Trạm cân hoạt động cầm chừng, xe quá tải hoành hành

VOVGT - Tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng, chở hàng quá tải, lưu thông trên địa bàn một số địa phương tái diễn, gây mất ATGT.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Xe chở cát "có ngọn" trên Quốc lộ 27, đoạn qua thị trấn Đinh Văn. Ảnh: Báo Giao thông

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tháng 5 vừa qua, lực lượng chức năng tại các Trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động, cố định và Thanh tra các Sở GTVT trên cả nước sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra trên 26.000 xe, phát hiện gần 2.700 xe vi phạm tải trọng (chiếm hơn 10%). Bên cạnh đó, các Cục Quản lý đường bộ cũng tiến hành kiểm tra 123 xe, phát hiện 123 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 100%).

Theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đã tái diễn tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng, chở hàng quá tải, lưu thông trên địa bàn một số địa phương. Cụ thể, các xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở đất, đá, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên Quốc lộ 18, đoạn qua huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Bình Định, Lâm Đồng. Đặc biệt là tình trạng xe mang biển kiểm soát Quân đội, chở hàng quá tải lưu thông trên Quốc lộ 20, Quốc lộ 27 tỉnh Lâm Đồng.

Cũng theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau khi quy chế phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ GTVT về việc thực hiện kiểm soát tải trọng xe kết thúc, đã có khoảng 30 trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động dừng hoạt động như: Hà Giang, Bắc Kạn, Sơn La, Bình Định, Đắk Nông, Bình Thuận, Tiền Giang, Cần Thơ… Đây cũng là các địa phương có các quốc lộ huyết mạch đi qua, nên việc dừng hoạt động các trạm kiểm soát tải trọng xe khiến tình trạng xe quá tải có cơ hội tiếp tục hoành hành.

Ông Đặng Văn Chung, Phó vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, tình trạng xe quá tải tái diễn chủ yếu ở các địa phương có vùng mỏ, các công trình xây dựng và tái diễn tình trạng cơi nới thành thùng để chở vật tư, vật liệu nội vùng.

Ông Chung nói: Tái diễn nhiều là ở hệ thống vùng có mỏ, các công trình xây dựng và tái diễn cơi nới thành thùng để chở vật tư, vật liệu nội vùng. Còn trên Quốc lộ, trên đường dài thì có dấu hiệu, vì ông cũng đã chỉ đạo bắt một số xe chạy từ Bắc vào Nam.

 

Nói về việc các trạm kiểm soát tải trọng xe chưa đưa vào hoạt động, ông Chung cho biết, Tổng cục Đường bộ việt Nam đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các trạm kiểm tra tải trọng cố định trên toàn quốc nhằm nâng cao hiệu quả trong việc giám sát, ngăn ngừa, xử lý xe quá tải.

Ông Vương Đức Hạnh, Trưởng phòng ATGT, Sở GTVT Hải Dương thừa nhận, sau khi kế hoạch phối hợp liên ngành giữa Bộ GTVT và Bộ Công an kết thúc, dù lực lượng Thanh tra giao thông và CSGT vẫn tiếp tục thực hiện kiểm soát tải trọng xe theo chức năng được phân công, song hiệu quả ngăn chặn xe quá tải không được như mong muốn.

Ông Hạnh nói: Do chức năng nhiệm vụ của lực lượng thanh tra giao thông làm nhiệm vụ tại các trạm cân không được phép thanh tra, kiểm tra phương tiện quá tải trên các Quốc lộ. Do vậy, các trạm cân của Hải Dương được tỉnh tiếp tục chỉ đạo duy trì hoạt động trên các tuyến đường của địa phương thôi.

 

Thanh tra viên Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động ra hiệu dừng xe kiểm tra. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, tại một số địa phương như Bắc Giang, Hải Dương, Thanh Hóa…, dù vẫn duy trì trạm kiểm soát tải trọng cố định song hiệu quả xử lý chưa triệt để. Theo ông Huyện, khi có mặt lực lượng chức năng của Tổng cục thì các địa phương này phối hợp xử lý xe quá tải rất hiệu quả, nhưng khi lực lượng liên ngành rút đi thì mọi việc đâu lại hoàn đó.

Lý giải về điều này, ông Huyện cho rằng, cán bộ Thanh tra giao thông cũng rất khó xử lý tận gốc xe quá tải, bởi những trường hợp chở quá tải cũng thường có quan hệ với cán bộ của tỉnh. Ông Huyện nói: Đề nghị thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, tức là thanh tra Bộ phải chủ trì, kết hợp với Thanh tra Sở, Cục Đăng kiểm và Tổng cục để kiểm tra kích thước thùng hàng thì mới đủ thẩm quyền vào các đơn vị, xí nghiệp, bởi sau khi đăng kiểm, nhưng thùng xe vẫn để cao lên và người ta vẫn bắt lại 20-30 phân nên phải xử lý cái này triệt để. Tại sao mình vào thì người ta phối hợp được, vì thanh tra Sở, lực lượng thực thi công vụ cũng quan hệ với người của tỉnh, cho nên rất khó làm.

 

Bên cạnh đó, để tiếp tục thực hiện việc kiểm soát xe, ông Huyện cho rằng, vai trò của các địa phương là rất quan trọng trong việc ngăn chặn xe quá tải. Đặc biệt, việc xử lý xe quá tải cần tập trung vào nơi xếp dỡ hàng hóa, các cảng bến, kho bãi.