Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

Bảng tên đường phố gắn mã QR, cần thông tin hữu ích

Minh Hiếu: Thứ năm 29/08/2024, 17:54 (GMT+7)

TP. Hà Nội đã đồng ý chủ trương triển khai thí điểm việc gắn mã QR bằng biển phụ trên 139 cột tên đường phố thuộc quận Hoàn Kiếm từ tháng 9 tới, nhằm chỉnh trang hệ thống biển báo, giúp việc tra cứu thông tin, định vị từng tuyến phố dễ dàng hơn và tạo điểm nhấn phát triển du lịch.

Hãy cùng VOV Giao thông trò chuyện với người dân về suy nghĩ và mong muốn của họ khi thực hiện việc thí điểm này.

Xin chào anh, mời anh giới thiệu một chút về mình!

Tôi là Mai Anh Bảo, hiện đang sống tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân.

Anh đánh giá thế nào về việc Hà Nội thí điểm gắn mã QR trên bảng tên đường phố?

Theo tôi như thế là hợp lý, bởi quận Hoàn Kiếm là trung tâm du lịch, mua sắm. Mình lắp mã QR để người dân hoặc khách du lịch nước ngoài đến tham quan.

Có thể là họ chưa biết được các địa điểm du lịch, khu vui chơi, ẩm thực chẳng hạn, thì họ có thể quét mã QR để tìm hiểu.

TP. Hà Nội đã đồng ý triển khai thí điểm gắn mã QR trên 139 cột tên đường phố thuộc quận Hoàn Kiếm từ tháng 9 tới, nhằm chỉnh trang hệ thống biển báo, giúp việc tra cứu thông tin dễ dàng hơn (Ảnh - VnBusiness)

TP. Hà Nội đã đồng ý triển khai thí điểm gắn mã QR trên 139 cột tên đường phố thuộc quận Hoàn Kiếm từ tháng 9 tới, nhằm chỉnh trang hệ thống biển báo, giúp việc tra cứu thông tin dễ dàng hơn (Ảnh - VnBusiness)

Anh mong muốn việc lắp đặt mã QR được thực hiện thế nào?

Theo tôi mã QR nên để chỗ thuận tiện cho khách du lịch dễ nhìn thấy, trên dưới mã QR mình có thể ghi tiếng Việt, tiếng Anh chẳng hạn, cho khách du lịch họ nắm được. Thông tin phải hấp dẫn và đầy đủ.

Vâng, đúng là thông tin được hiển thị sau khi quét QR phải thật hấp dẫn, chứ nếu chỉ giới thiệu đơn thuần về danh nhân, lịch sử tuyến đường thì có lẽ mọi người tra Google thôi cũng được.

Theo tôi thông tin phải giới thiệu về đất nước, con người; hướng dẫn, chỉ đường các khu du lịch, vui chơi xung quanh; và có thể giới thiệu về các khách sạn, nhà hàng, ẩm thực giá cả hợp lý,…

Anh có còn góp ý nào khác với việc thí điểm gắn mã QR trên bảng tên đường phố?

Theo tôi mã QR sẽ có một cái bảo mật gì đấy, tránh các đối tượng xấu lợi dụng gắn các mã giả vào đấy.

Vâng, xin cảm ơn anh!         

Trước Hà Nội, một số tỉnh thành đã gắn mã QR cho tên đường phố. Nhiều ý kiến cho rằng, Hà Nội cần xây dựng hệ thống dữ liệu phong phú, tránh lãng phí tài nguyên, số hóa một cách phong trào

Trước Hà Nội, một số tỉnh thành đã gắn mã QR cho tên đường phố. Nhiều ý kiến cho rằng, Hà Nội cần xây dựng hệ thống dữ liệu phong phú, tránh lãng phí tài nguyên, số hóa một cách phong trào

Không chỉ người dân thủ đô ủng hộ việc thí điểm gắn mã QR của TP. Hà Nội, mà nhiều du khách cũng cảm thấy hào hứng với việc số hóa bảng tên đường phố.      

Xin chào anh, chị, bảng tên đường phố này sắp được thí điểm gắn mã QR. Anh, chị cảm thấy thế nào?

Khi em là một người ở tỉnh khác đến thì có thể tìm hiểu những thông tin hữu ích về con đường ấy. Nếu dán mã QR ấy thì em nghĩ cơ quan quản lý sẽ bảo vệ những mã đấy, để được truy cập vào đường link đúng nhất, an toàn đến mạng xã hội của mình.

Mình thấy để như thế rất tốt cho các bạn nhỏ, con cái mình, với luồng thông tin chính thống thì có thể biết thêm về lịch sử Việt Nam. Du lịch Việt Nam cũng có thể phát triển được.

Đa số người dân đều ủng hộ chủ trương này, anh nghĩ Hà Nội có nên nhân rộng ra những quận huyện khác không?

Mình nghĩ chỉ nên ở trong nội thành Hà Nội thôi, triển khai trước như thế thì đỡ tốn chi phí của nhà nước. Mình cứ thí điểm trước, sau đấy nếu thấy hợp lý thì mới nhân rộng.

Xin cảm ơn anh, chị với những chia sẻ cùng VOV Giao thông!         

Trước Hà Nội, nhiều tỉnh thành như: Hải Phòng, Cần Thơ, TP.HCM, Bắc Giang, Lạng Sơn,… cũng đã triển khai gắn mã QR cho tên đường phố. Tuy nhiên, ở một số địa phương, việc tạo mã QR vẫn còn đơn điệu, chỉ dẫn đến đường link về nhân vật hay địa danh.

Nhiều ý kiến cho rằng, khi Hà Nội tạo mã QR tên đường phố, cần xây dựng hệ thống dữ liệu phong phú, đa dạng, có định hướng phục vụ phát triển du lịch, tránh lãng phí tài nguyên, số hóa một cách phong trào.

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn