TP.HCM: Hệ thống kênh rạch đang bị ô nhiễm nặng

Với nét đặc trưng là hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, tình trạng ô nhiễm kênh rạch trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đã không còn quá xa lạ.

Vừa qua, theo báo cáo từ Sở Tài nguyên và môi trường Thành phố Hồ Chí Minh, chất lượng nước tại hệ thống kênh rạch nội đô thành đang ở mức kém đến ô nhiễm rất nặng. Tại địa bàn Phường Hiệp Bình Chánh, thành phố Thủ Đức, hơn 10 năm qua những cư dân quanh khu vực Rạch Cầu Làng vẫn phải chung sống cùng tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng này. 

Rạch Cầu Làng ( theo người dân ở đây vẫn gọi) là con rạch nối từ Rạch Gò Dưa, chảy qua hẻm 180 đường Hiệp Bình và đường 35, Phường Hiệp Bình Chánh, Thành phố Thủ Đức. Suốt nhiều năm qua, người dân tại đây đã phải chịu cảnh chung sống cùng con rạch ô nhiễm nghiêm trọng. Khắp bề mặt con rạch,  rác thải sinh hoạt, xác động vật, cùng đủ loại bàn ghế sô pha, vứt vương vãi khắp nơi.

Men dọc theo con rạch, dòng nước đen kịt, bốc mùi hôi thối chảy xuyên suốt qua khu dân cư. Trò chuyện cùng nhiều hộ dân đã sinh sống lâu năm quanh khu vực này:

“Có chỗ để mà người ta không có để vô, người ta dục dưới sông không à, rồi nó trôi lềnh phềnh, nó thúi.”

“Rác ai cũng mạnh ai nấy quăng, lớp người ta bỏ, lớp thì khuya người ta xách dục dưới sông.” 

Đoạn đầu hẻm 180 giáp với đường Hiệp Bình, rác nổi lềnh phềnh trên con Rạch

Dễ nhận thấy,  tình trạng con rạch trở nên ô nhiễm như ngày hôm nay, nguyên do đến từ một bộ phận cư dân vô ý thức, sẵn sàng vửt rác thải sinh hoạt một cách vô tội vạ xuống lòng con Rạch, theo thời gian, rác thải ứ đọng ngày càng nhiều khiến con rạch bị bức tử. Sinh ra và lớn lên cạnh con Rạch Cầu Làng, chú T.M.Q chia sẻ:

“Hồi xưa, còn tôm cá còn bắt ăn được, uống nước được tắm rửa giặt đây. Sau này, hồi cỡ chừng năm 90, nó bị dơ rồi ô nhiễm tới giờ. Giờ nó ô nhiễm như vậy đâu có dám lội sông nữa đâu.” 

Trước những thực trạng vừa đề cập tại con rạch Cầu Làng, phía Phòng Tài nguyên và môi trường thành phố Thủ Đức cũng đã phản hồi đến người dân và phóng viên kênh VOV Giao Thông. Cụ thể, đại diện Phòng khẳng định rằng đối với tuyến rạch này, theo thời điểm hiện tại không có tình trạng ngập úng và gây mùi hôi thối do tình trạng rác thải.

Tại tuyến rạch cũng đảm bảo lịch tiêu, thoát nước theo lịch của triều cường. Đồng thời, UBND Phường Hiệp Bình Chánh đã thường xuyên tổ chức dọn dẹp vệ sinh, tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn phường đặc biệt đối với các vị trí tại tuyến rạch này.

Ngập ngụa rác thải trên con Rạch Cầu Làng phía đường 35

Song song với đó, việc xác định công tác vệ sinh môi trường, nạo vét và duy tu tuyến rạch là một trong những nội dung quan trọng trong việc thực hiện công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, tiêu thoát nước. Đại diện Phòng Tài nguyên và môi trường thành phố Thủ Đức cũng thông tin.

UBND TP. Thủ Đức, cũng đã chủ động đề xuất điều chỉnh đây là một trong 30 dự án xin được điều chỉnh thành 6 dự án để tiếp tục thực hiện đối với danh mục các dự án cần điều chỉnh và đề xuất thực hiện trên địa bàn thành phố Thủ Đức niên độ 2021- 2025 cũng như là vốn đầu tư công 2024