Từ vụ đỗ xe chắn cửa nhà bị vẽ bút xóa: Cộng đồng mạng nhiệt tình tìm giải pháp

VOVGT – Liên quan đến vụ ôtô bị vẽ bút xóa xảy ra hôm 31/3 vừa qua, không ít ý kiến đóng góp đã được đưa ra nhằm tránh xảy ra những sự việc tương tự.

Chiếc xe bị vẽ bút xóa chằng chịt lên thân xe (Ảnh: Facebook)

Văn hóa ứng xử liên quan tới vấn đề dừng đỗ xe đang trở thành một trong những chủ đề nóng của cộng đồng mạng trong những ngày qua. Mới nhất, chiều tối ngày 31/3, 1 chiếc ô tô đỗ ở lề đường trên phố Hoàng Ngân (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội ) đã bị một phụ nữ dùng bút xóa màu trắng vẽ lên khắp thân xe chỉ vì chiếc xe này đỗ ngay trước cửa nhà mình.

Ngay trong tối hôm đó, hai bên đã đến Công an phường Trung Hòa để giải quyết và người vẽ lên xe đã xin lỗi chủ xe. Tuy nhiên, tới sáng ngày 3/4, do người vẽ lên xe chưa khắc phục hậu quả (chi phí sửa chữa dự kiến khoảng 13 triệu), chủ xe đã gửi đơn trình báo sự việc đến Công an phường Trung Hòa để tiến hành giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Điều 178, Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định: Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng thì bị phạt tiền từ 10 - 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Sau khi sự việc xảy ra, không ít ý kiến đã được công đồng mạng đưa ra. Có ý kiến cho rằng việc dừng đỗ trước cửa nhà người khác là sai, có ý kiến cho rằng hành vi vẽ lên xe người khác là không đúng. Tuy nhiên, cũng có không ít sáng kiến được chia sẻ nhằm tránh xảy ra sự việc tương tự.

Việc dán số điện thoại lên kính xe đã nhiều lần được các thành viên Diễn đàn otofun đề cập (Nguồn: Ngo Van Vui)

Cụ thể, trên trang facebook của Diễn đàn otofun, tài khoản FB Ngo Van Vui đã góp ý rằng các tài xế nên tự làm một chiếc đề can để dán vào kính xe có nội dung dạng “Xin lỗi nếu đỗ xe ở đây đã làm phiền quý vị - Vui lòng gọi SĐT…”. Thành viên này còn làm cả clip hướng dẫn cho các thành viên khác về cách chỉnh sửa nội dung đề can.

Your browser doesn't support video.
Please download the file: video/mp4 video/webm

Đoạn clip hướng dẫn tạo đề can ghi số điện thoại để dán vào kính xe (Nguồn: Ngo Van Vui)

 

Tuy nhiên, tài khoản FB Tuấn Duy cho rằng, cách làm trên hơi tốn thời gian nên đưa ra cách làm đơn giản hơn. Theo đó, thành viên nào có nhu cầu chỉ cần ghi tên và số điện thoại vào phần bình luận là FB Tuấn Duy sẽ làm ễn phí và gửi trả ảnh đề can vào chính bình luận đó. Không những vậy, theo FB Tuấn Duy, có 2 cách để dán đề can: Một là in đề can bình thường rồi dán ngoài xe, 2 là in ngược đề can rồi dán trong kính. FB Tuấn Duy cũng khuyến cáo rằng người làm nên ra hàng in ấn quảng cáo để in đề can thay vì in tại cửa hàng photocopy bình thường do giấy in dễ rách và nhanh mất màu. 

Rất nhiều thành viên Diễn đàn otofun ủng hộ hành động nhiệt tình của FB Tuấn Duy (Nguồn: facebook)

Thiết nghĩ, trong bối cảnh thiếu hụt điểm đỗ xe nghiêm trọng tại các đô thị như hiện nay thì việc dừng đỗ xe gây ảnh hưởng tới cuộc sống, hoạt động kinh doanh của người khác là điều khó tránh khỏi. Bởi vậy, những ý kiến đóng góp đầy nhiệt tình như trên đã và đang góp phần nâng cao ý thức, văn hóa của người tham gia giao thông, hướng tới xây dựng nên một cộng đồng văn nh, lịch sự.

Hi vọng, qua sự việc này, mỗi cá nhân sẽ rút ra được bài học cho riêng mình, đồng thời luôn tuân thủ đúng những quy định pháp luật mỗi khi tham gia giao thông.