Vụ cháy chung cư Carina khiến 13 người chết: Trả hồ sơ để điều tra bổ sung

Chiều 5/4, sau một ngày xét xử sơ thẩm, HĐXX đã hội ý và quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ cháy chung cư Carina nhằm tránh bỏ lọt tội phạm.

Trước đó, trong phần thẩm vấn, bị cáo Nguyễn Văn Tùng, Giám đốc Công ty TNHH XD-TM-DV-SX Hùng Thanh (gọi tắt là Công ty Hùng Thanh, chủ đầu tư chung cư Carina) đã phủ nhận trách nhiệm cho rằng tất cả những hành vi ghi trong cáo trạng chưa chính xác, bị cáo không tham gia bàn giao hệ thống PCCC vì bị cáo về công ty Hùng Thanh làm việc từ 15/1/2017,kế thừa việc quản lý từ Giám đốc tiền nhiệm, bàn giao vào tháng 12/2016.

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Văn Tuấn (Trưởng ban Quản lý chung cư Carina, do SEJCO phân công nhiệm vụ) đồng ý nội dung cáo trạng. 

HĐXX đã hội ý và quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ cháy chung cư Carina

Có mặt tại tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, ông Đỗ Văn Vinh, nguyên cán bộ quản lý địa bàn thuộc PCCC Công an Q.8 trình bày khi kiểm tra hệ thống PCCC tại chung cư, bên chủ đầu tư ký biên bản nếu không phải là giám đốc thì phải là quyền giám đốc.

Cũng theo ông Vinh, trong thời gian ông Vinh quản lý địa bàn, đã 7 lần kiểm tra định kỳ và theo kế hoạch về công tác PCCC tại chung cư Carina. Trong đó có 2 lần phát hiện lỗi vi phạm và đề nghị xử lý vi phạm hành chính.

Theo cáo trạng, khoảng 1h15 ngày 23/3/2018, sự cố dây dẫn điện của một xe máy trong hầm xe lô A của chung cư Carina Plaza (1648, Võ Văn Kiệt, quận 8, TP.HCM), gây cháy xe, sau đó ngọn lửa bùng cháy dữ dội.

Gần 10 phút sau, hệ thống chiếu sáng khu vực tầng hầm bị tắt, khói, khí nóng, khí độc luồn theo lối buồng thang thoát hiểm dẫn lên các tầng nổi phía trên chung cư. Từ khi xuất hiện đám cháy nhỏ đến khi bùng phát dữ dội ngang ống thông gió trên tầng hầm là 8 phút.

Thời gian dài, lửa và khói bốc lên dữ dội nhưng những người có trách nhiệm quản lý chung cư đã không chữa cháy kịp thời, dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Vụ hỏa hoạn đã khiến 13 người chết,72 người bị thương, làm thiệt hại 492 xe gắn máy, 81 xe hơi và 5 xe đạp  bị cháy. Tổng thiệt hại về tài sản khoảng 4.000 tỷ đồng.