Xe buýt 2 tầng: Làm sao vận hành và quản lý hiệu quả

VOVGT-Nhiều ý kiến cho rằng, mức giá và thời gian lộ trình tham quan của xe buýt 2 tầng tại Hà Nội cần được điều chỉnh phù hợp hơn đáp ứng nhu cầu người dân...

Xe bus đỏ 2 tầng - biểu tượng của London

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Bất cứ ai sống ở London (Anh), đi học, đi làm, đi chơi trước sau cũng “dính” phải xe buýt. Và nổi danh nhất là loại buýt 2 tầng – Routemaster. Trong giờ cao điểm, xe buýt 2 tầng hoạt động với tần suất tối đa, chật ních khách. Tuy nhiên, ngoài việc vận chuyển khách công cộng, những chiếc xe buýt hai tầng còn là điểm nhấn du lịch.

Tại thủ đô London, trên các tuyến đường, đều có làn ưu tiên, trạm đón, trả khách được vạch sẵn màu vàng dành cho xe buýt 2 tầng để phân biệt và cấm các loại xe khác. Và hầu hết người dân đều lấy xe buýt làm phương tiện đi lại chủ yếu trong thành phố.

Với khách du lịch, việc bỏ ra khoảng 26 bảng Anh (tương đương 900.000 VNĐ) để làm một tour quanh thành phố có vẻ hơi cao. Nhưng bù lại, du khách có thể vi vu thỏa thích và quan trọng hơn là có cơ hội thăm một số nơi hấp dẫn mà không mất tiền. Cô Julia, một du khách tới thăm London chia sẻ:

“Ở những thành phố lớn, chỉ đi bộ thôi cũng tốn nhiều thời gian. Chúng tôi có thể kết hợp đi bộ và đi xe buýt mui trần như thế này. Vé dùng để đi được cả ngày và không hạn chế số lần đổi xe. Lúc nào muốn thì lại xuống đi bộ, rồi nếu thích thì lại có thể lên xe khác đi tiếp”.

 

Tuy nhiên, xe buýt hai tầng cũng có nhược điểm như tốc độ di chuyển chậm và gây khó khăn cho người khuyết tật khi lên tầng hai. Song chúng có sức chứa lớn giúp giảm ùn tắc, đi sau xe không ngửi thấy mùi khói, xăng. Mỗi khi đỗ, rẽ hay tăng tốc đều có đèn báo hiệu và tuyệt nhiên không có chuyện tạt đầu các phương tiện khác. Nhân viên xe buýt đều rất lịch sự với khách.

So sánh giữa 2 kiểu dáng Routemaster cũ và mới

Bạn có biết, xe buýt hai tầng ở London đã từng biến mất một thời gian rồi quay trở lại chưa? Vào năm 2005, chính xác là ngày 9/12, những người yêu mến xe buýt 2 tầng màu đỏ - Routemaster đã làm một lễ chia tay với những chiếc xe này sau hơn 50 năm để chuyển sang sử dụng phương tiện thay thế khác. Và người quyết định chính là ông Ken Livingstone - Thị trưởng London hồi đó

“Do những hạn chế về độ an toàn và tiện lợi, loại xe buýt 2 tầng bị đề nghị ngừng hoạt động. Vì Luật ATGT được thắt chặt, toàn bộ các phương tiện giao thông công cộng phải được thiết kế tiện lợi hơn, phục vụ cho cả những người khuyết tật. Bên cạnh đó, sau khi thông tin “nghỉ hưu” được đưa ra, gần như ngay lập tức, xuất hiện Hội những người sưu tầm xe buýt 2 tầng bỏ tiền ra mua (giá trung bình khoảng 9.000USD/ chiếc) để sơn sửa lại phục vụ cho mục đích cá nhân, chủ yếu là giải trí”.

 

Tuy nhiên đến năm 2008, ứng cử viên Boris Johnson tranh cử chức Thị trưởng London với lời hứa sẽ “trả lại” cho người dân những chiếc buýt 2 tầng. Ông Boris Johnson lên kế hoạch thiết kế chúng nhằm phục vụ người dân London và phục vụ Olympic 2012. Cũng năm đó, những chiếc xe buýt 2 tầng lại tái xuất hiện trên đường phố, sau khi mà ông Johnson đắc cử.

“Những chiếc xe buýt mới này sạch hơn, thân thiện với môi trường hơn và đáp ứng tốt mong mỏi của người dân. Tất nhiên chúng tốt hơn những mẫu xe 2 tầng của 40 năm trước. Tôi nghĩ chúng tôi có thể đi vòng quanh thế giới cùng chiếc buýt này”.

 

Những chiếc xe buýt 2 tầng kiểu mới thật sự làm người dân hài lòng. Nó dài 11,2 mét, hơn chiếc cũ gần 3 mét, nhưng chỗ ngồi lại ít hơn, 62 ghế thay vì 64 như trước đây.

Với động cơ hybrid, mẫu thiết kế mới tiết kiệm 40% nhiên liệu, có ba cửa và hai cầu thang để tránh tình trạng đợi chờ. Thiết kế cách âm tốt giảm tối đa tiếng ồn từ bên ngoài. Thay vì dùng bóng đèn huỳnh quang, xe mới được trang bị một số kỹ thuật ánh sáng hiện đại đang được ưa chuộng trong thiết kế nội thất.

Nhiều hành khách cho rằng giá vé xe tương đối cao so với người Việt, nên bán vé thấp hơn với thời gian ngắn hơn

Ngày nay, xe buýt hai tầng đã là một phương tiện giao thông công cộng tại rất nhiều quốc gia, phổ biến nhất là tại các thành phố của châu Âu, và ở một số quốc gia châu Á là thuộc địa cũ của Anh như Hong Kong và Singapore…

Tại Hà Nội xe buýt hai tầng "mui trần" đã được đưa vào hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, với lộ trình đi qua các khu vực tiêu biểu như Nhà hát Lớn, Tràng Tiền, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng Diệu, đường Thanh Niên…

Tuy nhiên, hiện những chiếc xe này đang rơi vào cảnh vắng khách. Nhiều người cho rằng nguyên nhân chính giá vé khá cao.

Liệu xe buýt 2 tầng của Hà Nội có thể đưa vào phục vụ hành khách thông thường với các mức giá linh hoạt, thay vì chỉ dành riêng cho tham quan.