Xem xét triển khai điểm kết nối dừng đón trả khách trên cao tốc

VOVGT- Các địa phương nơi có cao tốc đi qua cần nghiên cứu phương án kết nối giao thông, tạo thuận lợi cho các phương tiện và hành khách có nhu cầu lưu thông...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (Ảnh: Zing.vn)

Tại cuộc họp sơ kết quý I/2018 mới đây, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biệt hiện toàn quốc đã có 816km cao tốc trên 14 tuyến và hiện đang thi công 400km, dự kiến đến năm 2021, toàn quốc sẽ có 2.000km cao tốc.

Mặc dù hệ thống cao tốc đang được nhanh chóng xây dựng và hoàn thiện, song việc kết nối hệ thống đường giao thông của các địa phương nơi cao tốc đi qua vẫn còn nhiều bất cập.

Điều này dẫn đến tình trạng người dân khó tiếp cận hệ thống cao tốc, nhất là những hành khách có nhu cầu tham gia giao thông trên cao tốc. từ thực tế đó, nhiều trường hợp người dân xe rào, trèo lên cao tốc để đón xe, gây mất an toàn giao thông. Do vậy, ông Huyện đề xuất:

 

"Các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương cần tích cực tuyên truyền cho người dân dọc 2 bên đường cao tốc phải chấp hành quy định của pháp luật về khai thác cao tốc. Đề nghị xem xét, bổ sung các điểm kết nối dừng đón trả khách, bởi cái này chúng ta đang tồn tại, khách đón trên đường cao tốc nên chúng ta phải thay đổi."

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thừa nhận thực tế này, ông Bùi Đình Tuấn, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty vận hành và khai thác đường cao tốc Việt Nam cũng cho biết, hầu hết các địa phương, nơi có cao tốc đi qua đều chưa bố trí được điểm dừng đỗ, đón trả khách tại các vị trí nút giao để người dân có thể lên xuống tại nút giao, tránh việc lên đường cao tốc đón xe. Dù nhiều lần đơn vị quản lý, khai thác cao tốc phản ánh điều này đến các địa phương, song việc bố trí điểm dừng đỗ, đón trả khách tại các nút giao với cao tốc vẫn chưa được các địa phương thực hiện.

Vì vậy, tình trạng phương tiện dừng đón trả khách trên cao tốc vẫn diễn ra. Ông Tuấn nói:

 

"Hiện tại tình trạng người dân cố tình trèo rào lên cao tốc để bắt xe thì vẫn còn, nhất là dự án Nội Bài – Lào Cai. Chúng tôi đã tìm hiểu và thấy được việc kết nối giữa đường cao tốc với hệ thống đường của địa phương thì sự thuận tiện của người dân được tiếp cận với đường cao tốc gặp rất nhiều khó khăn do mạng lưới quy hoạch đường của địa phương nối nút giao với các trung tâm còn có khoảng cách."

Ông Lê Văn Đạt, Giám đốc trung tâm An toàn giao thông, Viện Chiến lược phát triển GTVT cũng cho rằng, nguyên nhân sâu xa khiến người dân phải lên cao tốc đón xe là do tính kết nối của hệ thống cao tốc với hệ thống đường bộ của địa phương chưa đồng bộ.

Cụ thể, chỉ riêng trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã có 181 điểm mở hàng quán trái phép, trong đó có 16 điểm tập trung người dân đón xe khách với trung bình khoảng 50-100 lượt/ ngày. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng phương tiện dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Ông Lê Văn Đạt nói:

 

"Tuyến Nội Bài – Lào Cai dài hơn 200km như vậy nhưng tính kết nối với vận tải của địa phương thì nó chưa có tính kết nối, tức là cũng không bố trí các trạm, các điểm dừng đón trả khách nằm ngoài khu vực trạm soát vé của đường cao tốc. Trong trường hợp đó, xe khách khi đi phải ra khỏi đường cao tốc, sau đó đón trả ngay ngoài trạm thu phí, sau đó lại quay lại đường cao tốc để đi. Như vậy sẽ giảm tình hình người dân đón khách dọc đường."

Cũng theo ông Đạt, trong các đề án của Bộ GTVT phê duyệt khi xây dựng các tuyến cao tốc đều đề nghị các địa phương có các tuyến đường bộ cao tốc chạy qua nghiên cứu, xem xét, điều chỉnh quy hoạch về vận tải theo hướng bố trí các điểm dừng đón xe trả khách nằm ngoài phạm vi đường cao tốc. Tuy nhiên, đến nay vấn đề này vẫn chưa được thực hiện, và thực trạng người dân đón xe khách dọc đường vẫn diễn ra, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.

Thậm chí, việc thiếu sự quan tâm của chính quyền địa phương còn khiến người dân vẫn thực hiện việc chăn thả gia súc trong phạm vi quản lý, khai thác cao tốc, đe dọa nguy cơ mất an toàn giao thông nghiêm trọng. Những nội dung này sẽ được chúng tôi tiếp tục đề cập trong các chuyên mục Tiêu điểm tiếp theo, mời quý vị và các bạn cùng nghe.