Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Hè tới, chỉ mong ngành điện vận hành “xuôi chèo mát mái”

Xuân Tú: Thứ năm 09/05/2024, 06:11 (GMT+7)

Một trong những vấn đề nhận được sự quan tâm lớn của cả xã hội khi mùa hè tới đó chính là công tác cung ứng điện, đặc biệt trong bối cảnh mùa hè ngày càng nóng hơn qua từng năm.

UBND TP.Hà Nội mới đây cũng đã yêu cầu Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội bằng mọi biện pháp phải đảm bảo cấp điện cho Thủ đô trong cao điểm 2024 và các năm tiếp theo.

Trao đổi cùng PV VOV Giao thông, ông Phạm Duy Huấn, Trưởng ban Kỹ thuật, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội đã có những chia sẻ về vấn đề này.

Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Công thương

Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Công thương

PV: Xin ông chia sẻ về kế hoạch của EVN Hà Nội trong công tác đảm bảo cung ứng điện ổn định mùa hè 2024?

Ông Phạm Duy Huấn: Nhiệm vụ về việc đảm bảo cung ứng điện ổn định cho thành phố Hà Nội là nhiệm vụ rất quan trọng đối với Tổng công ty Điện lực TP.Hà Nội. Hàng năm, Tổng công ty cũng luôn xây dựng kế hoạch để cung ứng điện cho những năm sau và năm sau nữa.

Về kế hoạch của năm 2024, chúng tôi cũng đã triển khai từ tháng 8 của năm 2023 và đến nay cơ bản các công việc đã hoàn tất, chuẩn bị cho việc cung cấp điện của năm 2024. Trong phương án, kịch bản chúng tôi đưa ra thì chúng tôi đã rà soát lại toàn bộ từ lưới điện 110, lưới điện trung áp đến lưới điện hạ thế và đến nay, tất cả các khiếm khuyết của lưới điện cũng đã được khắc phục để phục vụ cho việc cấp điện hè 2024.

Ngoài ra, EVN Hà Nội cũng đã trình thành phố Hà Nội kịch bản cung ứng điện của năm 2024 và đã được Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt và hiện nay chúng tôi hoàn thiện tất cả công việc để chuẩn bị cho việc cấp điện.

PV: EVN Hà Nội có những giải pháp nào để giảm thiểu rủi ro mất điện, thưa ông?

Ông Phạm Duy Huấn: Năm 2024 được dự báo là một trong những năm khó khăn trong việc cấp điện thì năm nay ngành điện tập trung vào 4 giải pháp chính. Giải pháp thứ nhất là chúng ta tập trung vào việc tiết kiệm điện. Giải pháp thứ hai là giải pháp mà tập đoàn điện lực Việt Nam đang chỉ đạo là tập trung dịch chuyển phụ tải, có nghĩa là dịch chuyển công suất đỉnh trong ngày để đảm bảo hệ thống điện có đồ thị phụ tải băng thẳng, đảm bảo an toàn trong việc cung cấp điện.

Giải pháp thứ ba là chúng tôi dùng giải pháp là DR phi thương mại và giải pháp cuối cùng là giải pháp huy động nguồn lực điện tại chỗ,  tức là chúng tôi huy động sẵn có của khách hàng phục vụ cấp hỗ trợ hệ thống điện của khách hàng trong trường hợp thiếu nguồn.

PV: EVN Hà Nội áp dụng công nghệ hoặc cải tiến quy trình vận hành như thế nào để tối ưu hóa việc cung ứng điện và khắc phục hiệu quả sự cố, thưa ông?

Ông Phạm Duy Huấn: Hiện nay EVN Hà Nội áp dụng rất nhiều giải pháp để tối ưu hóa công tác vận hành. Chúng tôi áp dụng một loạt kết quả của chuyển đổi số trong công tác vận hành, tiết kiệm được nhân công vận hành và nâng cao hiệu quả của công tác vận hành, đặc biệt là trong công tác tự động hóa lưới điện.

EVN Hà Nội cũng đã xây dựng đề án tự động hóa lưu điện và chúng tôi đã triển khai được ba năm nay. Hiện nay thì đối với lưới điện 110 đều là các trạm không có người trực, hoàn toàn là thao tác từ xa.

Ngoài ra, lưới điện trung áp thì đến thời điểm hiện nay chúng tôi có khoảng 1300 điểm thao tác từ xa phục vụ hỗ trợ rất tốt cho công tác điều hành, vận hành lưới điện. Trước đây để thao tác một cái cầu dao có thể là người công nhân đi thao tác phải di chuyển từ 10 - 20 km, có mất rất nhiều thời gian.

Tuy nhiên thì bây giờ việc ứng dụng thao tác xa, đóng mở cái cầu dao đấy là hoàn toàn ngồi tại Trung tâm điều độ của lưới điện thành phố Hà Nội, thao tác được những cầu dao ở các huyện xa, ví dụ như Ba Vì, Mỹ Đức, Chương Mỹ. Ngày xưa khách hàng sẽ bị mất điện trong lúc mà cán bộ di chuyển, nhưng đến bây giờ thì chúng ta hoàn toàn có thể khắc phục được điểm đấy.

PV: Xin cảm ơn ông

Xuân Tú/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.