Vì sao doanh nghiệp liên tiếp vi phạm lỗi truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình?

VOVGT- Một số ý kiến cho rằng, bất cập trong việc tính thời gian làm việc liên tục của lái xe taxi khiến không ít trường hợp doanh nghiệp và lái xe bị phạt oan.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

 

Sở GTVT Hà Nội vừa có quyết định thu hồi phù hiệu 1 tháng đối với hơn 1.000 xe ô tô vận tải vi phạm các quy định về việc truyền dữ liệu sát hành trình (Ảnh nh họa)

Nói về quyết định thu hồi phù hiệu của hơn 1.000 phương tiện vận tải thời gian qua, ông Hà Huy Quang, Phó giám đốc GTVT Hà Nội cho biết, lý do thu hồi các phù hiệu xe này do khi trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của các phương tiện vận tải trong tháng 3/2017 vi phạm quy định về truyền dữ liệu.

Theo đó, toàn bộ các phương tiện này đều vi phạm quy định không truyền dữ liệu lên hệ thống giám sát hành trình của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Đáng chú ý trong số các đơn vị này có những đơn vị vi phạm nhiều lần, như Công ty Cổ phần Hà Nội tourist Taxi, Taxi Thành Đạt, Taxi Mai Linh Đông Đô, tax Mai Linh Miền Bắc...

Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng, một số trường hợp doanh nghiệp taxi bị thu hồi phù hiệu do không truyền thiết bị giám sát hành trình về Tổng cục Đường bộ Việt Nam là do tình thế. Theo ông Bình, việc quy định lái xe taxi không được làm việc liên tục quá 4 tiếng với taxi khiến một số trường hợp lái xe, doanh nghiệp buộc phải vi phạm quy định để tăng doanh thu. Điều này cũng đối diện nguy cơ vi phạm quy định về thời gian làm việc liên tục của lái xe và có trường hợp phải ngắt tín hiệu thiết bị giám sát hành trình.

Ông Bình nói: Các lái xe có thể nghỉ nhưng không đáp ứng được quy định nghỉ 15 phút, họ chỉ nghỉ 5 phút hoặc 10 phút hoặc là tắc đường, không có chỗ dừng nghỉ nên họ không thể rẽ vào dừng nghỉ 15 phút được. Mặc dù trước đó, họ có nghỉ, nhưng thời gian chưa đủ, dẫn đến bị thu hồi phù hiệu.

 

Đồng tình quan điểm này, trao đổi với phóng viên Kênh VOVGT Quốc gia, ông Nguyễn Anh Quân, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cũng cho rằng, việc chậm trễ sửa đổi quy định thời gian làm việc của lái xe taxi là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng doanh nghiệp, lái xe vi phạm quy định truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

 

 

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cũng cho rằng, Bộ GTVT cần xem xét lại cách tính toán thời gian nghỉ của lái xe taxi khi không chở khách để lái xe đủ thời gian nghỉ và không trái với quy định thời gian hoạt động quá 4 tiếng. Điều này sẽ phù hợp với điều kiện tại các đô thị của Việt Nam:

Ông Liên cho biết: Ở Việt Nam, xe chạy rong, không có điểm đỗ, khi có khách phải đi ngay, dù đồng hồ báo 4 tiếng nhưng không thể bỏ khách được.

 

Đối với doanh nghiệp taxi, việc tính thời gian làm việc liên tục qua dữ liệu thiết bị giám sát hành trình được phản ánh đang làm khó doanh nghiệp. Tuy nhiên, với các trường hợp xe tải, xe khách, quy định này nhận được sự đồng tình của người dân và doanh nghiệp, bởi có trường hợp lái xe cố tình tắt thiết bị giám sát hành trình để chạy quá tốc độ dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Nội dung này sẽ được chúng tôi tiếp tục đề cập trong chuyên mục Văn hóa giao thông, phát sóng vào thứ 6, ngày 19/5, mời quý vị và các bạn chú ý theo dõi.