Xe 'quá đát' chở học sinh: Khó xử lý vì tài xế 'bỏ của chạy lấy người'

VOVGT - Gần đây, tình trạng xe "quá đát" chở học sinh tái diễn và chưa có dấu hiệu giảm nhiệt, gây mất trật tự an toàn giao thông.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

 

Tháng 10/2016, Thủ tướng Chính phủ có chỉ thị yêu cầu các địa phương gắn trách nhiệm người đứng đầu trong việc xử lý xe hết niên hạn, quá hạn kiểm định tham gia giao thông, trong đó có những xe chuyên chở học sinh. Đến nay, sau gần nửa năm, loại xe này vẫn hoạt động lén lút ở nhiều địa phương, đặc biệt tại vùng nông thôn, ền núi.

Đơn cử, tại trường THPT Cao Thắng (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh), có 4 xe khách loại 24 chỗ dùng để chở học sinh, trong đó 3 xe đã cũ nát, 100% các xe hết hạn đăng kiểm tại thời điểm cuối tháng 3/2017. Hay gần đây, đầu tháng 4/2017, Đội CSGT số 12 (Phòng CSGT- Công an TP Hà Nội) phát hiện xe ô tô khách loại 15 chỗ đã hết hạn đăng kiểm gần 10 tháng, nội thất cũ nát, đèn xe vỡ kính, sơn bong tróc nhưng vẫn tiếp tục lưu hành. Tài xế khai, thường lái xe đưa đón học sinh của trường tiểu học Hồng Phong (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) theo thỏa thuận riêng với phụ huynh, giá từ 200.000 – 300.000 đồng/người/tháng.

Xe ô tô khách loại 15 chỗ hết niên hạn chở học sinh bị bắt giữ đầu tháng 4 vừa qua

Trao đổi với phóng viên, chị Nguyễn Thúy Hằng – Giáo viên một trường tiểu học quốc tế tại Hà Nội cho rằng, việc làm này uy hiếp nghiêm trọng đến sự an toàn của các em học sinh, bởi lẽ xe chở học sinh luôn phải là xe đảm bảo an toàn nhất, bảo vệ các em tốt nhất. Nếu như người lớn chúng ta dạy các em về luật giao thông trong khi lại chở các em trên những chiếc xe vi phạm, thử hỏi các em sẽ học được những gì?

 

Trên thực tế, công tác xử lý các loại phương tiện “quá đát”, hoán cải gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều xe khi gần hết hoặc đã hết niên hạn sử dụng, chủ xe không tiêu hủy theo quy định mà tìm cách bán lại cho người có nhu cầu nhưng lại không thay tên đổi chủ. Đáng chú ý, do hầu hết phương tiện vi phạm đã cũ nát, giá trị không cao, nên nhiều trường hợp khi bị phát hiện đã “bỏ của chạy lấy người”, không chấp hành biện pháp xử lý của lực lượng chức năng.

Chia sẻ về vấn đề này, Luật sư Phạm Thành Tài –Văn phòng Luật Phạm Danh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết: Trường hợp không xác định được đối tượng vi phạm hành chính thì sẽ không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Nhưng người có thẩm quyền vẫn có quyền ra quyết định tịch thu, sung vào ngân sách, công quỹ nhà nước.

 

Thượng úy Nguyễn Trung Kiên – Đội phó Đội Tham mưu Phòng CSGT, CA TP Hà Nội.

Nhằm tìm hiểu rõ hơn về công tác xử lý xe cũ nát, hết niên hạn sử dụng vẫn chở học sinh, phóng viên Kênh VOV Giao thông có cuộc trao đổi với Thượng úy Nguyễn Trung Kiên – Đội phó Đội Tham mưu Phòng CSGT, CA TP Hà Nội.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây: