Giá xăng, dầu đồng loạt giảm
Giá xăng dầu tại kỳ điều hành hôm nay (20/11) giảm nhẹ, mức giảm cao nhất chỉ là 40 đồng/lít.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Trước thực tế trên, UBND TP.HCM đã có kế hoạch chuẩn hóa phương tiện thu gom, vận chuyển rác thải trong đô thị, tuy nhiên việc triển khai thực hiện gặp không ít những khó khăn.
Lưu thông trên các tuyến đường hiện nay không khó để chúng ta bắt gặp những chiếc xe thu gom rác cũ nát di chuyển trên đường. Đa phần là các loại xe ba gác, xe lôi tự chế, những phương tiện này khi lưu thông chẳng khác nào túi rác di động trên đường bởi rác được người thu gom chất cao vút, quanh thùng xe còn gắn móc treo để tải được nhiều nhất.
Tình trạng này dẫn đến rác rơi xuống đường, vương vãi khắp nơi.
Hơn nữa, những phương tiện thu gom này không được che chắn cẩn thận, gây mất vệ sinh môi trường và mất an toàn giao thông. Đáng chú ý, mùi hôi nồng nặc từ rác thải bốc lên, nước rò rỉ gây khó chịu cho người đi đường, ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường xung quanh. Nhiều người dân bức xúc trước các phương tiện thu gom rác như vậy:
"Xe đó rất là bừa bộn, có khi họ chở rác qua khỏi đầu, ảnh hưởng đến người xung quanh, rất hôi thối khi di chuyển trên đường."
"Xe chở thì không được vệ sinh lắm. Họ chuyển rác rồi nước nó nhiểu xuống đường, rác nó văng tứ tung ảnh hưởng rất xấu, người dân rất bức xúc."
"Nên có những thiết bị hiện đại hơn làm sao cho đỡ ô nhiễm môi trường."
Để thay thế các phương tiện thu gom cũ kỹ, UBND TP.HCM đã có kế hoạch chuẩn hóa phương tiện thu gom, vận chuyển rác thải trong đô thị. Thế nhưng việc chuyển đổi vẫn còn khá chậm và gặp không ít những khó khăn khi đa phần các phương tiện thu gom rác cũ kỹ hiện nay thuộc nhóm thu gom tư nhân do các HTX và các tổ/đường dây thu gom rác dân lập thực hiện.
Mặc dù rất muốn chuyển đổi phương tiện thu gom, vận chuyển rác đúng chuẩn theo yêu cầu của thành phố, thế nhưng suốt nhiều năm qua, anh Thành vẫn chưa thể thực hiện được bởi thu nhập ít ỏi, chỉ đủ trang trải cho các khoản chi trong gia đình và dành một ít để phòng thân. Bỏ ra vài trăm triệu để thay đổi phương tiện thì với anh là việc bất khả thi:
"Cái nghề thu gom rác dân lập tụi em đa phần là tự làm, tự thu, tự chi nên cũng khó khăn nên nếu đổi phương tiện thì tụi em không có vốn để đổi".
Trước thực tế trên, ông Tống Nhất Thành – Phó trưởng phòng quản lý chất thải rắn, Sở TNMT cho biết, nhiều năm qua thành phố cũng triển khai đồng bộ công tác chuyển đổi phương tiện thu gom rác đạt chuẩn trên địa bàn. Thành phố thực hiện các chính sách cho vay hỗ trợ chuyển đổi phương tiện thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt theo quy định của chương trình hỗ trợ tài chính, cho vay của Quỹ Bảo vệ môi trường với lãi suất hiện nay 3,86%/năm.
"Thành phố đang làm để hỗ trợ các đơn vị có nhu cầu chuyển đổi để làm tốt hơn gắng với việc cải thiện bộ mặt của thành phố trong công tác đảm bảo vệ sinh môi trường. Từ năm 2018 thì quỹ bảo vệ môi trường là đơn vị trực thuộc sở tài nguyên môi trường cũng đã có chương trình hỗ trợ vay vốn ưu đãi. Hiện tại lãi suất cho vay khoảng 3,86% và mức vay tối đa bằng 70% giá trị phương tiện trong thời hạn vay 7 năm", ông Tống Nhất Thành cho biết.
Vấn đề chuyển đổi phương tiện thu gom rác tại TP.HCM là một bài toán khó, đòi hỏi sự chung tay góp sức từ nhiều phía. Cần có sự hợp tác giữa chính quyền địa phương, doanh nghiệp và cộng đồng để có thể tìm ra giải pháp tối ưu, giúp quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ, đồng thời đảm bảo cuộc sống của những người lao động thu gom rác không bị ảnh hưởng nặng nề.
Giá xăng dầu tại kỳ điều hành hôm nay (20/11) giảm nhẹ, mức giảm cao nhất chỉ là 40 đồng/lít.
Theo quy định của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, từ 1/1/2026, trẻ em dưới 10 tuổi khi ngồi trên ô tô phải có ghế an toàn. Vậy công tác chuẩn bị đến đâu, từ phía người dân, của cơ quan chức năng, từ phía doanh nghiệp?
Dù nhiều dự án mở đường, xây nút giao, mở rộng cửa ngõ đang triển khai thế nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện, mặt đường bị thu hẹp khiến thời gian di chuyển tăng gấp đôi, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và công việc. Giải pháp nào từ sở ngành thành phố trước thực trạng trên?
Còi kêu như ngựa hí, tiếng chó sủa, tiếng cười ma quái; thậm chí là những tiếng dội “chát chúa” của còi hơi từ xe tải, container. Những âm thanh ấy không chỉ gây khó chịu, mà đang tạo nên một thứ “ô nhiễm mới” ngay giữa đô thị.
Sau sáp nhập TP.HCM có hơn 1.770 chung cư với hàng triệu cư dân sinh sống. Loại hình nhà ở này đã đang và sẽ là sự lựa chọn của đông đảo người dân đô thị. Tuy vậy, còn rất nhiều những vướng mắc, bất cập chưa được giải quyết triệt để khiến cuộc sống của hàng triệu cư dân thiếu ổn định...
Làm thầy thời nay liệu có dễ, khi cứ có học sinh đánh nhau, học sinh đua xe, học sinh nói tục chửi thề, hoặc học sinh thi cử chưa đỗ đạt như kỳ vọng… là mọi câu hỏi đều đổ lên vai người thầy?
Những ngày qua mưa lớn đã gây sụt lở nhiều đoạn đường sắt trên tuyến huyết mạch Bắc Nam, với chiều dài hơn 300km, buộc phải hủy bỏ hàng chục chuyến tàu.