Xây dựng giao thông làm cột trụ cho đô thị thông minh

VOVGT - Tại Hàn Quốc trong tương lai sẽ xuất hiện một đô thị thông minh, gần như loại bỏ hoàn toàn ô tô cá nhân.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

 

Hiện hơn nửa dân số thế giới đang sống ở đô thị (dự đoán sẽ tăng lên 70% vào năm 2050). Điều này khiến việc phải có các giải pháp thông nh cho đô thị đang trở thành nhu cầu bức thiết trên toàn thế giới.

Và hệ thống giao thông chính là “xương sống” quyết định sự thành – bại của một đô thị thông nh.

Khu kinh doanh quốc tế Songdo, Hàn Quốc có vốn đầu tư lên tới 40 tỷ USD

Khởi công từ năm 2002, nằm cách thủ đô Seoul hơn 60 km về phía Tây Nam, Khu kinh doanh quốc tế Songdo thuộc thành phố Songdo, Hàn Quốc sẽ là khu đô thị hiện đại bậc nhất Hàn Quốc, thậm chí là thế giới với vốn đầu tư lên tới 40 tỷ USD, tức hơn 23 nghìn tỷ đồng Việt Nam.

Một trong những điểm nổi bật nhất của Khu đô thị mới Songdo, đó là các nhà quy hoạch đang hướng tới việc loại bỏ sự hiện diện của ô tô cá nhân.

Ông Stan Gale, giám đốc điều hành công ty bất động sản Gale International, nhà đầu tư chính tại Khu đô thị Songdo chia sẻ:

 

“Chúng tôi nghiên cứu và thấy rằng, nếu việc đi lại của người dân mất hơn 15 phút, họ sẽ chọn đi bằng ô tô. Do đó, hầu hết việc đi lại trong thành phố Songdo, tính từ khu trung tâm, chỉ giới hạn trong 15 phút đi bộ. Các tòa nhà chung cư và văn phòng được thiết kế để có thể di chuyển qua các điểm dừng xe buýt hoặc tàu điện ngầm trong vòng 12 phút.”

Ngoài đi bộ, người dân Songdo có thể chọn cách di chuyển khác như xe đạp hoặc các phương tiện công cộng như xe buýt và tàu điện ngầm. Ô tô cá nhân không cần thiết tại đây, tuy nhiên, nếu ai muốn sử dụng thì được khuyến khích chọn các phương tiện chạy điện hoặc năng lượng thân thiện với môi trường.

Người dân Songdo được khuyến khích đi bộ hoặc sử dụng phương tiện công cộng hơn là các phương tiện cá nhân

Cả thành phố được phủ wifi ễn phí và hệ thống cảm biến được gắn khắp mọi nơi. Các cột đèn tín hiệu có thể tự động điều chỉnh điện năng tiêu thụ theo điều kiện thời tiết, ánh sáng; và tính toán lưu lượng giao thông để tự động điều phối tín hiệu đèn. Các trạm chờ xe buýt cũng tích hợp cảm biến, giúp hành khách biết chính xác khi nào chuyến của xe mình xuất hiện. Các cảm biến và camera còn giúp cảnh báo cho chính quyền về mọi sự cố như tai nạn, cháy nổ, trộm cướp...

Theo quy hoạch, 40% trên tổng số diện tích 6,1 km2 của khu đô thị Songdo được xây dựng thân thiện với môi trường. Các công trình quan trọng như công viên, cơ sở y tế, trường học và không gian văn phòng đều được xây dựng gần khu dân cư để người dân có thể di chuyển tới nhanh chóng.

Ngoài ra, Songdo còn có trạm sạc cho xe chạy điện, hệ thống tái sử dụng nước thông nh; nhất là hệ thống xử lý rác thải. Với hệ thống này, sẽ không còn cảnh xe chở rác trên đường. Rác thải được gom trực tiếp từ bếp mỗi nhà bằng hệ thống ống ngầm; rồi chuyển tới trung tâm xử lý để biến thành năng lượng hoặc tái chế.

Ví dụ về sự tiện lợi trong di chuyển cả ở ngoài và trong Songdo, ông Stan Gale chia sẻ:

 

“Tại Songdo, chỉ cần mất 18 phút để di chuyển từ nhà tới sân bay quốc tế Incheon. Bạn chỉ mất 1 tiếng rưỡi bay tới Thượng Hải để ăn tối, sau đó lại trở về nhà”.

Songdo được kỳ vọng trở thành thành phố thông nh kiểu mẫu trên thế giới

Tuy nhiên, thành phố Songdo hiện vẫn còn tồn tại khuyết điểm đó là thời gian di chuyển tới Seoul, trung tâm kinh tế, hành chính và văn hóa của Hàn Quốc, vẫn chưa đạt kỳ vọng. Phải mất khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ để tới được thủ đô Seoul.

Tuy nhiên, trong tương lai, các nhà quy hoạch cho biết, khi hệ thống tàu cao tốc hoàn tất, người dân sẽ mất không tới 30 phút để di chuyển tới Seoul.

Dự kiến khi chính thức hoàn thành vào năm 2020, sẽ có khoảng 65 nghìn cư dân và 300 nghìn người tới làm việc tại Khu đô thị mới Songdo. Nhiều chuyên gia kỳ vọng khu đô thị Songdo trong tương lai sẽ là chuẩn mực về thành phố thông nh để các quốc gia khác học hỏi.

Ngày 1/8 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phê duyệt Đề án phát triển đô thị thông nh bền vững giai đoạn 2018 - 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, Việt Nam cho tới năm 2025 sẽ có ít nhất 3 khu đô thị mới được đầu tư xây dựng áp dụng thí điểm các giải pháp đô thị thông nh, trong đó có hệ thống hạ tầng giao thông. Cụ thể, ưu tiên phát triển giao thông thông nh, hệ thống điều khiển hướng dẫn cho người tham gia giao thông, chỉ huy kiểm soát và xử lý ứng cứu tình huống khẩn cấp...

Định hướng đến năm 2030, hình thành các chuỗi đô thị thông nh khu vực phía Bắc, ền Trung, phía Nam và vùng đồng bằng sông Cửu Long, lấy TP. Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ là hạt nhân, hình thành mạng lưới liên kết các đô thị thông nh.