Vì sao London (Anh) cấm quảng cáo đồ ăn nhanh trên phương tiện giao thông công cộng

VOVGT - Thị trưởng thành phố London của Anh vừa đưa ra đề xuất cấm quảng cáo các loại thức ăn giàu chất béo, muối và đường trên mạng lưới giao thông công cộng.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Ảnh nh họa

Thị trưởng thành phố London Sadiq Khan cho biết, tình trạng béo phì ở trẻ em London giống như một ‘quả bom hẹn giờ’ và ông nhất định sẽ làm mọi cách để ngăn chặn. Theo đó, tất cả những quảng cáo đồ ăn nhanh như khoai tây chiên McDonald hay Coca-Cola có đường… đều sẽ bị cấm trên các hệ thống tàu điện ngầm, xe buýt, điểm chờ xe buýt, tàu hỏa do Cơ quan Giao thông London (TfL) quản lý.

Bên cạnh đó, ông Khan còn đề xuất cấm mở thêm các loại cửa hàng bán đồ ăn nóng mang đi trong vòng 400m xung quanh các trường học.

Dự định của Thị trưởng Khan nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt từ các nhà vận động chống béo phì, những người đang kêu gọi chính phủ của thủ tướng Anh Theresa May thông qua đề xuất chống béo phì ở trẻ em. Phát biểu trên chương trình Chào buổi sáng nước Anh, ông Sadiq Khan chia sẻ: “Quảng cáo trên phương tiện giao thông công cộng rõ ràng là cực kỳ hiệu quả nên các công ty luôn xếp hàng để chờ đưa sản phẩm của mình lên đó. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cấm quảng cáo những thực phẩm và đồ uống không có lợi cho sức khỏe. Nếu có bất cứ hình ảnh về đồ ăn nào xuất hiện trên tàu điện ngầm hay xe buýt lưu thông trong thành phố… đó đều phải là những thực phẩm lành mạnh”.

Theo thống kê, gần 40% trẻ em London trong độ tuổi từ 10 tới 11 tuổi đang bị thừa cân hoặc béo phì, một tỷ lệ cao nhất ở châu Âu.

Hiện chính phủ Anh cấm quảng cáo những thực phẩm và đồ uống có hàm lượng chất béo, đường và muối cao trên các phương tiện truyền thông với 25% khán giả là trẻ em.

Mặc dù việc quảng cáo thực phẩm, đồ uống có hàm lượng chất béo, đường, muối cao đang đem về cho Cơ quan Giao thông London tới 13 triệu bảng mỗi năm. Tuy nhiên, ông Sadiq Khan cho rằng, nếu chính quyền không thực hiện những biện pháp mạnh mẽ, sẽ là thiếu sót lớn đối với sự phát triển của thế hệ trẻ, đặt áp lực lên các dịch vụ sức khỏe của thủ đô trong vài năm tới.

Đồng quan điểm này, ông Jae Oliver một vận động viên, đồng thời là chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ: “Theo tôi đây là một ý tưởng tuyệt vời và hoàn toàn đúng đắn. Nó sẽ là thông điệp lớn gửi tới các thị trưởng ở nhiều thành phố khác trên toàn quốc trong chiến dịch chống béo phì ở trẻ em”.

Tuy nhiên, rất bất ngờ khi đề xuất của thị trưởng Sadiq Khan lại nhận được khá ít sự ủng hộ từ chính những người dân London. Một khảo sát nhanh trên Twitter cho thấy, chỉ 29% người được hỏi ủng hộ đề xuất, trong khi 71% phản đối. Một người dân bày tỏ quan điểm: “Tôi không thực sự ủng hộ đề xuất này. Theo tôi, mọi người đều có quyền tự quyết định sẽ ăn hay uống bất cứ thứ gì mình muốn”.

Để đề án đi vào hiện thực, chính quyền London sẽ cần nhiều thời gian, công sức. Bởi không thể ngay một lúc loại bỏ hết những hình ảnh đồ ăn nhanh có mặt khắp nơi trong các ga tàu điện ngầm.

Trước đó, thị trưởng Sadiq Khan đã đưa ra quy định siết chặt việc quảng cáo trên các phương tiện giao thông công cộng trong thành phố.

Cụ thể, các poster hay banner quảng cáo không được vượt quá kích cỡ quy định để đảm bảo an toàn cho cả người điều khiển xe và người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, cấm thể hiện những hình ảnh hạ thấp nhân phẩm con người đặc biệt là xúc phạm phụ nữ.

Kể từ tháng 5/2017, thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành quyết định phê duyệt đề án quảng cáo trên 2.000 xe buýt. Mặc dù không cấm quảng cáo đồ ăn nhanh, tuy nhiên đề án quy định rõ, không được thể hiện sản phẩm quảng cáo ở mặt trước, mặt sau, trên nóc của phương tiện và phải tuân thủ các quy định của pháp luật về giao thông. Sản phẩm quảng cáo không vượt quá 50% diện tích mỗi mặt được phép quảng cáo. Bên cạnh đó, hình thức, nội dung, sắc màu, sản phẩm được quảng cáo phải phù hợp thuần phong mĩ tục cũng như đảm bảo nội dung lành mạnh.