Ứng dụng quản trị thực thi công vụ, người dân được lợi gì

Vừa qua, TP.HCM đã chính thức ra mắt hệ thống quản trị thực thi công vụ trên nền tảng số nhằm nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành và thực thi công vụ của các đơn vị, sở ngành trên địa bàn thành phố.

Liên quan nội dung này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Võ Minh Thành - Phó Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông TP.HCM.

Hệ thống gồm 3 chức năng là tổng hợp thông tin kinh tế-xã hội, kết quả Bộ chỉ tiêu điều hành, Bộ chỉ số DTI, DDCI; chức năng điều hành, quản trị; hệ thống giám sát, tương tác giữa người dân với chính quyền thành phố.

PV: Thưa ông, vừa qua chúng ta đã giới thiệu ứng dụng thông nh về thực thi công vụ, mong muốn của lãnh đạo thành phố qua ứng dụng này là gì?

Ông Võ Minh Thành: Mong muốn của thành phố là sau này các hoạt động chỉ đạo điều hành về kinh tế xã hội, các nhiệm vụ của thành phố, nghị quyết của Đảng bộ thành phố, các kế hoạch năm…sẽ được điều hành thông qua hệ thống này.

Như vậy, lãnh đạo thành phố sẽ giám sát, theo dõi các chỉ tiêu quan trọng, các nhiệm vụ cần hoàn thành trong năm cũng như 5 năm sắp tới, qua đó sẽ theo dõi được các nhiệm vụ nào sắp trễ hạn hoặc những chỉ tiêu nào cần phải cải thiện để kịp thời đưa ra biện pháp chỉ đạo điều hành đối với các sở ngành thực hiện các nhiệm vụ đó.

Ví dụ như tốc độ tăng trưởng GRDP chẳng hạn, hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo đối với các chỉ tiêu có nguy cơ không hoàn thành để có kế hoạch tổ chức thực hiện phù hợp.

PV: Ứng dụng này đã nhận được phản ứng tích cực từ phía người dân, tuy nhiên họ cũng quan tâm là sẽ tham gia ra sao/góp phần ra sao để nâng cao chất lượng thực thi công vụ của các sở ban ngành thông qua ứng dụng này?

Ông Võ Minh Thành: Thông qua ứng dụng này, các phản ánh kiến nghị của người dân đối với thành phố nhất là qua cổng thông tin 1022 sẽ được các Sở ban ngành và lãnh đạo thành phố giám sát theo dõi từng phản ánh kiến nghị của người dân/doanh nghiệp đã được giải quyết ra sao, hoàn thành hay chưa, trễ hạn hay đúng hạn. Các nội dung này sẽ được giám sát đến cấp phường xã, từng cán bộ thụ lý các kiến nghị của người dân.

Ngoài ra, trong hệ thống này dự kiến phát triển thêm cùng với Viện nghiên cứu và phát triển sẽ có thêm phần tiếp nhận các ý kiến, hiến kế của người dân để xây dựng phát triển thành phố. Chúng tôi sẽ phân loại và chuyển các ý kiến hiến kế đó của người dân, doanh nghiệp cho các đơn vị liên quan tham mưu cho thành phố thực hiện.

PV: Trên thực tế, quá trình thực thi công vụ của một số bộ phận còn khá chậm so với mong muốn người dân. Với việc thúc đẩy nhanh tiếp nhận ý kiến của người dân thì lãnh đạo thành phố đề ra mục tiêu gì để thúc đẩy các bên liên quan có thể thực thi tốt hơn nhiệm vụ của mình?

Ông Võ Minh Thành: Một trong những nhiệm vụ có thể giúp thành phố nâng cao năng lực cũng như chất lượng phục vụ người dân doanh nghiệp chính là việc ghi nhận kịp thời các ý kiến của người dân doanh nghiệp.

Như vậy, toàn bộ quá trình xử lý các ý kiến của người dân, doanh nghiệp sẽ được lãnh đạo thành phố, từng sở ngành quận huyện theo dõi sát sao, qua đó góp phần thực thi công vụ cũng như nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chất lượng phục vụ người dân.

Cũng thông tin thêm là từ đầu năm đến nay, toàn thành phố đã tiếp nhận hơn 20.000 phản ánh kiến nghị của người dân và theo ghi nhận của chúng tôi thì toàn bộ các phản ánh kiến nghị này đã được xử lý hiệu quả, góp phần nâng cao niềm tin của người dân đối với chính quyền thành phố.

PV: Xin cám ơn Ông!