Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Sau 5 năm đưa ra xét xử vụ cháy chung cư Carina khiến 13 người chết

Phan Nhơn - Hồng Lĩnh: Thứ tư 05/04/2023, 09:41 (GMT+7)

Sáng 5/4, Tòa án nhân dân TP.HCM mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Tùng - Chủ đầu tư chung cư Carina và Nguyễn Quốc Tuấn - Trưởng ban quản lý chung cư Carina đã thiếu trách nhiệm gây ra thảm họa cháy Carina cách đây 5 năm.

Theo cáo trạng, khoảng 1h15 ngày 23/3/2018, sự cố dây dẫn điện của một xe máy trong hầm xe lô A của chung cư Carina Plaza (1648, Võ Văn Kiệt, quận 8, TP.HCM), gây cháy xe, sau đó ngọn lửa bùng cháy dữ dội.

Gần 10 phút sau, hệ thống chiếu sáng khu vực tầng hầm bị tắt, khói, khí nóng, khí độc luồn theo lối buồng thang thoát hiểm dẫn lên các tầng nổi phía trên chung cư.

Từ khi xuất hiện đám cháy nhỏ đến khi bùng phát dữ dội ngang ống thông gió trên tầng hầm là 8 phút.

Clip: Sau 5 năm đưa ra xét xử vụ cháy chung cư Carina khiến 13 người chết

Thời gian dài, lửa và khói bốc lên dữ dội nhưng những người có trách nhiệm quản lý chung cư đã không chữa cháy kịp thời, dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Vụ hỏa hoạn đã khiến 13 người chết, 72 người bị thương, làm thiệt hại 492 xe gắn máy, 81 xe hơi và 5 xe đạp  bị cháy.

Tổng thiệt hại về tài sản khoảng 4.000 tỷ đồng.

Hiện trường vụ cháy chung cư Carina

Hiện trường vụ cháy chung cư Carina

z4238864939612_1d011fb4dfc4515bd24a788e069ca226

Theo kết luận của Phân viện Khoa học hình sự Bộ Công an tại TP.HCM, nguyên nhân vụ cháy là do hệ thống dẫn điện của xe máy đặt tại khu vực khoang để xe máy số 6 xảy ra sự cố chập điện.

Về trách nhiệm hình sự đối với bị can, các ông Nguyễn Văn Tùng (giám đốc Công ty Hùng Thanh, chủ đầu tư chung cư Carina) và ông Nguyễn Quốc Tuấn (trưởng ban quản lý chung cư Carina biết rõ tình trạng hệ thống phòng cháy, chữa cháy tại chung cư Carina đã bị hư hỏng, không hoạt động nhưng đã không kịp thời thay thế hoặc kiến nghị thay thế, sửa chữa, khắc phục dẫn đến khi phát sinh cháy, hệ thống phòng cháy, chữa cháy không hoạt động, hoạt động không hiệu quả.

Toàn cảnh phiên tòa

Toàn cảnh phiên tòa

Tháng 7/2017, bị can Tùng đã ký Hợp đồng bảo dưỡng thiết bị phòng cháy chữa cháy và đến cuối tháng 1/2018 ký biên bản nghiệm thu. Trong biên bản nghiệm thu có ghi nhận rõ về tình trạng không hoạt động của các hệ thống phòng cháy chữa cháy nhưng Tùng không triển khai sửa chữa, thay thế. Điều này dẫn tới hệ thống báo cháy, chữa cháy không hoạt động khi phát sinh vụ cháy.

Đối với bị can Tuấn, dù biết rõ tình trạng hệ thống phòng cháy chữa cháy đã hư hỏng, không thể hoạt động khi có cháy xảy ra, nhưng với tư cách là Trưởng ban Quản lý, Tuấn đã không thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong việc tiếp nhận bàn giao từ Trưởng ban quản lý cũ; không kiên quyết yêu cầu Công ty Hùng Thanh phải thay thế, sửa chữa, dẫn đến vụ hỏa hoạn.

Bị cáo 02
Các bị cáo tại tòa.

Các bị cáo tại tòa.

Theo cáo trạng, đối với ông Đỗ Văn Vinh (nguyên là cán bộ quản lý địa bàn thuộc phòng cháy chữa cháy Công an quận 8) đã thực hiện 7 lần kiểm tra (định kỳ và kiểm tra theo kế hoạch). Trong đó có 2 lần phát hiện lỗi vi phạm và đã đề nghị xử lý vi phạm hành chính với các lỗi vi phạm nêu trên.

Qua kết quả điều tra nhận thấy chủ đầu tư và ban quản lý chung cư Carina có dấu hiệu đối phó với công tác kiểm tra phòng cháy chữa cháy. Do đó, hành vi của ông Vinh chưa đủ cơ sở xem xét trách nhiệm hình sự. Song, đến 2019, Công an quận 5 có quyết định kỷ luật ông Vinh với hình thức khiển trách.

Đối với ông Trần Kim Lương (nguyên là phó giám đốc Công ty SEJCO), ông Nguyễn Minh Mẫn (nguyên là tổ trưởng tổ kỹ thuật chung cư Carina), cáo trạng cho rằng trách nhiệm của các ông này không có mối quan hệ nhân quả với hậu quả vụ cháy ngày 23/3/2018 nên chưa đủ cơ sở xem xét trách nhiệm hình sự.

Tòa án đã triệu tập 646 bị hại, 71 người có quyền và nghĩa vụ liên quan, trong đó có nhiều công ty bảo hiểm, Công ty địa ốc Sài Gòn (SEJCO), Công ty TNHH dịch vụ bảo vệ Gia Khang... Dự kiến phiên tòa xử đến 10/4.

Phan Nhơn - Hồng Lĩnh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.