Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Bến cóc "mọc" trước nhà tòa nhà Thăng Long Number One

Hải Bằng - Anh Dũng : Thứ hai 07/07/2025, 13:31 (GMT+7)

Giữa lòng Thủ đô Hà Nội, nơi những tòa chung cư cao cấp mọc lên san sát và hạ tầng giao thông ngày càng được đầu tư bài bản, người ta không khỏi ngỡ ngàng khi chứng kiến một “bến cóc” ngang nhiên hoạt động ngay trước cửa tòa nhà Thăng Long Number One, khu chung cư đắt đỏ nằm trên mặt đường Phạm Hùng.

Hàng ngày, xe khách liên tỉnh dừng đỗ vô tội vạ để đón trả khách, bất chấp biển cấm, gây mất an toàn giao thông, an ninh trật tự và bức xúc cho người dân sống quanh khu vực. Phải chăng, trong lòng đô thị hiện đại vẫn đang tồn tại những "góc khuất" giao thông chưa được tháo gỡ?

Ghi nhận vào khung giờ sáng sớm, từ khoảng 6h30 đến hơn 8h30 và buổi chiều từ 16h30 đến 19h00, đoạn vỉa hè và làn đường Phạm Hùng tại khu vực dành cho xe bus dừng đón trả khách, trước cửa tòa nhà Thăng Long Number One lại trở thành “điểm nóng” giao thông. Hàng loạt xe khách mang biển số ngoại tỉnh lần lượt tiến vào, dừng đỗ sát lề đường, chờ đón khách. Người lên, người xuống, hành lý cồng kềnh, xe máy, taxi, xe ôm… chen chúc khiến đoạn đường trở nên hỗn loạn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao.

Chị Nguyễn Thị Thu Hà (cư dân tòa nhà Thăng Long Number One) bức xúc: “Nhiều khi rẽ xe vào mà phải chờ xe khách họ đón khách xong mới được rẽ, mà rõ ràng trước cửa nhà mình to thế này. Tình trạng này diễn ra rất lâu rồi mà từ khi mình chuyển về đây cứ dẹp được một thời gian lại diễn ra. Ở đây tự dưng nhà vệ sinh của cư dân lại trở thành nhà vệ sinh công cộng và nhiều khi có nhiều người vào hỏi xin tiền gửi xe, mà không hiểu họ từ đâu đến, cảm giác bất an.

Tình trạng xe dù hoạt động ở đây đón khách ngang nhiên mà họ còn lập chốt ở đây đón khách một cách ngang nhiên như bến xe của họ. Nếu bảo vệ cư dân ra cũng không dám nói họ vì họ bảo đó không phải khu vực của cư dân”.

Clip: Bức xúc hình ảnh bến cóc mọc lên ngay dưới biển cấm dừng đỗ

Không phải đến năm 2025 “bến cóc” này mới xuất hiện. Theo ghi nhận của phóng viên từ những năm trước đây, khu vực cửa tòa nhà Thăng Long Number One đã trở thành nơi đón khách của nhiều nhà xe. Dù có biển cấm dừng đỗ, thế nhưng các xe khách vẫn liên tục ra vào, thậm chí xuất hiện nhiều nhân viên của các nhà xe ngồi tại vỉa hè, túc trực đón khách. Để qua mặt lực lượng chức năng, nhóm này liên tục ra hiệu với các tài xế vội vã áp sát xe tấp vào đường, bốc hàng hóa chất lên xe tạo nên một khung cảnh vô cùng hỗn loạn.

Vào giờ cao điểm, mặc dù lưu lượng các phương tiện qua đoạn này rất đông nhưng các nhà xe vẫn cố tình dừng đỗ bắt khách trái quy định khiến cho giao thông bị ùn ứ và gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và cư dân sống tại tòa Thăng Long Number One.

Ông Trần Ngọc Cường (tổ trưởng tổ dân phố 24, tòa B, tòa nhà Thăng Long Number One) cho biết: “Các xe khách dừng đỗ trước cửa tòa nhà gây cản trở giao thông rất nhiều, đặc biệt là vào giờ cao điểm sáng và chiều. Xe cộ nhiều, xe cư dân về đây thì đi chờ đợi rất vướng, gây ách tắc thêm cho việc di chuyển của cư dân.

Tôi cho rằng tình trạng này là do việc di chuyển bến xe bus từ cửa tòa nhà Taisei Square đến đây cũng gây ra tình trạng ách tắc giao thông trầm trọng hơn, đặc biệt là trong giờ cao điểm. BQL tòa nhà chúng tôi cũng nhiều lần kiến nghị. Tại cuộc họp tiếp xúc cử tri của hội đồng nhân dân vừa qua, tôi cũng đã có ý kiến, hội đồng trả lời việc dịch chuyển bến bus họ không được biết và Sở Xây dựng di chuyển bến bus họ cũng không thể biết được”.

Tình trạng xe khách dừng đỗ đón trả khách sai quy định diễn ra thường xuyên tại trước cửa tòa nhà Thăng Long Number One

Tình trạng xe khách dừng đỗ đón trả khách sai quy định diễn ra thường xuyên tại trước cửa tòa nhà Thăng Long Number One

Là một trong những cư dân thường xuyên ghi lại hình ảnh các xe khách dừng đỗ đón trả khách trái quy định tại trước cửa tòa Thăng Long Number One. Anh Phạm Trần Thọ, cư dân tòa nhà cho biết, bến “cóc” này được tổ chức rất quy mô và bài bản bởi các nhân viên của nhà xe thường xuyên có mặt vừa để mời chào khách lên xe, vừa để cảnh báo cho các tài xế nếu có lực lượng chức năng xử lý. Điều đáng nói, bến “cóc” này chỉ cách chốt xử lý của lực lượng CSGT chưa đến 100m, thế nhưng cứ khi nào vắng bóng lực lượng CSGT, nhiều nhà xe lại bất chấp để chèo kéo khách.

“Khu vực này mật độ giao thông đã rất đông rồi nhưng luôn có xe dừng đón khách tại đây. Bọn mình đi từ đường muốn vào khu nhà thì sẽ không rẽ được, mặc dù lòng đường 4-5 làn nhưng thường xuyên xe khách đứng cách vỉa hè 50cm, mặc dù đã có biển cấm dừng đỗ. Thường là các bạn ý nếu nhanh thì 3 phút – 5 phút, bất chấp cao điểm hay không cao điểm, xe ra vào như một cái bến, chạy làn ngoài làn trong. Bọn tôi khi đi sát lề để rẽ vào tòa nhà, các xe khách dừng lại thì chúng tôi cũng dừng lại theo tạo phản ứng dây chuyền, có lúc phải mất nửa tiếng với vào được nhà. Mỗi xe chỉ dừng lại 30 giây thôi, cộng hưởng lên, đó là lý do đường tại sao luôn ùn tắc, hiện tượng này diễn ra rất lâu rồi”.

Mặc dù đã có biển cấm, thế nhưng các xe vẫn ngang nhiên dừng đỗ để đón trả khách và hàng hóa, khiến khu vực vỉa hè trước tòa nhà Thăng Long Number One luôn trong tình trạng lộn xộn.

Mặc dù đã có biển cấm, thế nhưng các xe vẫn ngang nhiên dừng đỗ để đón trả khách và hàng hóa, khiến khu vực vỉa hè trước tòa nhà Thăng Long Number One luôn trong tình trạng lộn xộn.

Trao đổi với phóng viên, Đại úy Trần Trung Tuyên, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 7, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội phân tích: Đoạn đường trước Thăng Long Number One nằm gần nhiều trục kết nối lớn như vành đai 3, Đại lộ Thăng Long, lại gần trung tâm hành chính và các bến xe lớn như Mỹ Đình. Vì thế, các nhà xe thường chọn đây làm điểm trung chuyển thuận tiện cho hành khách. Mặt khác một bộ phận người dân vẫn có thói quen bắt xe dọc đường, không muốn vào bến xe vì xa hoặc mất thời gian. Chính điều này đã tạo cơ hội cho các nhà xe mở bến “cóc” để vô tư đón khách.

“Việc xe khách dừng đỗ không đúng nơi quy định sẽ làm ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ TNGT, gây khó khăn cho phương tiện lưu thông trên đường, đây là tuyến đường trọng điểm, nơi hay xảy ra un tắc giao thông. Kiến nghị đơn vị chức năng có thể cắm thêm biển cấm dừng đỗ, hoặc đặt biển cảnh báo xe khách dừng đỗ không đúng nơi quy định tại vị trí này hoặc lắp camera phạt nguội để tăng răn đe cho xe khách”.

Trong 6 tháng đầu năm 2025, Đội CSGT đường bộ số 7 đã xử lý gần 500 trường hợp xe khách vi phạm các lỗi như: Dừng đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định, vi phạm tốc độ, không đóng cửa lên xuống khi xe đang di chuyển…

Sự tồn tại dai dẳng của bến “cóc” trước một tòa nhà cao cấp như Thăng Long Number One không chỉ là câu chuyện giao thông, mà còn phản ánh trong quản lý đô thị. Trong khi Hà Nội đang nỗ lực cải thiện hạ tầng, giảm ùn tắc bằng cách đầu tư vào các tuyến metro, tổ chức phân làn giao thông bằng rào cứng, gắn camera xử phạt nguội… Thế nhưng những bến “cóc” như thế này đang diễn ra ngay trước mắt, gây xung đột, phá vỡ trật tự và tồn tại từ năm này qua năm khác mà chưa được xử lý dứt điểm.

Bến “cóc” mọc trước nhà cao cấp như một nghịch lý, một bức tranh đối lập tại đô thị. Bởi khi những chung cư hạng sang vươn cao giữa lòng thành phố, thì dưới chân những tòa nhà vẫn là hình ảnh xe nổ máy chờ khách, từng chồng hàng hóa chờ để vận chuyển lên xe, người dân bước xuống từ xe khách phải băng qua dòng xe cộ khi muốn vào lề đường.... Nếu những bất cập này không được xử lý triệt để, thì dù các tòa cao ốc dù có hiện đại, hạ tầng giao thông có được đầu tư hàng trăm tỷ đồng, thì bộ mặt giao thông Hà Nội vẫn sẽ còn những “điểm đen” từ năm nay qua năm khác./.

Hải Bằng - Anh Dũng /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nhiều 'chiêu trò' dừng đỗ sai quy định quanh sân bay Nội Bài

Nhiều "chiêu trò" dừng đỗ sai quy định quanh sân bay Nội Bài

Sân bay quốc tế Nội Bài mỗi ngày đón hàng chục nghìn lượt hành khách. Nhu cầu trung chuyển, đón trả khách tại đây cực kỳ lớn, tạo ra áp lực phương tiện liên tục gia tăng tại khu vực cửa ngõ sân bay và trên tuyến đường huyết mạch Võ Nguyên Giáp.

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.

Lương giáo viên mầm non có thể tăng đến 1,25 hệ số lương hiện hưởng

Lương giáo viên mầm non có thể tăng đến 1,25 hệ số lương hiện hưởng

Bộ GD&ĐT đang dự thảo nghị định quy định về chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo. Đáng chú ý, tại dự thảo nghị định lần này, mức lương, phụ cấp của giáo viên có nhiều ưu đãi, trong đó, giáo viên mầm non được hưởng mức lương cao nhất, lên đến 1,25 hệ số mức lương hiện hưởng.

Ô nhiễm không khí từ sáng đến đêm nhưng Hà Nội vẫn 'trống' dữ liệu

Ô nhiễm không khí từ sáng đến đêm nhưng Hà Nội vẫn "trống" dữ liệu

Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội đang gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Thành phố cũng đã xác định mục tiêu trở thành thành phố hạn chế ô nhiễm, với những giải pháp đồng bộ từ quan trắc, cảnh báo cho đến kiểm soát nguồn phát thải.

Truy tìm xe làm rớt tảng đá khiến 1 người nước ngoài tử vong trên Quốc lộ 28B

Truy tìm xe làm rớt tảng đá khiến 1 người nước ngoài tử vong trên Quốc lộ 28B

Sáng 8/12, đại diện UBND xã Phan Sơn, tỉnh Lâm Đồng (khu vực Bắc Bình, Bình Thuận cũ) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tại nạn trên tuyến QL28B làm 1 người nước ngoài tử vong.

Bữa ăn yêu thương

Bữa ăn yêu thương

Giữa lòng đô thị Cần Thơ đang từng ngày đổi mới, vẫn có những xóm trọ, nơi những đứa trẻ lớn lên cùng sự thiếu thốn, chật vật cơm áo, gạo tiền. Và cũng chính ở nơi ấy, có những người bình dị đang lặng lẽ trao đi yêu thương, giúp bà con khó khăn, các em nhỏ vơi bớt nhọc nhằn.