Xe dù, bến cóc: Cần xử lý từ gốc

VOVGT - Sau khi điều chỉnh một số phương tiện từ bến xe Mỹ Đình về bến Nước Ngầm, tình trạng xe dù hoạt động trên tuyến đường vành đai 3 ngày càng nghiêm trọng.

Nghe nội dung chương trình tại đây:

 

Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, trên địa bàn Hà Nội hiện tồn tại 29 điểm có hoạt động đón trả khách, với hầu hết các quận nội thành. Cụ thể, quận Thanh Xuân: 6 điểm; Cầu Giấy: 03 điểm; Nam Từ Liêm: 3 điểm; Bắc Từ Liêm: 4 điểm.

Qua ra soát, thống kê, từ đầu năm 2017 đến nay, lực lượng thanh tra giao thông đã kiểm tra, lập biên bản xử lý với trên 1.300 trường hợp, phạt tiền trên 1,5 tỷ đồng, tạm giữ 25 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe đối với 247 trường hợp. Riêng tại khu vực trước cửa bến xe Mỹ Đình, lực lượng chức năng cũng xử lý 60 trường hợp xe dừng đỗ đón trả khách sai nơi quy định.

CSGT Đội 6 (Công an Tp.Hà Nội) kiểm tra, xử lý xe khách dừng đỗ bắt khách sai quy định trên đường Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) - Ảnh: Báo Giao thông

Trao đổi với phóng viên Kênh VOV Giao thông Quốc gia, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, thời gian gần đây, tình trạng xe dù, bến cóc vẫn tiếp diễn. Vì vậy, Sở GTVT Hà Nội đã chỉ đạo lực lượng thanh tra phối hợp với các lực lượng chức năng thường xuyên ra quân, xử lý các trường hợp vi phạm.

Ông Vũ Văn Viện cho biết:

 

Tuy vậy, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, mặc dù các lực lượng chức năng đã vào cuộc quyết liệt, nhưng xe dù, bến cóc biến tướng rất khó xử lý. Cụ thể, nhiều trường hợp chủ xe dùng xe hợp đồng chở khách dưới dạng xe du lịch. Họ dùng phiếu đặt chỗ, sau đó cho xe đến đón và thu lại phiếu đặt chỗ và lập danh sách là đúng xe hợp đòng để chạy tuyến cố định. Tức là biến tướng thành xe hợp đồng nên cơ quan chức năng rất khó xử lý.

Ông Liên cho biết thêm:

 

Xe dù, bến cóc biến tướng rất khó xử lý

Mặc dù các lực lượng chức năng thường xuyên ra quân xử lý các trường hợp xe dừng đỗ, đón trả khách sai nơi quy định, nhưng cần có giải pháp căn cơ hơn mới có thể giải quyết triệt để tình trạng này. Đó là ý kiến của ông Trần Đăng Hải, Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề cập trong cuộc trao đổi với phóng viên Kênh VOVGTQG.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

 

 

Ngay sau đây là nội dung cuộc trao đổi, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Thưa ông, thời gian qua lực lượng thanh tra giao thông trên địa bàn Thành phố đã ra quân xử lý các trường hợp vi phạm TTATGT, trong đó có việc xử lý các trường hợp nhà xe dừng đỗ đón trả khách sai nơi quy định. Ông có thể cho biết cụ thể về nội dung này?

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND Thành phố, Giám đốc sở GTVT về việc đảm bảo TTATGT trên địa bàn Thủ đô năm 2017, từ đầu năm chúng tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch để triển khai nhiệm vụ được giao. Chúng tôi cũng yêu cầu, một là phải rà soát, thống kê toàn bộ các tụ điểm, các tuyến đường, các khu vực có xe thường xuyên vi phạm về vận tải hành khách, như dừng đỗ đón trả khách sai quy định, đi sai luồng tuyến… Qua kết quả 2 tháng đầu năm, lực lượng thanh tra đã xử lý được 1.321 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực vận tải hành khách, trong đó tập trung vào các xe ô tô tuyến cố định, taxi, xe hợp đồng và xe buýt. Riêng từ 1/3 đến nay, chúng tôi cũng thiết lập hồ sơ gần 300 trường hợp dừng đỗ sai và đi sai luồng tuyến… Chúng tôi cũng phải đi từ 3h sáng, mật phục, hóa trang để theo dõi mới xử lý được.

Theo ông, lực lượng thanh tra có kiến nghị gì để giải quyết triệt để tình trạng xe dù, bến cóc?

Chúng tôi sẽ tham mưu cho lãnh đạo cấp trên và các cơ quan quản lý điều chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật và tham mưu để có biện pháp giải quyết hữu hiệu nhất, đề nghị cấp trên, tất cả xư hợp đồng, kể cả xe từ 7 chỗ đến 9 chỗ, vì trước đây kể cả xe dưới 16 chỗ đều phải có giấy phép vào trong phố, nhưng các xe này lại chuyển xuống 9 chỗ thì cũng không phải xin giấy phép vào phố và hiện nay xuống 7 chỗ. Do vậy, theo quan điểm cá nhân tôi, tất cả xe hợp đồng đều phải xin giấy phép vào phố. Trên cơ sở đó các lực lượng chức năng có căn cứ để tuần tra, kiểm tra và hạn chế tối đa các phương tiện hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách bằng hợp đồng hoạt động chặt chẽ hơn và có sự kiểm soát.

Vâng, xin cảm ơn ông.