Tụt hậu trước Trung Quốc, Mỹ đặt mục tiêu xe điện sẽ chiếm một nửa doanh số bán xe vào 2030

Tổng thống Mỹ Joe Binden mới đây vạch ra kế hoạch giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu bằng cách cắt giảm lượng khí thải và thắt chặt tiêu chuẩn ô nhiễm đối với ô tô và xe tải. Theo đó, mục tiêu quốc gia của Mỹ đến năm 2030, xe điện sẽ chiếm 50% tổng doanh

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Tổng thống Mỹ Joe Biden lái thử chiếc xe bán tải điện Ford F-150 khi đến thăm Trung tâm Phát triển Ford Dearborn ở Michigan vào tháng 5/2021 - Ảnh Reuters

Phát biểu tại cuộc họp báo tại Nhà trắng mới đây, Tổng thống Joe Biden cho biết, ông đang thực hiện cam kết tranh cử, đó là đảo ngược các tiêu chuẩn về khí thải cũng như hiệu suất phương tiện giao thông của chính quyền tiền nhiệm. 

Cơ quan Bảo vệ môi trường và Bộ Giao thông vận tải Mỹ sẽ đưa ra các đề xuất và bộ tiêu chuẩn cho xe con, xe tải hạng trung, hạng nặng để hiện thực hóa mục tiêu này.

Tổng thống Joe Biden nói: “Hôm nay tôi ký ban hành một điều luật, đặt ra mục tiêu 50% số ô tô bán ra tại nước Mỹ vào năm 2030 sẽ là xe điện. Chúng ta đang đề xuất một kế hoạch chi tiết và sẽ nỗ lực hết mình để tái thiết lại nước Mỹ. Chúng tôi cần các nhà sản xuất ô tô và những công ty khác tiếp tục đầu tư vào Mỹ. Chúng tôi không muốn họ tận dụng các khoản đầu tư công của chính phủ Mỹ để mở rộng sản xuất xe điện và sản xuất pin ra nước ngoài”.

Tổng thống Joe Biden khẳng định, tương lai của ngành công nghiệp ô tô Mỹ sẽ là xe điện và được sản xuất trên chính nước Mỹ. 
Những tiêu chuẩn mới về ô nhiễm khi có hiệu lực sẽ giúp giảm tiêu thụ khoảng 200 tỷ gallon xăng dầu, giảm phát thải 2 tỷ tấn carbon, từ đó mang lại lợi ích tương đương 140 tỷ USD cho nền kinh tế: “Câu hỏi đặt ra là chúng ta sẽ dẫn đầu hay tụt lại phía sau trong cuộc đua cho tương lai. Nước Mỹ từng dẫn đầu công nghệ này và có thể dẫn đầu thêm một lần nữa. Nhưng chúng ta cần phải tiến nhanh. Phần còn lại của thế giới đang tiến về phía trước còn chúng ta thì mới bắt đầu”.

Phát biểu của Tổng thống Biden thừa nhận một thực tế, dù luôn dẫn đầu về công nghệ, nhưng Mỹ vẫn đang ‘chậm chân’ hơn so với Trung Quốc và châu Âu trong cuộc đua sản xuất xe điện. Theo thống kê, hiện quy mô thị trường xe điện của Mỹ chỉ bằng 1/3 so với Trung Quốc. Năm 2020, xe điện chỉ chiếm chưa đến 2% tổng số xe bán ra tại Mỹ.

Để thực hiện mục tiêu 50% doanh số bán ô tô mới là xe điện vào năm 2030, Chính phủ Mỹ đề ra chiến lược xây dựng mạng lưới trạm sạc trên toàn quốc, hỗ trợ tài chính cho người tiêu dùng và các nhà sản xuất xe điện.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ Pete Buttigieg nhận định: “Điều luật mới sẽ tạo điều kiện giúp nước Mỹ đạt được mục tiêu này. Nhưng chúng ta cần phải hành động. Lĩnh vực giao thông vận tải là một trong những thành phần lớn nhất của nền kinh tế gây phát thải khí nhà kính, trong đó ô tô và xe tải là những nguyên nhân chính”.

Người tiêu dùng Mỹ ngày càng ưa chuộng hơn các mẫu xe điện - Ảnh Getty Images

Hiện hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn đều ủng hộ kế hoạch giảm lượng khí thải nhà kính và bảo vệ môi trường của Chính phủ Mỹ. Trong một tuyên bố chung, 3 công ty General Motors, Ford và Stellantis cho biết, sẽ nỗ lực để đạt được kỳ vọng cung cấp 40-50% lượng xe điện cho thị trường trong nước vào năm 2030, từ đó giảm lượng khí thải ô tô theo cam kết của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu. 

General Motors dự kiến năm 2035 sẽ không bán các loại xe tải nhẹ chạy bằng nhiên liệu hóa thạch để tập trung hoàn toàn vào xe điện. Ford cũng công bố kế hoạch ít nhất 40% lượng xe bán ra là ô tô điện vào năm 2030. Các chuyên gia ước tính, năm 2025 tổng mức đầu tư vào ô tô điện của Mỹ có thể đạt 330 tỷ USD.

Trong khi đó, người tiêu dùng tại Mỹ cũng ngày càng ưa chuộng hơn các mẫu xe điện, đặc biệt phân khúc phổ thông như xe bán tải. Thống kê cho thấy, trong tháng 5 và tháng 6 năm 2021, doanh số bán xe điện chiếm khoảng 3%. Thời gian qua, các hãng xe cũng liên tục ra mẫu ô tô điện mới, bất chấp tác động của đại dịch Covid-19.

Tại Việt Nam, Bộ Tài chính mới đây hoàn thiện dự thảo nghị định sửa đổi, trong đó đề xuất ô tô điện chạy pin nộp lệ phí trước bạ lần đầu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi. Theo Bộ Tài chính, việc quy định mức ưu đãi thu lệ phí trước bạ đối với ô tô điện sẽ góp phần làm giảm chi phí đăng ký sở hữu xe, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng các phương tiện thân thiện với môi trường.

Theo báo cáo của liên Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Việt Nam có nguy cơ chậm chân, qua mặt về chính sách thiết lập ưu đãi đối với xe điện nếu không đưa ra các cơ chế để khuyến khích các doanh nghiệp, đối tác và các nhà cung ứng phụ trợ đẩy mạnh đầu tư, xây dựng hệ thống xe điện ở Việt Nam.

Lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài nguyên và Môi trường đều đồng tình với kiến nghị có thể thí điểm chính sách ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ trong 5 năm. Lý do là chính sách này sẽ khuyến khích sản xuất, hỗ trợ người tiêu dùng sử dụng ôtô điện thân thiện môi trường.