Xe hai bánh chạy điện sẽ là chìa khóa giảm ô nhiễm trong tương lai

VOVGT - Ô nhiễm môi trường từ phương tiện giao thông đang được quan tâm tại nhiều quốc gia, đặc biệt ở các nước đang phát triển...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Ô nhiễm môi trường từ phương tiện giao thông đang được quan tâm tại nhiều quốc gia, đặc biệt ở các nước đang phát triển.

Một trong những chìa khoá có thể giải quyết vấn đề này tại Ấn Độ cũng như Việt Nam là xe hai bánh chạy điện; bởi ở cả 2 nước, số lượng xe hai bánh tham gia giao thông lên đến gần 80%.

Ô nhiễm môi trường từ phương tiện giao thông đang được quan tâm tại nhiều quốc gia

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện nay cứ 10 người thì 9 người phải hít thở bầu không khí có chứa chất gây ô nhiễm mỗi ngày. Riêng Ấn Độ được xem là điểm nóng khi có đến 14 trong tổng số 20 thành phố ô nhiễm nhất toàn cầu.

Một nghiên cứu chỉ ra rằng, tại Ấn Độ xe hai bánh chiếm 76% lượng xe lưu thông trên đường và chúng là nguyên nhân gây ra 30% lượng ô nhiễm không khí. Các chuyên gia cho biết, giải pháp giảm ô nhiễm đồng nghĩa với việc giảm lượng khí thải phát ra từ những chiếc xe hai bánh.

Để giải quyết vấn đề này, ô tô chạy điện được nhiều người tính tới. Tuy nhiên, chi phí là rào cản đầu tiên và khó khăn nhất, bởi ngay cả chiếc xe rẻ nhất cũng có giá khá cao so với mặt bằng thu nhập chung.

Khảo sát được thực hiện hồi tháng 8 vừa qua bởi tổ chức FourthLion Technologies đối với hơn 2000 người đang có nhu cầu mua xe cho thấy, 87% tin rằng cách tốt nhất để giảm ô nhiễm chính là xe hai bánh nhưng chạy bằng năng lượng điện. Một người dân bày tỏ quan điểm: "Chúng tôi đang xem xét mua một chiếc xe máy điện bởi phương tiện này có thể giúp giảm lượng khí thải gây ô nhiễm trên đường”.

 

Một lý do khiến xe máy điện chiếm lợi thế so với các phương tiện khác là vấn nạn ùn tắc giao thông ở các đô thị lớn ngày càng trầm trọng. Theo thống kê, tốc độ trung bình của xe buýt ở thành phố Mumbai giảm từ 16 km/h xuống còn 9km/h trong vòng một thập kỷ qua. Điều này không khó hiểu khi nhiều người dù đủ khả năng mua ô tô nhưng vẫn chọn xe đạp hay xe máy điện làm phương tiện đi lại.

Thực tế những năm gần đây, các nhà sản xuất xe máy điện liên tục giảm giá để cạnh tranh với xe máy thông thường giá rẻ. Thậm chí, họ còn đưa ra tính toán để khách hàng thấy rõ, việc sở hữu một chiếc xe máy điện lợi ích như thế nào so với xe chạy bằng xăng truyền thống, nhất là khi giá nhiên liệu tăng cao.

Xe hai bánh điện được xem là giải pháp giảm ô nhiễm môi trường không khí trong tương lai

Các nhà quy hoạch dự báo, trong tương lai, phân khúc xe hai bánh sẽ dẫn đầu thị trường xe điện tại Ấn Độ chứ không phải ô tô, xe buýt hay phương tiện khác. Bà Rebecca Lindland, một chuyên gia giao thông chia sẻ: “Chúng ta đều thấy xe máy điện là phù hợp nhất tại Ấn Độ chứ không phải là các phương tiện bốn bánh”.

 

Tuy nhiên, điểm hạn chế ở xe máy điện khiến khách hàng còn băn khoăn là tuổi thọ cũng như thời gian sử dụng của hệ thống ắc-quy điện khá ngắn. Bên cạnh đó, việc có ít trạm sạc cũng khiến chủ phương tiện gặp khó khăn.

Để giải quyết vấn đề này, hiện các nhà sản xuất đang tập trung xây dựng trạm sạc dọc những trục đường chính hoặc trung tâm thương mại ở các đô thị lớn.

Ngoài ra, Honda Motors dự kiến phát triển một giải pháp mới vào năm 2019. Theo đó, hệ thống ắc-quy trên xe được thiết kế có thể tháo rời và sử dụng như nguồn điện để sạc điện thoại, các thiết bị điện tử hay thậm chí dùng để thắp đèn chiếu sáng. Các nhà cung cấp kỳ vọng điều này sẽ khuyến khích người dân ở những vùng có nguồn điện không ổn định sử dụng xe máy điện nhiều hơn.

Theo thống kê tại Việt Nam, tổng lượng xe máy đang lưu hành khoảng 45 triệu chiếc, nằm trong nhóm 4 thị trường xe máy lớn nhất thế giới, bên cạnh Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia.

Tuy nhiên, hiện xe máy điện cũng được sử dụng ngày càng rộng rãi, nhất là trong giới trẻ. Mới đây, công ty VinFast, thuộc tập đoàn VinGroup, đã chính thức ra mắt mẫu xe máy điện Klara tại thị trường Việt Nam với giá từ 21 triệu đồng.

Trước đó, Vinfast cũng công bố kế hoạch cung cấp 30.000-50.000 trạm sạc và cho thuê pin cho đến năm 2020. Trong năm 2019, hãng sẽ cung cấp tất cả 7 mẫu xe điện mới, phủ kín các phân khúc từ xe giá rẻ cho học sinh, sinh viên đến mẫu siêu cao cấp.