Trừ điểm giấy phép lái xe: Thận trọng và không nóng vội

Việc Bộ Công an đề xuất quy định trừ điểm giấy phép lái xe đối với các hành vi vi phạm trong dự thảo Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ sắp tới đây là khá mới mẻ.

Bộ cũng cho rằng việc trừ điểm bằng lái không phải là xử phạt hành chính mà được xây dựng tương đồng quy định tước giấy phép hành nghề như các lĩnh vực y tế, dược.

Tuy mới ở thể thức xin ý kiến bằng văn bản các cơ quan, hiệp hội nhưng đề xuất cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận, nhất là các lái xe.

Thực tế từ năm 2003, các ngành chức năng đã áp dụng biện pháp “bấm lỗ “vào bằng lái khi người điều khiển xe ô tô vi phạm pháp luật về an toàn giao thông đường bộ. Người nào bị bấm lỗ 2 lần sẽ phải thi lại Luật; bị bấm 3 lỗ sẽ bị tước bằng và phải thi lại lấy giấy phép lái xe cả phần lý thuyết và thực hành.

Thế nhưng sau 4 năm thực hiện thì quy định này đã bị bãi bỏ vì việc bấm lỗ trên giấy phép lái xe không thể hiện thời điểm vi phạm, bằng lái lem nhem thiếu thẩm mỹ. Ngoài ra việc bấm lỗ dễ phát sinh tiêu cực khi lái xe bị bấm lỗ nhiều thì tìm mọi cách "chạy" bằng lái mới.

Nói điều này để thấy, đề xuất trừ điểm vào giấy phép lái xe cũng là một quy định bắt buộc nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của mỗi người lái xe. Qua đó, mục tiêu mấu chốt là góp phần kéo giảm tai nạn giao thông cho mỗi người khi ra đường.

Không nóng vội mà nên thận trọng, cân nhắc trước sau thấu đáo khi đưa vào dự thảo Luật trật tự,an toàn giao thông trong thời gian tới.

Vấn đề ở đây là trình tự, thủ tục, thẩm quyền và cách làm, cách áp dụng quy định này theo Luật trật tự, an toàn giao thông sắp tới cần hết sức rõ ràng, cụ thể; không chung chung, khó hiểu, khó áp dụng. Vì nếu thực hiện thiếu công tâm, khách quan dễ dẫn đến việc trừ điểm có thể oan sai, gây bức xúc.

Đó là chưa kể, tình trạng biển báo, biển hiệu quy định về trật tự an toàn giao thông đường bộ hiện nay ở nhiều địa phương không rõ ràng. Sơn kẻ vạch mờ nhạt. Biển báo giao thông bị cây cối, hoặc các vật cản che khuất. Lái xe rất khó nhận biết nên dễ vi phạm. Ở nhiều tuyến đường thì biển chỉ dẫn nhằng nhịt, lái xe rất căng thẳng khi quan sát; sơ sảy là mắc lỗi.

Một vấn đề nữa là điều kiện đường sá còn chật hẹp. Đa số là lưu thông phương tiện hỗn hợp; ô tô, xe máy, xe container cùng song hành. Nếu thiếu tập trung hoàn toàn có thể vi phạm lỗi.

Do vậy, có đưa vào dự thảo Luật trật tự, an toàn giao thông sắp tới quy định trừ điểm vào bằng lái các lỗi vi phạm với tổng số điểm là 12 hay không vẫn còn đang được lấy ý kiến của các bên liên quan. Điều này cũng thể hiện tính khoa học, căn cơ khi làm luật.

Vấn đề còn lại là nội hàm của các quy định này phải được cụ thể hóa rõ ràng, dễ nhớ, dễ hiểu và dễ áp dụng. Tránh tình trạng khi triển khai lại không khả thi hoặc chỉ tạo sự thuận lợi cho công tác quản lý; gây khó cho thực tiễn cuộc sống, vận hành của các tổ chức và cá nhân.

Do vậy không nóng vội mà nên thận trọng, cân nhắc trước sau thấu đáo khi đưa vào dự thảo Luật trật tự,an toàn giao thông trong thời gian tới.