Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Vẫn tồn tại thủ đoạn "Luật sư hỗ trợ lấy lại tiền treo, tiền bị lừa"

Xuân Tú: Thứ bảy 27/04/2024, 21:03 (GMT+7)

Những ngày qua VOV Giao thông vẫn tiếp tục nhận được thông tin từ thính giả về tình trạng công khai quảng cáo dịch vụ hỗ trợ lấy lại tiền treo, tiền lừa đảo trên mạng. Đây là hoạt động có dấu hiệu lừa đảo khá rõ.

Đáng chú ý, việc này VOV Giao thông đã nhiều lần phản ánh nhưng dường như cơ quan chức năng chưa có cách nào xử lý rốt ráo vấn đề này. 

"Là người từng tiếp xúc với lừa đảo này rồi thì tôi không bị lừa nữa, nhưng với thủ đoạn tinh vi và đánh vào lòng tin người bị lừa thêm lần nữa, rồi mật độ đăng bài dày như vậy thì nạn nhân dễ bị tiếp tục lừa."

"Cái này thì theo em do sự bảo vệ của an ninh mạng chưa tốt nên việc lừa đảo nhiều, và nó tiếp tục tiếp diễn."

Đó là những ý kiến của thính giả khi được hỏi về những clip công khai quảng cáo dịch vụ "Hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo" xuất hiện "nhan nhản" trên mạng xã hội Facebook. Cách đây vài tháng, VOV Giao thông đã từng phản ánh vấn đề này. Đến nay, dường như mọi thứ không thay đổi, hoạt động có dấu hiệu lừa đảo này vẫn chưa biến mất.

Nội dung các bài viết quảng cáo gần như giống nhau, nhấn mạnh vào việc nạn nhân từng bị lừa tiền, treo tiền ra sao, đi kèm khẳng định: Luật sư sẽ giúp nạn nhân lấy lại được số tiền đã bị lừa!

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Các bài quảng cáo sử dụng hình ảnh của những người tự xưng là luật sư hoặc nạn nhân đã được giúp lấy lại tiền, ít nhiều tác động đến tâm lý của các nạn nhân đang mong nhanh chóng thu hồi vốn. Đáng chú ý, trong quá trình tìm hiểu, PV bắt gặp clip quảng cáo được phát ngôn bởi người được cho là đại diện một công ty luật.

Những người này lại chính là người quen của PV, là diễn viên tự do, không hề có chuyên môn về Luật pháp. Liên lạc với người này, PV nhận được câu trả lời trong trạng thái bối rối, khẳng định anh ấy chỉ quay clip theo đặt hàng.

Đây là yếu tố cho thấy tất cả chỉ là kịch bản, chúng ta không nên tin vào các quảng cáo giúp lấy lại tiền treo, tiền lừa đảo. Cũng xin nhắc lại, trong lần làm việc trước đây của VOV Giao thông với luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, trưởng VP luật Kết nối, vị luật sư này tỏ ra rất bức xúc khi bị mạo danh, sử dụng hình ảnh cá nhân để đi lừa người khác:

“Các đối tượng này dùng hình ảnh của tôi để lừa đảo, lập hội nhóm, lập nick facebook để giả danh, chúng tự xưng là luật sư và có thể giúp lấy lại tiền cho bị hại, tuy nhiên khi nạn nhân yêu cầu tư vấn thì chúng sẽ thu trước 1 khoản phí khoảng 1 triệu, 2 triệu nhưng chúng lại không tư vấn, mà đưa thông tin luật sư cũng không liên quan gì. Xác minh ra thì đối tượng lại đang ở Campuchia.”

Về vấn đề này, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng luật Nguyễn Anh nhấn mạnh đây là thủ đoạn mạo danh trắng trợn luật sư để lừa đảo trên mạng xã hội! Việc thu hồi tiền thông qua các dịch vụ này là không thể:

“Rất nhiều đối tượng tự xưng là có thẩm quyền chức năng để giúp nạn nhân thì đây là đối tượng giả danh cơ quan chức năng và luật sư để lừa tiếp. Không luật sư nào tại VN có thể có thẩm quyền chức năng giúp lấy tiền treo trên nền tảng xã hội, việc này là hoàn toàn gian dối.”

VOV Giao thông đã gửi nội dung làm việc tới Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao, Bộ Công an để có câu trả lời chính thức. Rất cần ý kiến từ cơ quan chức năng để một lần nữa khẳng định và cảnh báo người dân trước thủ đoạn lừa đảo tinh vi này.

Bởi, không ít đơn vị công khai nói rằng họ có sự phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao, Bộ Công an để hỗ trợ lấy lại tiền bị treo trên mạng! Hành vi mạo danh, bịa đặt này có thể gây ra những hậu quả khó lường, vì vậy cần có sự vào cuộc xử lý dứt điểm của cơ quan chức năng.

VOV Giao thông sẽ tiếp tục theo dõi và cập nhật thông tin mới nhất đến quý vị trong thời gian tới.

Xuân Tú/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn