Vì sao ít phương tiện thuỷ ra vào cảng bằng tin nhắn?

VOVGT - Từ tháng 8/2016, Bộ GTVT quyết định thí điểm việc cấp phép ra vào cảng bến thủy nội địa bằng tin nhắn, tuy nhiên, tỷ lệ sử dụng rất hạn chế.

Nội dung chương trình tại đây:

 

Đề cập việc thực hiện thí điểm mô hình cấp phép ra vào cảng, bến thủy nội địa bằng tin nhắn, ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, chủ trương này được thực hiện từ tháng 8/2016.

Theo đó, trước khi vào hoặc rời cảng bến, chủ phương tiện sẽ nhắn tin đến tổng đài, số máy: 0943053232, trong đó ghi rõ thời gian dự kiến dời và vào cảng. Sau khi tiếp nhận thông tin, tổng đài sẽ tự động chuyển tin nhắn đến đại diện cảng vụ, cảng vụ viên. Khi cảng vụ viên kiểm tra, xác nhận, hệ thống sẽ tự động gửi tin nhắn đến chủ phương tiện, chấp thuận cho các chủ tàu ra, vào các cảng bến đó.

Từ tháng 8/2016, Bộ GTVT áp dụng thí điểm việc cấp phép ra vào cảng bến thủy nội địa bằng tin nhắn. Ảnh: Doanh nhân Sài Gòn

Theo ông Hoàng Hồng Giang, việc áp dụng hình thức cấp phép ra vào cảng bằng tin nhắn giúp tiết kiệm đáng kể thời gian, chi phí đi lại cho các chủ tàu, thuyền khi thực hiện các thủ tục hành chính này. Bởi trước đây, người dân phải đi thuyền vào bờ, sau đó bằng các phương tiện đường bộ để đến các đại diện cảng vụ, gây tốn kém thời gian, chi phí.

Tuy nhiên, qua nửa năm thực hiện, tỷ lệ doanh nghiệp áp dụng hình thức xin cấp phép ra vào cảng bằng tin nhắn vẫn đạt tỷ lệ khá thấp, có nơi chỉ đạt khoảng 5-7%. Ông Giang cho biết:

 

Đồng tình quan điểm này, ông Huỳnh Văn Út, Phó giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực 4 cho biết, sau khi thực hiện thí điểm, đơn vị này đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền đến đội ngũ tuyền viên, chủ tàu thuyền. Nhờ vậy, đến nay Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực 4 cấp phép cho trên 47.000 lượt phương tiện vào và rời cảng bằng tin nhắn.

Ông Út nói :

 

Tuy nhiên, ông Út cũng cho biết, hiện nay, một số thuyền trưởng, doanh nghiệp vẫn chưa nắm bắt được quy định, cú pháp tin nhắn không chính xác nên việc thực hiện chưa đạt tỷ lệ như mong muốn. Thậm chí có trường hợp, cảng vụ viên phải cài sẵn cú pháp tin nhắn cho thuyền viên để tạo thuận lợi cho việc thực hiện.

Tỷ lệ doanh nghiệp áp dụng hình thức xin cấp phép ra vào cảng bằng tin nhắn vẫn đạt tỷ lệ khá thấp

Thực tế một số trường hợp người dân chưa quen với hình thức nhắn tin để làm thủ tục, nắm chưa chắc cú pháp tin nhắn, mạng bị nghẽn khiến tỷ lệ người dân sử dụng hình thức cấp phép ra, vào cảng bằng tin nhắn còn thấp. Đó là quan điểm của ông Văn Trọng Dũng, Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực I trong cuộc trao đổi với phóng viên Kênh VOVGT Quốc gia. 

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

 

Như vậy, thay vì phải đến trụ sở các đại diện cảng vụ làm thủ tục cấp phép ra vào cảng bến thủy nội địa, các chủ tàu thuyền chỉ cần nhắn tin để thực hiện thủ tục này. Điều này không những rút ngắn đáng kể thời gian, công sức cho các chủ tàu, thuyền, mà việc thực hiện bằng hình thức nhắn tin còn góp phần tạo sự nh bạch trong việc thực hiện các thủ tục hành ra vào cảng bến thủy nội địa.