Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Xử lý hàng rong trước cổng trường để đảm bảo ATGT

Nguyễn Sử: Thứ sáu 10/05/2024, 06:13 (GMT+7)

Bảo đảm TT ATGT cổng trường là một trong những nội dung luôn được nhà trường cùng các đơn vị chức năng đặc biệt quan tâm phối hợp thực hiện.

Trường THCS Huỳnh Tấn Phát, Quận 7 là một trong số các trường học đã triển khai khá tốt công tác này. PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi nhanh với cô Nguyễn Thị Hoài Bắc - Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Tấn Phát, Quận 7, TP.HCM.

Cổng Trường THCS Huỳnh Tấn Phát, Quận 7, TP.HCM


PV: Thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc đảm bảo TTATGT cho lứa tuổi học sinh cũng như giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước khu vực cổng trường, đặc biệt là vào khung giờ cao điểm đưa đón các em học sinh, trường chúng ta đã phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai như thế nào trong thời gian qua?

Cô Nguyễn Thị Hoài Bắc: Nhà trường cũng đã phối hợp với Công an phường Bình Thuận và lực lượng trật tự đô thị, cũng như lực lượng dân quân phường Bình Thuận để thực hiện mô hình cổng Trường An toàn giao thông. Đặc biệt là dẹp các đối tượng buôn bán hàng rong vào giờ cao điểm của học sinh. Đồng thời, hỗ trợ điều phối xe trước cổng trường.

Mặt khác, nhà trường cũng đã mở cổng cho phụ huynh vào trong sân đậu xe và phân luồng bằng cách cho phụ huynh đi vào qua cổng của số 488 Huỳnh Tấn Phát và khi đi ra thì sẽ đi ra qua cổng của đường Lý Phục Man.

Do đó, gần đây cổng trường của nhà trường đã ổn định trật tự và không còn tình trạng mua bán hàng rong trước cổng trường cũng như không còn cảnh kẹt xe mất trật tự trước cổng trường.

Giao lộ Huỳnh Tấn Phát - Trần Trọng Cung, Quận 7 không có vạch sơn kẻ đường dành cho người đi bộ, nhiều phương tiện không nhường đường cho các em qua đường tiềm ẩn nguy cơ TNGT

Giao lộ Huỳnh Tấn Phát - Trần Trọng Cung, Quận 7 không có vạch sơn kẻ đường dành cho người đi bộ, nhiều phương tiện không nhường đường cho các em qua đường tiềm ẩn nguy cơ TNGT

PV: Thưa cô, được biết trên khu vực của mình có 2 trường gần nhau. Như vậy, nếu trong giờ cao điểm đưa đón học sinh cùng một thời điểm, sẽ dễ gây ra kẹt xe. Vậy để giải quyết vấn đề này, 2 trường đã phối hợp xử lý như thế nào?

Cô Nguyễn Thị Hoài Bắc: Giữa lãnh đạo của hai trường trung học cơ sở Nguyễn Hiền và Trung học cơ sở Huỳnh Tấn Phát, chúng tôi cũng đã có sự phối hợp sắp xếp lệch giờ ra về cũng như giờ vào học của học sinh.

Cụ thể, trường trung học cơ sở Nguyễn Hiền, học sinh sẽ vào học lúc 7:30 và ra về lúc 4:30, trong khi trường trung học cơ sở Huỳnh Tấn Phát, học sinh vào học lúc 7:15 và ra về lúc 4:50. Như vậy, đã giảm được lưu lượng học sinh và phụ huynh đổ về cùng một hướng trên cùng một con đường với hai trường rất gần nhau như thế này. 

Giao lộ Huỳnh Tấn Phát - Trần Trọng Cung, Quận 7 không có vạch sơn kẻ đường dành cho người đi bộ, nhiều phương tiện không nhường đường cho các em qua đường tiềm ẩn nguy cơ TNGT

Giao lộ Huỳnh Tấn Phát - Trần Trọng Cung, Quận 7 không có vạch sơn kẻ đường dành cho người đi bộ, nhiều phương tiện không nhường đường cho các em qua đường tiềm ẩn nguy cơ TNGT

PV: Tình trạng buôn bán hàng rong trước cổng trường cũng đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự, TTATGT, đặc biệt là vào các khung giờ cao điểm đưa đón học sinh. Vậy chúng ta đã xử lý vấn đề này như thế nào thưa cô?

Cô Nguyễn Thị Hoài Bắc: Thứ nhất là nhà trường mở cổng cho phụ huynh vào trong sân trường. Khi phụ huynh vào trong sân trường, học sinh đi ra gặp phụ huynh sẽ được đón tại sân trường, từ đó không còn tình trạng học sinh mua hàng rong bên ngoài.

Đồng thời, nhà trường cũng đã phối hợp với lực lượng trật tự đô thị của phường để hỗ trợ việc dẹp các đối tượng buôn bán hàng rong. Mặt khác, nhà trường cũng đã kẻ vạch sơn trước cổng trường để phụ huynh đậu xe trật tự. Song song đó, chúng tôi treo các bảng để tuyên truyền vận động phụ huynh đậu xe sau vạch vàng.

Ngoài ra, có thêm lực lượng bảo vệ khu phố để hướng dẫn phụ huynh vào mỗi buổi đưa đón học sinh. Như vậy, xe ở ngoài cổng cũng đã được sắp xếp rất gọn gàng và trật tự. Còn những lúc cùng giờ tan tầm của khu chế xuất và các công ty gần đó, thì có thêm lực lượng của bên dân quân tự vệ điều phối theo hướng dẫn của phường.

Như vậy trên con đường Huỳnh Tấn Phát - Lý Phục Man, khi học sinh ra về, lượng xe cũng đã giảm rất nhanh chóng. 

PV: Trước tình trạng học sinh tự đi máy điện đến trường, rất nguy hiểm cũng như có thể dẫn đến vi phạm luật giao thông đường bộ. Vậy về phía nhà trường, đã có các hoạt động tuyên truyền cũng như phương án cụ thể nào để ngăn chặn vấn đề này?

Cô Nguyễn Thị Hoài Bắc: Vào mỗi đầu năm học, trong các buổi họp phụ huynh đầu năm, nhà trường cũng đã gửi đến cha mẹ học sinh cũng như các em học sinh bảng cam kết thực hiện đúng các quy định về an toàn giao thông.

Đồng thời, gần đây nhà trường cũng phát đi thông báo nhắc lại quy định rằng học sinh phải đủ 16 tuổi mới được điều khiển các loại xe 50 phân khối, kể cả xe máy điện có gắn bằng số. Nhà trường sẽ không giữ các loại xe này sau khi thông báo nhắc nhở.

Sau thông báo này, tất cả các phụ huynh đều đã nắm được rằng con em mình chưa đủ tuổi để điều khiển xe máy điện. Như vậy, họ đã thay bằng phương tiện xe đạp điện, xe công cộng hoặc phụ huynh sẽ đưa đón học sinh trực tiếp. Kết quả là trong bãi xe của nhà trường chỉ còn xe đạp và xe đạp điện.

Học sinh Trường THCS Huỳnh Tấn Phát đi xe đạp đến trường

Học sinh Trường THCS Huỳnh Tấn Phát đi xe đạp đến trường

PV: Theo ghi nhận, phía trước cổng trường gần 2 giao lộ ngã ba nhưng lại thiếu vạch sơn kẻ đường dành cho người đi bộ. Như vậy, mỗi khi các em qua đường sẽ rất nguy hiểm, dễ dẫn đến TNGT. Vấn đề này, phía nhà trường chúng ta đã có kiến nghị để khắc phục như thế nào thưa cô?

Cô Nguyễn Thị Hoài Bắc: Đối với việc này, nhà trường cũng đã suy nghĩ và đã từng đề xuất với bên phường nhờ hỗ trợ phối hợp để có thể kẻ vạch màu đỏ hoặc là kẻ lại vạch sơn như thế nào để giúp cho học sinh dễ dàng băng qua đường.

Phía nhà trường cũng rất mong các cơ quan chức năng có hướng hỗ trợ cho nhà trường trong việc phân luồng và kẻ đường này để học sinh có điều kiện thuận lợi nhất mỗi khi quan qua đường và từ đó cũng có thể giảm thiểu tai nạn giao thông có thể xảy ra đối với các em

PV: Xin cảm ơn cô đã dành thời gian cho VOV Giao thông cuộc trao đổi này.

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia năm 2023, cả nước có khoảng 7,8% số nạn nhân thương vong do tai nạn giao thông là ở độ tuổi trẻ em, tương đương với khoảng 900 trẻ em tử vong và gần 1.200 bị thương, trong số đó có gần 1.500 trẻ em là học sinh bậc trung học phổ thông. Do đó, việc tăng cường vai trò quản lý và giáo dục An toàn Giao thông trong các cơ sở giáo dục trung học phổ thông là điều vô cùng cần thiết.

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cầu vượt Mai Dịch sau 1 tuần thông xe: Xuất hiện “điểm nóng” mất an toàn

Cầu vượt Mai Dịch sau 1 tuần thông xe: Xuất hiện “điểm nóng” mất an toàn

Đã khoảng 1 tuần trôi qua kể từ khi nút giao Mai Dịch thông xe sau khi hoàn thành dự án cầu vượt bằng thép. Giao thông qua khu vực này đã cải thiện ra sao, phát sinh bất cập nào?

Người “điên” trên phố

Người “điên” trên phố

Hà Nội hơn 9 triệu người. Ngược xuôi, hối hả, ào ào lướt qua những con đường đầy xe cộ. Có khi nào tình cờ, bạn gặp một người không bình thường trên phố? Những người mà bác sĩ gọi là triệu chứng của tâm thần kinh, còn dân gian gọi là người “điên”. Những người “điên” trên phố..

Hành trình từ Vải vụn đến đêm hội Tiên Thuỷ Tinh vì bệnh nhi ung thư

Hành trình từ Vải vụn đến đêm hội Tiên Thuỷ Tinh vì bệnh nhi ung thư

Dự án Vải vụn ra đời nhằm tái sử dụng những đồ thừa là mảnh vải vụn sau mỗi lần may vá. Nhưng điều đáng quý hơn, những vải vụn sau khi “hoá thân” thành những sản phẩm thời trang mới lại có thể giúp đỡ các bệnh nhi ung thư.

Đảm bảo TT ATGT cho học sinh là nhiệm vụ hàng đầu

Đảm bảo TT ATGT cho học sinh là nhiệm vụ hàng đầu

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia năm 2023, cả nước có khoảng 7,8% số nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông ở độ tuổi trẻ em, tương đương với khoảng 900 trẻ em tử vong và gần 1.200 bị thương, trong số đó có gần 1.500 trẻ em là học sinh bậc trung học phổ thông.

Phân loại rác và cái khó của đơn vị thu gom

Phân loại rác và cái khó của đơn vị thu gom

Theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, chậm nhất đến ngày 31/12/2024, các tỉnh thành sẽ chính thức thực hiện việc phân loại rác tại nguồn. Hiện không chỉ người dân còn nhiều bỡ ngỡ mà một số đơn vị thu gom, vận chuyển cũng gặp vướng mắc trong công tác chuẩn bị.

Tâm sự của đêm: Ký ức đồng dao

Tâm sự của đêm: Ký ức đồng dao

Tuổi thơ của chúng dần hạn hẹp trong bức tường vị kỷ, ánh sáng công nghệ rọi vào đôi mắt mơ màng, bé dại mà thiếu đi nền tảng cảm xúc, tiếng cười hồn nhiên.

Mất mạng vì 'lách' luật

Mất mạng vì "lách" luật

Pháp luật đã có những quy định cụ thể và đầy đủ về an toàn vệ sinh lao động, nhưng vẫn xảy ra nhiều vi phạm dẫn đến hậu quả thương tâm. Thậm chí, có ý kiến cho rằng, con số tai nạn lao động mới chỉ phản ánh một phần thực tế khi có doanh nghiệp cố tình giấu nhẹm những vụ việc này.