Xung quanh đề xuất rút thời hạn bằng lái ôtô xuống còn 5 năm

VOVGT - Đề xuất mới đây của Phòng CSGT Hà Nội về thời hạn bằng lái đã và đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ phía các chuyên gia giao thông và người dân.

Nghe nội dung chương trình tại đây:

 

Theo đó, nhiều người cho rằng không nên rút ngắn thời hạn của bằng lái ôtô loại 9 chỗ trở xuống, chỉ nên áp dụng đối với xe tải, xe khách, xe chuyên dụng. Một số ý kiến thì đồng ý rút ngắn thời hạn bằng lái với điều kiện cơ quan chức năng phải giảm chi phí một nửa và để người dân được đăng ký cấp đổi qua internet, gửi bằng lái cho dân qua bưu điện.

Hiện nay bằng lái ôtô có thời hạn 10 năm kể từ ngày cấp. Ảnh: Vnexpress

Trước đó, Trưởng Phòng CSGT Hà Nội đã có đề xuất rút ngắn thời hạn của giấy phép lái xe ô tô từ 10 năm xuống 5 năm, đồng thời cấp điểm cho các tài xế để phục vụ việc xử phạt. Cụ thể, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) đề xuất rút ngắn thời hạn của bằng lái xe ô tô từ 10 năm xuống còn 5 năm, đồng thời mỗi năm phải kiểm tra sức khỏe của tài xế định kỳ một lần. Theo Trưởng Phòng PC67 Hà Nội, thời hạn của bằng lái ô tô hiện nay là 10 năm, như vậy là quá dài. Trong thời gian này, tài xế có thể ốm đau hoặc thương tật dẫn đến việc không đảm bảo sức khỏe để lái xe, từ đó gây ra những hệ lụy khó lường, thậm chí là nguyên nhân gây ra các vụ TNGT.

Đại tá Đào Vịnh Thắng nêu ý kiến:

 

Trao đổi cùng phóng viên kênh VOV Giao thông Quốc gia về vấn đề này, các chuyên gia giao thông cho biết, đề xuất rút ngắn thời hạn GPLX là vấn đề không mới. Trước đó, trong quá trình soạn thảo Thông tư 58/2015 của Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch cấp GPLX cơ giới đường bộ, các cơ quan chức năng đã đề cập rất nhiều. Cuối cùng các bên thống nhất thời hạn GPLX đối với hạng B1, A4 và B2 là 10 năm. Nếu rút xuống 5 năm sẽ tốn kém về kinh phí, rườm rà về thủ tục. Hơn thế, số người bị ảnh hưởng sức khỏe trong vòng 10 năm cũng không nhiều.

TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông cho rằng, để kiểm tra sức khỏe và các điều kiện đảm bảo tham gia giao thông an toàn của người lái xe, chúng ta cần chọn một cách làm nào thuận lợi cho dân chứ không nên gây thêm những thủ tục rườm rà, phức tạp.

 

Các nhà làm luật cũng cho rằng, cần phải tính toán một cách kỹ lưỡng. Bởi chưa có thống kê nào chỉ rõ nguyên nhân của TNGT là do những người sử dụng GPLX trên 5 năm nhiều hơn những người sử dụng GPLX dưới 5 năm. Trong khi đó, thủ tục cấp đổi GPLX hiện khá phức tạp, nhiều khi cơ quan cấp đổi ở xa nơi cư trú của người có GPLX, công nghệ thông tin trong việc cấp đổi GPLX chưa đồng bộ...

Theo Luật sư Nguyễn Văn Hân, Đoàn Luật sư Hà Nội, sự đồng bộ về cơ sở vật chất, nhận thức pháp luật của người dân và năng lực của cán bộ liên quan đến giao thông là ba vấn đề cốt lõi cần phải giải quyết triệt để khi muốn giảm thiểu được TNGT và tắc đường như hiện nay.

Luật sư Nguyễn Văn Hân, Đoàn Luật sư Hà Nội nêu ý kiến đóng góp:

 

Đề xuất rút thời hạn bằng lái ôtô xuống còn 5 năm đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều

Trong những ngày qua, đề xuất rút thời hạn bằng lái ôtô xuống còn 5 năm đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi. Đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho hay, tại thời điểm trật tự ATGT còn diễn biễn phức tạp, số người chết vì tai nạn còn cao, thì các ý kiến đề xuất, đóng góp đều đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, những đề xuất như vậy cần được nghiên cứu và cân nhắc rất nhiều, bởi nếu không sẽ gây tốn kém, phiền hà cho người dân. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Kênh VOVGTQG đã có cuộc phỏng vấn ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội.

Ngay sau đây là nội dung chi tiết: