TP.HCM: Hoàn tất đoạn đi ngầm tuyến Metro số 1

VOVGT- Sáng nay 29/6, BQL Đường sắt đô thị TPHCM tổ chức lễ đón máy khoan hầm TBM đường hầm phía Tây, dự án xây dựng tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên)

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dài 19,7 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức và Thị xã Dĩ An (Bình Dương).

Tuyến hầm phía Tây, đường hầm thứ hai dài 781m của đoạn ngầm, gói thầu 1b từ ga Ba Son đến ga Nhà hát thành phố được Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM và Liên doanh nhà thầu Shizu – Meada (Nhật Bản) tổ chức khoan bằng robot TBM từ ngày 26/1/2018.

Sau 5 tháng thi công, máy khoan hầm TBM đã về đến ga Nhà hát thành phố, hoàn thành việc khoan tuyến đường hầm phía Tây.

Tuyến đường hầm thứ 2 này nằm sâu hơn 12m so với mặt đất, cạn hơn tuyến đường hầm số 1 nên có thể ảnh hưởng lớn đến các công trình trên mặt đất.

Vì thế, việc khoan tiến đường hầm thứ hai này được triển khai rất thận trọng, vừa đào, vừa quan trắc và điều chỉnh các thông số vận hành máy thích hợp và đã đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Lễ đón máy khoan hầm TBM sáng 29/6

Như vậy, cùng với đường hầm thứ nhất được triển khai từ ngày 26/5/2017 và hoàn thành vào ngày 31/10/2017, hai đường hầm từ ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son đã hoàn thành, đánh dấu một cột mốc quan trọng của toàn bộ dự án tuyến metro số 1. Khâu an toàn được đảm bảo tuyệt đối với  371 ngàn giờ lao động an toàn, tổng số vỏ hầm đã được sản xuất và lắp đặt là 7.800 tấm, mỗi đường hầm là 3.900 tấm. Ông Dương Hữu Hòa, Giám đốc tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) nói:

 

"Việc hoàn tất hầm TBM nối ga Nhà hát TP đến ga Ba Son có ý nghĩa quan trọng là thông tuyến hầm tàu chạy từ gà Nhà hát đến ga Ba Son. Và trong chương trình dự kiến gói thầu 1b gồm ga Nhà hát TP, ga Ba Son, tuyến hầm TBM sẽ được chung tôi hoàn tất vào năm 2019 để phối hợp với các gói thầu khác hoàn tất toàn bộ dự án tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên để đưa vào khai thác vận hành"

Hình ảnh chi tiết chiếc máy khoan

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dài 19,7 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức và Thị xã Dĩ An (Bình Dương). Trong đó có 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17,1 km đi trên cao (11 nhà ga) với tổng vốn đầu tư dự kiến là 2,49 tỷ USD (hơn 47.325 tỷ đồng), khối lượng tổng thể toàn dự án đạt khoảng 54%, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2020.

Gói thầu 1b “Xây dựng đoạn ngầm” (từ ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son) là 1 trong 5 gói thầu chính thuộc Dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên, được khởi công từ ngày 21/8/2014 dài 1.745 m bao gồm 2 ga ngầm là ga Nhà hát Thành phố dài 190m và ga Ba Son dài 240m, đoạn hầm khiên đào dài 781m, đoạn hầm hở dài 534m, khối lượng lũy kế của gói thầu 1b hiện đạt 65%.

>>> Phát triển Metro – Lời giải cho bài toán giao thông công cộng

>>>Tp.HCM: Xin gia hạn thời gian thực hiện dự án metro số 2 đến năm 2020