Có được “trả góp” vi phạm giao thông nếu gặp khó khăn về tài chính?
Có thể “trả góp” khi bị phạt tiền từ 15.000.000 đồng trở lên đối với cá nhân và từ 150.000.000 đồng trở lên đối với tổ chức
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng - nguyên ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội.
Đón nghe Tọa đàm với chủ đề: Xử phạt giao thông: Khi thuốc đã “kịch đắng” 16h00, Chủ Nhật (05/1/2025), trực tiếp trên VOVGT FM91 và Fanpage/Youtube VOV Giao thông.
Với sự tham gia của khách mời: Đại tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng phòng Tuyên truyền, Cục CSGT (Bộ Công an).
PV: Một trong những băn khoăn của người tham gia giao thông là việc tăng mức phạt trong lĩnh vực giao thông có thể gia tăng nguy cơ “chung chi” của lực lượng thực thi công vụ. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?
Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng: Tôi cho rằng không loại trừ những trường hợp - tất nhiên cũng cá biệt - là những việc “chung chi” giữa những người thực thi nhiệm vụ và những người vi phạm. Bởi vì do mức phạt cao, và cái thứ hai nữa là chúng ta chưa có những giải pháp triệt để để ngăn chặn tình trạng này.
Cho nên lâu nay dư luận vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về tình trạng tiêu cực của lực lượng thực thi nhiệm vụ trong việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Và cũng nhiều trường hợp đã bị xử lý, kể cả về mặt hình sự đói với các trường hợp có cái vi phạm trong việc thực thi nhiệm vụ này.
PV: Vậy, làm thế nào để có thể kiểm soát những nguy cơ đó?
Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng: Tôi thiết nghĩ rằng để ngăn chặn tình trạng này thì phải áp dụng biện pháp về công nghệ để kiểm soát được các hành vi của người thực thi nhiệm vụ và của người vi phạm trong các trường hợp xử lý vi phạm đối với trường hợp này.
Tôi cho rằng tất cả các trường hợp khi mà lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý vi phạm, rồi lực lượng làm nhiệm vụ giám sát các hành vi vi phạm bằng các phương tiện, thiết bị công nghệ thì phải có các quy định rất chặt chẽ để làm sao tất cả các hành vi vi phạm đều được ghi nhận và được lập biên bản và xử lý, tránh trường hợp có thể xóa các hình ảnh, thay đổi hành vi vi phạm; rồi biên bản xử lý vi phạm thì đáng lẽ hành vi vi phạm với mức phạt cao hơn thì có thể chuyển đổi hành vi để áp dụng mức phạt thấp hơn, để ngăn chặn việc “chung chi” trong khi thực thi nhiệm vụ.
PV: Xin cảm ơn ông!
Có thể “trả góp” khi bị phạt tiền từ 15.000.000 đồng trở lên đối với cá nhân và từ 150.000.000 đồng trở lên đối với tổ chức
Thời gian qua, trên thế giới liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn hàng không gây thiệt hại nghiêm trọng về người, như tai nạn máy bay B737-800 của hãng hàng không Jeju Air làm chết 179 người trên máy bay tại Hàn Quốc; tai nạn máy bay E190 của Hãng hàng không Azerbaijan Airlines làm chết 38 người…
Ngày 4/1/ 2025, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) đã lên tiếng về thông tin "Hà Nội: Một thanh niên thu về 50 triệu đồng chỉ sau 1 ngày tố giác vi phạm giao thông" lan truyền trên mạng xã hội.
Mức chi cho người cung cấp thông tin vi phạm giao thông không quá 10% số tiền xử phạt và tối đa 5 triệu đồng/vụ việc.
Sau nhiều năm bị thua lỗ, đến nay vận tải đường sắt đã có lãi, đời sống vật chất, tinh thần cũng như thu nhập của người được nâng cao...
Có lo ngại cho rằng, với mức mức tiền phạt tăng vọt như quy định, nguy cơ xuất hiện tiêu cực trong quá trình xử lý vi phạm cũng cao hơn.
Qua 4 ngày triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Nghị định 168, ý thức chấp hành luật giao thông của người dân Thủ đô đã có những chuyển biến tích cực.