Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Tại Hội nghị thượng đỉnh Hàng không Changi 2024, Tổng Giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) Willie Walsh đã đề cập đến những thách thức mà nhiều hãng hàng không gặp phải kể từ sau đại dịch COVID-19. Trong thời gian qua, nhiều hãng không thể đạt công suất cần thiết để đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của hành khách, do thiếu phụ tùng thay thế bởi gián đoạn chuỗi cung ứng. Theo IATA, một số lượng đáng kể máy bay dự kiến sẽ không thể cất cánh cho đến năm 2025.
Ngoài việc không đủ máy bay, ngành này còn đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực. Ngành hàng không cần khoảng 480.000 kỹ thuật viên để bảo trì máy bay và khoảng 350.000 phi công vào năm 2026, nhưng việc thu hút nhân lực vấp phải không ít khó khăn.
Theo đài CNA, ghi nhận tại Singapore, ngành hàng không của đảo quốc sư tử ước tính cần khoảng 4.500 nhân lực trong nửa đầu năm 2024 nếu muốn hoàn thành mục tiêu hồi phục hoàn toàn về trạng thái trước đại dịch.
Không chỉ tại Singapore mà nhiều hãng hàng không tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cũng đang đưa ra mức lương và đãi ngộ cao nhằm tuyển thêm phi công và kỹ thuật viên, từ những người vừa mới qua đào tạo cho tới những lao động lành nghề lâu năm, hay những phi công có kinh nghiệm hàng nghìn giờ bay.
Cathay Pacific Airways, hãng hàng không có trụ sở tại Hong Kong cho biết họ đang “khát” nhân lực và sẽ tuyển thêm khoảng 5 nghìn lao động trong năm 2024. Hiện hãng này có khoảng gần 22 nghìn lao động, tăng mạnh trở lại sau khi cắt giảm gần 10 nghìn lao động trong thời kỳ COVID-19. Năm 2023 vừa qua cũng đánh dấu năm đầu tiên hãng có lãi kể từ sau đại dịch.
Trong 10 tháng đầu năm 2023, hãng đã chở khoảng 14.5 triệu lượt hành khách, tăng gấp 10 lần cùng kỳ năm 2022. Dự kiến hãng sẽ hồi phục hoạt động khoảng 70% trong nửa đầu năm nayvà hồi phục hoàn toàn 100% so với trước đại dịch vào thời điểm cuối năm.
Hiện một số hãng hàng không sẵn sàng tăng 10-20% so với mức lương của lao động trước đại dịch. Giới chuyên gia cảnh báo xu hướng này sẽ không ổn định bởi việc tuyển ồ ạt lao động như thế này sẽ tăng chi phí lớn cho hãng hàng không.
Ông Joshua Ng, chuyên gia của công ty tư vấn hàng không Alton chia sẻ: “Không chỉ tăng lương, hiện các hãng hàng không đang áp dụng nhiều cách thức nhằm chiêu mộ thêm phi công mới và cũng để giữ chân các phi công cũ; ví dụ như việc cải thiện, áp dụng các phần mềm sắp xếp lịch làm việc để giúp các phi công có thêm thời gian nghỉ ngơi mà không ảnh hưởng tới tổng số giờ bay của họ.”
Tuy nhiên, nguồn lao động của ngành hàng không không phải lúc nào cũng có sẵn mà cần trải qua nhiều thời gian đào tạo. Vì vậy, các trường đào tạo nên tận dụng tối đa công nghệ hiện đại như thực tế ảo để tăng tốc đào tạo cũng như bổ sung thêm kinh nghiệm cho các học viện.
Ông Chee Hong Tat, bộ trưởng giao thông Singapore chia sẻ: “Chúng tôi hướng tới áp dụng các công nghệ mới để hỗ trợ toàn bộ lực lượng lao động, nhất là trong việc giúp họ học hỏi các kỹ năng mới, cải thiện điều kiện làm việc, và thậm chí có thể là đưa cả robot vào để giảm tải công việc cho lực lượng lao động”.
Còn với các hãng hàng không, ông Oliver Plogmann, chuyên gia của công ty tư vấn McKinsey cho rằng các công ty này cần xem xét và tối ưu hoá hoạt động của mình để không gây lãng phí nguồn nhân lực: “Họ cần điều chỉnh hoạt động để có thể đáp ứng nhu cầu bay hiện tại, như sắp xếp các máy bay, thứ tự các tuyến đường bay một cách hợp lý hơn để tối ưu lịch trình hoạt động của phi hành đoàn”.
Còn tại Việt Nam, Tại chuỗi sự kiện hội thảo khoa học quốc tế, diễn đàn khoa học hàng không và triển lãm hàng không diễn ra tại TP.HCM vào cuối năm 2023, TS Trần Hoài An, Chủ tịch Hội đồng Học viện Hàng không Việt Nam, cho biết nhu cầu nhân lực hàng không tại Việt Nam đang rất lớn nhưng nguy cơ thiếu hụt cũng lớn. Toàn ngành đang có khoảng 44.000 nhân lực, chia thành 3 lĩnh vực chính gồm: khai thác vận tải, khai thác cảng và đảm bảo hoạt động bay.
Dự báo con số này sẽ đạt hơn 58.000 người vào năm 2025, trong đó khối hành chính sự nghiệp tăng 2-3%/năm, khối các doanh nghiệp hàng không tăng 4-5%/năm, khối các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ hàng không và phi hàng không khác tăng 4-5%/năm.
Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), ngành đang thiếu nhân lực ở các lĩnh vực như giám sát sân bay, quản trị không lưu, kỹ sư máy bay, bảo dưỡng máy bay và nhất là phi công chuyên nghiệp.
Vì vậy, phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao trong ngành hàng không là tất yếu và rất quan trọng để Việt Nam hội nhập và tăng trưởng cùng với hàng không quốc tế, đáp ứng tốc độ tăng trưởng nhanh của ngành.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Bản “Dạ cổ hoài lang” ra đời hơn một năm mới được sử dụng trên sân khấu cải lương và dần dần chiếm chỗ của hai bản “Tứ Đại Oán” và “Hành Vân”, nhưng trong hơn 10 năm đầu bản Dạ cổ vẫn lận đận trong việc khẳng định mình dù nhiều lần cải tiến.