Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Kiên Giang: Dòng nước đen từ nhà máy gây ô nhiễm kênh Vàm Cà Lang

Trọng Nhân: Thứ tư 02/10/2024, 19:55 (GMT+7)

Theo người dân phản ánh, nhiều năm qua, rạch Vàm Cà Lang thuộc xã Bình An, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang đoạn phía sau khu cảng cá Tắc Cậu bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Có thời điểm nguồn nước chuyển màu đen ngòm và bốc mùi hôi tanh. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này do một số nhà máy, xí nghiệp quanh khu vực lén xả nước thải ra môi trường.

Ghi nhận của phóng viên tại rạch Vàm Cà Lang sau phản ánh của người dân, hiện nguồn nước không có màu đen, 2 bên bờ rác thải nổi lềnh bềnh, bốc mùi hôi.

Nhiều năm qua, rạch Vàm Cà Lang thuộc xã Bình An, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang đoạn phía sau khu cảng cá Tắc Cậu bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Nhiều năm qua, rạch Vàm Cà Lang thuộc xã Bình An, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang đoạn phía sau khu cảng cá Tắc Cậu bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Theo người dân, tình trạng nước chuyển màu đen và có mùi hôi tanh thường xuất hiện vào thời điểm từ đầu năm cho đến hết tháng 5. Đây là giai đoạn nắng nóng kéo dài và hệ thống cống ngăn mặn gần đó đóng lại để nước mặn không xâm nhập, điều này dẫn đến việc lượng nước tại rạch Vàm Cà Lang đoạn khu cảng cá Tắc Cậu bị tù đọng. Cùng với đó, một số công ty, xí nghiệp quanh khu vực xả thải trực tiếp ra con rạch khiến nguồn nước lúc này chuyển màu đen và có mùi hôi tanh.

“Tháng 2-3 lúc đó nắng, nước cạn thì nước lúc đó dơ và đen lắm. Gió thổi hướng nào là hôi hướng đó. Nước ròng thì phải chịu rồi, hôi lắm.”

“Bây giờ muốn nước đen là đen, công ty mà xả ra là đen. Dữ lắm, đóng cống lại là kinh khủng, xa tới đây còn ngửi mùi hôi. Bây giờ thì mở cống nên nước ít đen.”

Nguồn nước bị ô nhiễm nhiều năm, đảo lộn cuộc sống sinh hoạt của nhiều người dân

Nguồn nước bị ô nhiễm nhiều năm, đảo lộn cuộc sống sinh hoạt của nhiều người dân

Một người dân khác sống gần rạch Vàm Cà Lang cho biết, tình trạng ô nhiễm nguồn nước đã kéo dài hàng chục năm qua kể từ khi có cảng cá Tắc Cậu. Người dân sống gần con rạch luôn cảm thấy bất an vì lo ngại ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt đối với trẻ nhỏ. Vì thế nhiều người đành chọn cách bán nhà để chuyển đến một nơi khác nhằm đảm bảo đời sống được tốt hơn.

“Bây giờ còn đỡ chứ đến tháng mùa nước mặn khi đó đóng cống lại là lúc đó không dám đưa chân xuống nước. Hôi đến mức đêm trùm mền ngủ cũng không được. Nước màu đen hôi nổi váng trên bề mặt. Khi xưa trên mặt nước gần 2 bên bờ còn có giòi bò lúc nhúc. Mấy nhà có trẻ con sống gần khu vực đó là rao bán nhà hết.”

Nhiều người dân cho biết, đoạn rạch Vàm Cà Lang bị ô nhiễm gần khu vực giao nhau với sông Cái Bé, khi xưa nguồn nước rất sạch và có nhiều sản vật. Người dân quanh khu vực này thường dùng nguồn nước con rạch để phục vụ cho đời sống. Tuy nhiên, hiện nay do tình trạng ô nhiễm đã khiến sản vật có phần hao hụt và những thói quen sinh hoạt bên sông không còn được tái hiện.

“Khi xưa con rạch này tắm thoải mái vì sạch lắm. Bây giờ thì thôi, không dám tắm…”

“Con rạch này khi xưa còn xách nước lên uống rồi sử dụng việc khác. Sau này cảng về là nước rạch không dám xài luôn rồi mấy công ty làm rồi lén thải ra.”

Những thói quen sinh hoạt bên sông từ lâu không còn được tái hiện

Những thói quen sinh hoạt bên sông từ lâu không còn được tái hiện

Theo ông Doãn Văn Thanh - Chủ tịch UBND xã Bình An, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, tình trạng ô nhiễm quanh khu vực cảng cá Tắc Cậu luôn được địa phương và ngành chức năng liên quan theo dõi xử lý trong thời gian qua. Bởi nơi đây là một trong những điểm nóng về ô nhiễm trên địa bàn tỉnh khi có nhiều công ty, xí nghiệp hoạt động chế biến thuỷ sản.

Hiện nước màu đen xuất hiện trên rạch Vàm Cà Lang là lượng nước tù đọng mỗi khi đóng hệ thống cống ngăn mặn, chứ không phải nước thải của các công ty, xí nghiệp trong cảng cá Tắc Cậu xả ra. Tuy nhiên, ông Thanh cũng cho biết UBND xã Bình An sẽ chú ý và theo dõi vấn đề này trong thời gian tới.

Trọng Nhân/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn