Ứng dụng nhiều giải pháp hỗ trợ để giảm tải tại các sân bay dịp Tết

VOVGT - Cùng với việc tăng cường các giải pháp công nghệ để hỗ trợ hành khách check in, các hãng hàng không cũng tập trung tăng cường các chuyến bay đêm.

Như chúng tôi đã thông tin, trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 sắp tới, các hãng hàng không tăng cường gần 1.300 chuyến bay để phục vụ hành khách. Điều này khiến các sân bay rơi vào tình trạng quá tải, nhất là sân bay Tân Sơn Nhất vốn thường xuyên rơi vào cảnh phải bay chờ để hạ cánh. Phản hồi thông tin này, một số hãng hàng không cho biết, cùng với việc tăng cường các giải pháp công nghệ để hỗ trợ hành khách thực hiện các thủ tục check in tại nhà, check in bằng mobile, các hãng hàng không đều tập trung tăng cường các chuyến bay đêm để góp phần giảm tải tại các sân bay.

Hành khách làm thủ tục bay đêm tại Tân Sơn Nhất vào Tết 2016. Ảnh: Báo Giao thông vận tải

Để phục vụ nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán 2017, hãng Vietjet Air vẫn cho biết đã lên kế hoạch tăng tới hơn 1,5 triệu vé từ ngày 15/1 đến 15/2/2017. Ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc điều hành Vietjet Air cho biết, hãng này chủ yếu tăng chuyến bay đêm từ sân bay Tân Sơn Nhất đi các tỉnh, đồng thời giảm 40% giá vé cho các chuyến tăng thêm này, từ ngày 20/1 (23 tháng Chạp) đến ngày 7/2 (tức ngày 11 tháng Giêng). Theo ông Khánh, với chính sách giảm giá vé các chuyến bay đêm, Vietjet Air kỳ vọng góp phần giảm tải cho các sân bay có lưu lượng hành khách tăng cao như Tân Sơn Nhất trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2017.

Đại diện Vietnam Airlines cũng cho biết, dự kiến nhu cầu tăng trưởng của hành khách dịp tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017 tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước. Để đáp ứng nhu cầu này, giai đoạn cao điểm nhất trong dịp Tết Nguyên đán, từ 20/1 đến 10/2 (tức là từ 23 tháng chạp đến 14 tháng giêng), Vietnam Airlines sẽ cung ứng khoảng 5.000 chuyến bay, tương ứng 980.000 chỗ để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.

"Đối với Vietnam Airlines được bổ sung thêm 380 chuyến bay nữa, như vậy tổng số chuyến bay của Vietnam Airlines tăng cường trong giai đoạn này là khoảng 900 chuyến trên toàn mạng, trong đó có 290 chuyến sẽ bay vào buổi tối, sau 23 giờ đêm, đồng thời cũng ưu tiên sắp xếp các loại máy bay thân rộng hiện đại mà hiện tại Vietnam Airline đang đưa vào khai thác và sử dụng là máy bay Boeing 787 và Airbus A350 cùng với đội bay sẵn có là Boeing 777 và A330", đại diện Vietnam Airlines cho biết.

Đối với Jetstar Pacific, hãng hàng không giá rẻ cũng tham gia phục vụ nhu cầu đi lại của bà con trong giai đoạn Tết Nguyên đán. Cụ thể, Jetstar Paciffic đưa vào khai thác gần 3.500 chuyến bay nội địa và cũng tăng thêm 900 chuyến bay trong giai đoạn này.

Báo cáo của Cục hàng không Việt Nam cho biết, đến thời điểm này các hãng hàng không của Việt Nam đã có kế hoạch tăng 1.285 chuyến bay, chủ yếu là nội địa. Con số này tăng tới 29,3% so với lịch bay thường lệ của các hãng, trong đó 90% đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam cho biết, các chuyến bay tăng cường dịp Tết Nguyên đán sắp tới đến Tân Sơn Nhất tập trung vào các giờ thấp điểm, từ 23 giờ đến 7 giờ sáng. Tuy nhiên, theo ông Thanh, do tăng chuyến đến sân bay Tân Sơn Nhất nên vấn đề tắc nghẽn tại sân bay này chưa thể cải thiện được. "Từ nay đến Tết, Tổng công ty cảng và Cảng hàng không Tân Sơn Nhất cũng chỉ rà soát lại, sắp xếp bố trí cho hợp lý hơn để cố gắng chịu đựng qua đợt tết này thôi chứ còn những vấn đề cơ bản chưa được cải thiện", ông Lại Xuân Thanh nói.

Cùng với việc tăng thêm các chuyến bay đêm để giảm áp lực tại các sân bay, một số hãng hàng không cũng đưa vào sử dụng dịch vụ check in qua mobile, qua trang web và check in di động tại kios ở sân bay nhằm giảm tiết kiệm thời gian làm thủ tục cho hành khách.

Xung quanh vấn đề này, phóng viên Kênh VOVGTQG đã có cuộc trao đổi với ông Lê Hồng Hà, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam. Ông Hà cho biết: "Vietnam Airlines cũng như Jetstar Pacific cũng đã chuẩn bị cho công tác phục vụ, đặc biệt là sân bay Tân Sơn Nhất để giúp hành khách có thể làm các thủ tục lên các chuyến bay một cách nhanh nhất. Do vậy, Vietnam Airlines áp dụng hình thức dịch vụ Mobile check in hoặc thực hiện qua trang web. Hành khách có thể làm thủ tục qua Mobile hoặc web check in trực tuyến bắt đầu từ 24 tiếng trước giờ khởi hành khi đã nhận được thư điện tử mời làm thủ tục trực tuyến của Vietnam Airlines.

Bên cạnh đó, khi hành khách đến sân bay, bên cạnh việc làm thủ tục như truyền thống tại các quầy làm thủ tục thì Vietnam Airlines cũng bổ sung những kios làm thủ tục để hành khách có thể tự làm thủ tục. Làm thủ tục tại các kios thì từ 24 tiếng cho đến 70 phút trước giờ dự kiến khởi hành của các chuyến bay. Trong dịp tết Nguyên đán 2017, hành khách của Vietnam Airlines có thể tự làm thủ tục cho các chuyến bay nội địa và quốc tế xuất phát từ 3 sân bay là Đà Nẵng, Nội Bài và Tân Sơn Nhất với tổng số 37 kios làm thủ tục này, trong đó Vietnam Airlines có 24 kios và sân bay Tân Sơn Nhất đầu tư 13 kios dùng chung cho các hãng".

Theo ông Thanh, Jetstar Pacific cũng triển khai hệ thống check in di động, có nhân viên sử dụng Ipad và máy in di động để làm thủ tục ngay cho hành khách. Những giải pháp này sẽ giúp hành khách rút ngắn thời gian chờ tại các sân bay, qua đó giảm sự quá tải tại khu vực làm thủ tục tại các sân bay.

Do nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới sẽ tăng cao, do vậy, một số hãng hàng không đều khuyến cáo hành khách mua vé tại các đại lý chính thức của hãng. Đồng thời, các hãng hàng không cũng mong muốn hành khách sử dụng công nghệ check in để giảm tải tại khu vực làm thủ tục của các sân bay.