Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Những cuộc đời mang theo nỗi ám ảnh Carina

Phan Nhơn: Thứ tư 05/04/2023, 16:31 (GMT+7)

Hôm nay, phiên tòa xét xử vụ cháy chung cư Crina khiến 13 người thiệt mạng sẽ như cuốn phim lật lại một phần kí ức đau buồn đã qua, và cũng là bài học đắt giá cho những ai đang làm công việc xây dựng, đảm bảo sự an toàn cho những cư dân.

Cảnh sát dùng xe thang tiếp cận các tầng cao của chung cư Carina để đưa nhiều phụ nữ, trẻ em, người già thoát khỏi đám cháy rạng sáng 23/3/2018. Ảnh: Vnexpress

Cảnh sát dùng xe thang tiếp cận các tầng cao của chung cư Carina để đưa nhiều phụ nữ, trẻ em, người già thoát khỏi đám cháy rạng sáng 23/3/2018. Ảnh: Vnexpress

Vượt qua lằn ranh sinh tử vụ hỏa hoạn cách đây 5 năm ở chung cư Carina là một điều may mắn lớn so với 13 sinh mệnh xấu số đã ra đi mãi mãi. Song, người ở lại vẫn phải sống và mang theo những nỗi đau thương tật về thể chất lẫn tinh thần.

Hôm nay, phiên tòa xét xử vụ án để xảy ra vụ cháy ấy sẽ như cuốn phim lật lại một phần kí ức đau buồn đã qua, và cũng là bài học đắt giá cho những ai đang làm công việc xây dựng, đảm bảo sự an toàn cho những cư dân:

"Luôn cả bệnh nhi là 16 bệnh nhân, tất cả bệnh nhân đều sống sót khi đưa vào Chợ Rẫy. Nếu chậm trễ trong việc nội soi hút bụi than thì bệnh nhân tử vong gần như là điều chắc chắn", bác sĩ Phạm Thị Vân Thanh, Trưởng phòng Nội soi Hô Hấp, BV Chợ Rẫy kể lại. 

Phóng viên VOV Giao thông tìm lại nhân chứng cũng là người đã nỗ lực cứu chữa những nạn nhân vụ cháy cách đây 5 năm – bác sĩ Phạm Thị Vân Thanh, Trưởng phòng Nội soi Hô Hấp, BV Chợ Rẫy. Chị  là một trong những người lắng nghe và chứng kiến câu chuyện đau lòng của những nạn nhân năm xưa, phần ký ức phía sau thảm kịch ngày ấy.

Vị bác sĩ nhớ mãi cái đêm định mệnh ấy 23/3/2018, tầm 2 giờ sáng các đồng nghiệp đã báo có rất nhiều nạn nhân đưa vào cấp cứu tại BV Chợ Rẫy. Rạng sáng hôm ấy gần như tất cả bệnh viện toàn thành phố như “báo động đỏ”, xe cấp cứu ngoại viện gần như hú còi khắp đường phố tải thương các nạn nhân vụ cháy Carina. Khi đó BS Thanh đã nhận định ngay đây là thảm kịch chứ không còn là hỏa hoạn thông thường.

Bác sĩ đang làm thủ thuật nội soi phổi cho 1 trong 2 bệnh nhân nặng nhất

Bác sĩ đang làm thủ thuật nội soi phổi cho 1 trong 2 bệnh nhân nặng nhất

Việc đầu tiên chị làm trước khi vào viện là yêu cầu các đồng nghiệp hãy nội soi phổi cho bệnh nhân để nhanh chóng lấy từng giây sự sống cho bệnh nhân. Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận 16 bệnh nhân nặng nhất kể cả bệnh nhi. Họ nhập viện đều trong tình trạng bụi than phủ kín, hôn mê sâu. Và đến lúc bác sĩ Vân Thanh vào đến viện chị đã thực hiện thủ thuật nội soi  phổi cho 16 bệnh nhân, từ lúc 6 giờ sáng cho đến 6 giờ tối chị miệt mài rửa những lá phổi đang ken đặc bụi than, cát. Chỉ cần chị dừng lại thì chắc chắn dường như họ chắc chắn sẽ tử vong vì bỏng hô hấp.

Bác sĩ Vân Thanh nhớ lại: “Mình tưởng tượng giống như trong phổi bệnh nhân có hơn 20 cái ống khói bị ám hết. Mình phải lau hết, thật là tỉ mỉ làm sao để cho nó vừa sạch, vừa không tổn thương, làm sao an toàn cho bệnh nhân nữa. Thành ra là một ca nội soi phỏng đường hô hấp trong  vụ chung cư Carina thì mất từ một tiếng rưỡi đến 2 tiếng. Phổi đen hết toàn bộ, mình phải dùng cái chổi để đưa qua kên thủ thuật của máy soi. Y hệt như mình chùi cái ống khói vậy đó mà có rất là nhiều cái ống khói. Một bệnh nhân là rất là nhiều những cái ống khói  từ ống nhỏ đến ống lớn, mình phải chùi cho nó sạch để bệnh nhân mới có thể thở được”.

Trong số bệnh nhân đó, có một gia đình 5 người gồm: vợ chồng 2 đứa con và mẹ vợ được bác sĩ Thanh cứu sống qua khỏi.

Anh Nguyễn Thanh Sơn không quên ơn những ngày tháng nằm viện, gia đình anh giờ trở về chính căn chung cư ở lầu 3, Lock A của Carina tiếp tục chạy xe nuôi sống gia đình.

Anh Sơn chia sẻ: “Lúc xảy ra vụ hỏa hoạn tui tưởng là chết rồi nhưng không ngờ là sống được, không biết làm sao nữa luôn thấy số mình may mắn hơn những người khác. Các bác sĩ ở Chợ Rẫy bơm thuốc đồ vô, tôi cũng nằm ICU mê man mấy ngày.  Vợ chồng tôi nằm viện 3 tuần, con lớn tôi chừng tháng, còn con nhỏ thì chừng hai tháng. Bà mẹ vợ tôi thì 4 tháng gì đó. Giờ cuộc sống cố gắng vượt qua thôi chứ hoàn cảnh bắt buộc vậy thì biết sống sao giờ”.

Phổi của một bệnh nhân bị ám đầy khói đen, bụi than được soi rõ trên màn hình nội soi.

Phổi của một bệnh nhân bị ám đầy khói đen, bụi than được soi rõ trên màn hình nội soi.

Nhưng không phải ai cũng may mắn như gia đình anh Sơn đã trọn vẹn vượt qua thảm kịch. Bác sĩ Vân Thanh vẫn ám ảnh câu chuyện của hai bệnh nhân đặc biệt nhất, nặng nhất năm ấy. Một bệnh nhân mất cả vợ, con, em vợ và anh từng được thêm vào bớt ra trong danh sách các nạn nhân tử vong. Tỉnh dậy sau bao ngày hôn mê sâu anh gần như mất tất cả, bác sĩ phải ủi an để anh tiếp tục bước tiếp.

Còn bệnh nhân thứ 2 thì thường xuyên tái khám nên bác sĩ cũng nắm rõ hoàn cảnh.

Bác sĩ Thanh cho biết: “Cô này là nhân viên của ngân hàng và chuẩn bị kết hôn, nên có mua một căn hộ chung cư Carina, cô này về ở trước và bạn nam thì chưa dọn về. Ở trong vụ cháy Carina bạn ấy cũng là người bị rất nặng, bỏng hô hấp trên dẫn đến sẹo hẹp, nên bị bít hoàn toàn cái vùng dây thanh quản. Bạn ấy không nói chuyện được nữa, mỗi lần vô đây tái khám chỉ toàn viết giấy cho mình thôi. Nhiều lần như vậy tôi có hỏi bạn về cuộc hôn nhân ấy thế nào thì bạn bảo đã chia tay. Đó là một điều rất là buồn”.

Vụ hỏa hoạn gây ra thảm kịch 13 người mất, hơn 60 người bị thương qua 5 năm cũng đã được đưa ra xét xử, pháp luật sẽ làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân. Song, bằng những câu chuyện của những người còn sống, đã ở lại mang những nỗi đau thể xác, tinh thần sẽ là bài học đau đớn cho tất cả.

Những công việc liên quan đến an toàn tính mạng con người bao giờ cũng yêu cầu đặt trách nhiệm lên trên hết, cẩn trọng, khắt khe nhất, để không ai phải rơi vào số phận đối diện với sinh-tử, mất mát, mang nỗi đau cả cuộc đời./.

Phan Nhơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.