TP.HCM: Phối hợp xử lý rác thải trên đường Nguyễn Hữu Cảnh

Thời gian qua, VOV Giao thông đã có 2 phóng sự phản ánh về tình trạng rác thải ngập bủa vây tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh, đặc biệt là đoạn qua địa bàn quận Bình Thạnh.

Sau những thông tin phản ánh từ phóng viên, UBND Quận Bình Thạnh và Ban quản lý đầu từ xây dựng các công trình giao thông cũng đã có những phản hồi đến VOV giao thông. Song song với đó, Ban Quản lý đầu từ xây dựng các công trình giao thông (trực thuộc UBND thành phố Hồ Chí Minh) và công ty công ích quận Bình Thạnh cũng đã phối hợp để xử lý tình trạng rác thải. 

Sau khi nhận được những phản ánh từ VOV giao thông, vào ngày 05/06/2024 UBND quận Bình Thạnh đã gửi công văn số 2211/UBND-VP để phúc đáp về thực trạng của tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Trong công văn, phía UBND quận Bình Thạnh cho biết: Hiện nay tuyến đường này do ban quản lý dự án đầu từ xây dựng các công trình giao thông ( gọi tắt là ban giao thông) đang thực hiện dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn chưa bàn giao công trình cho Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ ( thuộc sở giao thông vận tải) thực hiện công tác vệ sinh.

Rác ở đầu hầm chui Nguyễn Hữu Cảnh

Vấn đề vệ sinh môi trường trên tuyến đường này, UBND quận cũng đã có nhiều biện pháp để xử lý điểm rác. Tuy nhiên trách nhiệm chính trong việc đảm bảo vệ sinh môi trường mặt đường, giải phân cách, vòng xoay tiểu đảo trên tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh thuộc về Ban Giao thông. Trên cơ sở này, UBND quận đã có Công văn số (1984/UBND-TNMT ngày 14/5/2024) đề nghị Ban giao thông xử lý các khu vực rác còn tồn đọng gây mất mỹ quan đô thị và an toàn giao thông nhưng đến ngày 05.06.2024 vẫn chưa nhận được phản hồi kết quả giải quyết tình trạng trên.

Trước những vấn đề này, phóng viên kênh VOV Giao thông đã gửi câu hỏi đến ban giao thông nhằm tìm hiểu được những nguyên nhân, những điểm vướng mắc và hướng khắc phục trong thời gian sắp tới từ phía đơn vị này.

Trong cuộc họp báo chiều ngày 27/06/2024, ông Phan Văn Hạnh, Phó ban giao thông cho biết: Tuyến đường đã chính thức thông xe từ 30/4/2021, thế nhưng vẫn còn những tồn đọng và hạng mục phát sinh như thi công hệ thống thoát nước, giá long môn, tích hợp camera, đèn chớp vàng, … khiến công tác hoàn thiện dự án bị ảnh hưởng: 

“Tới tháng 5/2023 thì dự án mới xong. Tuy nhiên còn mặt đường và hệ thống thoát nước, Sở Giao thông vận tải có yêu cầu ban giao thông khắc phục một số cái còn tồn tại, ví dụ như một số chỗ còn đọng nuớc cụ thể chỗ hãng Toyota,… Về mặt hồ sơ chất lượng còn thiếu một vài hạng mục.”

Nhếch nhác điểm quay đầu tại dạ Cầu Sài Gòn

Nhận thức rõ được những vấn đề còn vướng mắc liên quan đến công tác bàn giao, phía ban giao thông đã phối hợp với các đơn vị nhà thầu để báo cáo với sở giao thông vận tải. Sau khi hoàn thiện việc báo cáo, phía ban đang đợi ý kiến của sở giao thông vận tải để chấp nhận và nghiệm thu, dựa trên đó bàn giao cho ban quản lý chuyên nghiệp và hoàn thiện hơn. Trong thời gian hoàn thiện công tác bàn giao, phía ban Giao thông cũng đã có những biện pháp giải quyết những vấn đề trước mắt:

“Tất cả các nhà thầu sẽ phối hợp với Phòng tài nguyên môi trường quận Bình Thạnh cũng như phường 22, quận Bình Thạnh để tổ chức 1 cái đội thường xuyên dọn dẹp vệ sinh trên đường Nguyễn Hữu Cảnh. Hiện nay cũng đã làm được hơn 1 tháng.”

Dễ thấy rằng, câu chuyện vuớng mắc, bàn giao là câu chuyện của những cơ quan chức năng. Thế nhưng đáng nói ở đây việc rác thải tràn lan trên đường, gây mất mỹ quan đô thị và đặc biệt là mang lại những ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt của người dân là điều khó có thể chấp nhận được.

Mong rằng, xuyên suốt thời gian từ nay đến thời điểm hoàn tất bàn giao, ban Giao Thông sẽ có những giải pháp triệt để nhằm trả lại một môi trường sống đúng nghĩa cho người dân sinh sống và lưu thông qua tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh.