Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Sau 5 năm đưa ra xét xử vụ cháy chung cư Carina khiến 13 người chết

Phan Nhơn - Hồng Lĩnh: Thứ tư 05/04/2023, 09:41 (GMT+7)

Sáng 5/4, Tòa án nhân dân TP.HCM mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Tùng - Chủ đầu tư chung cư Carina và Nguyễn Quốc Tuấn - Trưởng ban quản lý chung cư Carina đã thiếu trách nhiệm gây ra thảm họa cháy Carina cách đây 5 năm.

Theo cáo trạng, khoảng 1h15 ngày 23/3/2018, sự cố dây dẫn điện của một xe máy trong hầm xe lô A của chung cư Carina Plaza (1648, Võ Văn Kiệt, quận 8, TP.HCM), gây cháy xe, sau đó ngọn lửa bùng cháy dữ dội.

Gần 10 phút sau, hệ thống chiếu sáng khu vực tầng hầm bị tắt, khói, khí nóng, khí độc luồn theo lối buồng thang thoát hiểm dẫn lên các tầng nổi phía trên chung cư.

Từ khi xuất hiện đám cháy nhỏ đến khi bùng phát dữ dội ngang ống thông gió trên tầng hầm là 8 phút.

Clip: Sau 5 năm đưa ra xét xử vụ cháy chung cư Carina khiến 13 người chết

Thời gian dài, lửa và khói bốc lên dữ dội nhưng những người có trách nhiệm quản lý chung cư đã không chữa cháy kịp thời, dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Vụ hỏa hoạn đã khiến 13 người chết, 72 người bị thương, làm thiệt hại 492 xe gắn máy, 81 xe hơi và 5 xe đạp  bị cháy.

Tổng thiệt hại về tài sản khoảng 4.000 tỷ đồng.

Hiện trường vụ cháy chung cư Carina

Hiện trường vụ cháy chung cư Carina

z4238864939612_1d011fb4dfc4515bd24a788e069ca226

Theo kết luận của Phân viện Khoa học hình sự Bộ Công an tại TP.HCM, nguyên nhân vụ cháy là do hệ thống dẫn điện của xe máy đặt tại khu vực khoang để xe máy số 6 xảy ra sự cố chập điện.

Về trách nhiệm hình sự đối với bị can, các ông Nguyễn Văn Tùng (giám đốc Công ty Hùng Thanh, chủ đầu tư chung cư Carina) và ông Nguyễn Quốc Tuấn (trưởng ban quản lý chung cư Carina biết rõ tình trạng hệ thống phòng cháy, chữa cháy tại chung cư Carina đã bị hư hỏng, không hoạt động nhưng đã không kịp thời thay thế hoặc kiến nghị thay thế, sửa chữa, khắc phục dẫn đến khi phát sinh cháy, hệ thống phòng cháy, chữa cháy không hoạt động, hoạt động không hiệu quả.

Toàn cảnh phiên tòa

Toàn cảnh phiên tòa

Tháng 7/2017, bị can Tùng đã ký Hợp đồng bảo dưỡng thiết bị phòng cháy chữa cháy và đến cuối tháng 1/2018 ký biên bản nghiệm thu. Trong biên bản nghiệm thu có ghi nhận rõ về tình trạng không hoạt động của các hệ thống phòng cháy chữa cháy nhưng Tùng không triển khai sửa chữa, thay thế. Điều này dẫn tới hệ thống báo cháy, chữa cháy không hoạt động khi phát sinh vụ cháy.

Đối với bị can Tuấn, dù biết rõ tình trạng hệ thống phòng cháy chữa cháy đã hư hỏng, không thể hoạt động khi có cháy xảy ra, nhưng với tư cách là Trưởng ban Quản lý, Tuấn đã không thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong việc tiếp nhận bàn giao từ Trưởng ban quản lý cũ; không kiên quyết yêu cầu Công ty Hùng Thanh phải thay thế, sửa chữa, dẫn đến vụ hỏa hoạn.

Bị cáo 02
Các bị cáo tại tòa.

Các bị cáo tại tòa.

Theo cáo trạng, đối với ông Đỗ Văn Vinh (nguyên là cán bộ quản lý địa bàn thuộc phòng cháy chữa cháy Công an quận 8) đã thực hiện 7 lần kiểm tra (định kỳ và kiểm tra theo kế hoạch). Trong đó có 2 lần phát hiện lỗi vi phạm và đã đề nghị xử lý vi phạm hành chính với các lỗi vi phạm nêu trên.

Qua kết quả điều tra nhận thấy chủ đầu tư và ban quản lý chung cư Carina có dấu hiệu đối phó với công tác kiểm tra phòng cháy chữa cháy. Do đó, hành vi của ông Vinh chưa đủ cơ sở xem xét trách nhiệm hình sự. Song, đến 2019, Công an quận 5 có quyết định kỷ luật ông Vinh với hình thức khiển trách.

Đối với ông Trần Kim Lương (nguyên là phó giám đốc Công ty SEJCO), ông Nguyễn Minh Mẫn (nguyên là tổ trưởng tổ kỹ thuật chung cư Carina), cáo trạng cho rằng trách nhiệm của các ông này không có mối quan hệ nhân quả với hậu quả vụ cháy ngày 23/3/2018 nên chưa đủ cơ sở xem xét trách nhiệm hình sự.

Tòa án đã triệu tập 646 bị hại, 71 người có quyền và nghĩa vụ liên quan, trong đó có nhiều công ty bảo hiểm, Công ty địa ốc Sài Gòn (SEJCO), Công ty TNHH dịch vụ bảo vệ Gia Khang... Dự kiến phiên tòa xử đến 10/4.

Phan Nhơn - Hồng Lĩnh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giáng sinh màu lửa

Giáng sinh màu lửa

Một Noel an lành đang đến, đường phố Hà Nội tấp nập, đông vui. Trong niềm vui ấy, người Hà Nội không quên ngày Noel lịch sử năm 1972 – ngày “Giáng sinh màu lửa”, nhắc nhở người Việt Nam niềm tự hào về chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” chấn động địa cầu.

Metro số 1: Công nghệ tiên tiến và kỹ thuật quản lý thi công chuyên nghiệp đã được chuyển giao

Metro số 1: Công nghệ tiên tiến và kỹ thuật quản lý thi công chuyên nghiệp đã được chuyển giao

Sáng 22/12, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức vận hành sau 17 năm với không ít khó khăn, thách thức.  Ông Sugano Yuichi, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) văn phòng Việt Nam đã có cuộc trả lời phỏng vấn nhanh VOV Giao thông bên lề sự kiện quan trọng này.

Mập mờ thu phí gửi xe không dùng tiền mặt

Mập mờ thu phí gửi xe không dùng tiền mặt

Từ giữa năm 2024, TP. Hà Nội đã thí điểm triển khai trông giữ xe không dùng tiền mặt. Mô hình này được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích cho người dân và minh bạch trong thu phí trông giữ phương tiện.

Những kinh nghiệm của Dự án metro số 1 là bài học quý giá cho tương lai

Những kinh nghiệm của Dự án metro số 1 là bài học quý giá cho tương lai

Trong quá trình thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị tại TP.HCM, đã có nhiều vấn đề phát sinh như giải phóng mặt bằng, di dời các chướng ngại vật ngầm dưới lòng đất, thay đổi về thông số kỹ thuật dựa trên điều kiện thực tế tại công trường, các quy trình thủ tục về hợp đồng,...

Phố phường cuối năm

Phố phường cuối năm

Chỉ còn vài ngày nữa sẽ sang năm mới. Bước ra phố, không khi tấp nập, vội vã, nhưng cũng mang đầy hương vị của năm mới cận kề...

Hà Nội: Thêm tuyến đường, phố đủ điều kiện trông xe, tổ chức thế nào không ùn tắc?

Hà Nội: Thêm tuyến đường, phố đủ điều kiện trông xe, tổ chức thế nào không ùn tắc?

Mới đây, UBND TP Hà Nội ban hành quyết định phê duyệt danh mục tuyến đường, phố được sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông đường bộ, trong đó bổ sung 191 tuyến đường, phố đủ điều kiện vào danh sách được trông giữ xe dưới lòng đường.

Xử lý kịp thời hàng chục 'điểm đen', đảm bảo ATGT hệ thống quốc lộ phía Bắc

Xử lý kịp thời hàng chục "điểm đen", đảm bảo ATGT hệ thống quốc lộ phía Bắc

Hàng chục điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT đã được xử lý khắc phục kịp thời, công tác bảo trì sửa chữa thường xuyên, xử lý cầu yếu và tăng cường chất lượng mặt đường tại các tuyến quốc lộ khu vực phía Bắc về cơ bản hoàn tất, giúp nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT, đặc biệt trong kỳ nghỉ Tết.