáo để giải quyết ngay bức xúc.
Đã đến lúc, các cơ quan của thành phố mà cụ thể ở đây là ngành giao thông vận tải cần tổ chức ngày một nhiều các luồng, tuyến xe buýt công cộng từ nội đô đi ngang qua bến xe miền Đông mới. Cho phép các hãng xe hình thành các điểm, chốt ở quận nội thành để đón khách đi xe trung chuyển ra bến mới.
Kinh nghiệm từ sự thành công của bến xe miền Tây dù nằm ở rìa phía Tây của thành phố nhưng nhiều người ở phía Đông vẫn chấp nhận dùng xe buýt công cộng để ra bến là một bài học cần áp dụng ngay.
Bên cạnh đó là kiên quyết dẹp nạn xe dù, bến cóc đang hoành hành, khiến nhiều hãng xe chân chính điêu đứng, hành khách thì ê chề.
Các chủ phương tiện cũng cần chia sẻ trách nhiệm với tình hình giao thông của thành phố để có hướng khắc phục khó khăn; thực hiện việc đón, trả khách tại bến xe mới. Người đi lại cũng đồng tâm ủng hộ, chấp nhận đi lại xa một chút để góp phần giảm tải xe ra vào bến xe khách cũ nằm giữa nội đô.
Chính sách, tầm nhìn và giải pháp cụ thể giải quyết ngay các nút thắt của bến xe miền Đông mới hiện nay ở thành phố Hồ Chí Minh là rất cần thiết; đòi hỏi sự quyết tâm, nỗ lực của cả thành phố và các bên liên quan.
Nhận thấy quê hương Kiên Giang còn hiều hoàn cảnh khó khăn, từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường anh Lý Thiện đã nhen nhóm ý định sẽ làm những việc có sức ảnh hưởng lớn nhằm giúp đỡ người nghèo khổ.
Hà Nội sẽ hạn chế phương tiện cơ giới đường bộ sử dụng nhiêu liệu diesel vào một số khu phố cổ, phố cũ, góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí. Vậy hệ thống vận tải hành khách công cộng tại những khu vực này đã làm gì để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân?
Bằng các công tác hóa trang mật phục, kiểm tra đột xuất lực lượng CSGT TP. Hà Nội đã xử lý nhiều trường hợp xe vận tải hành khách dừng đỗ, đón trả khách sai quy định.
Trong 9 tháng đầu năm 2024, TP.HCM ghi nhận 401 cây ngã và 635 cây gãy nhánh, trong đó có 4 sự cố làm 5 người tử vong. Hình ảnh những nhánh cây bất chợt đè lên mái nhà, xe cộ; gây thương vong cho những người đi đường, hoặc bật gốc nằm ngổn ngang, vẫn còn là nỗi ám ảnh với người dân.
Thống kê từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, 7 tháng đầu năm, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dự kiến đầu tháng 12/2024 sẽ khởi công Dự án xây dựng tuyến đường nối từ Khu đô thị Đồng Tàu đến đường Giải Phóng, thuộc địa bàn quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.
Điều hòa nhiệt độ là một tiện nghi dường như đã không thể thiếu được ở đô thị hiện nay. Một phần là do chúng ta đã trở nên lệ thuộc vào nó. Đặc biệt là trẻ em.