TP.HCM: Thông xe hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ
Sáng 04/10, nhánh hầm chui HC2 thuộc nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, quận 7, TP.HCM, đã chính thức được thông xe.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Trước thực tế trên, UBND TP.HCM đã có kế hoạch chuẩn hóa phương tiện thu gom, vận chuyển rác thải trong đô thị, tuy nhiên việc triển khai thực hiện gặp không ít những khó khăn.
Lưu thông trên các tuyến đường hiện nay không khó để chúng ta bắt gặp những chiếc xe thu gom rác cũ nát di chuyển trên đường. Đa phần là các loại xe ba gác, xe lôi tự chế, những phương tiện này khi lưu thông chẳng khác nào túi rác di động trên đường bởi rác được người thu gom chất cao vút, quanh thùng xe còn gắn móc treo để tải được nhiều nhất.
Tình trạng này dẫn đến rác rơi xuống đường, vương vãi khắp nơi.
Hơn nữa, những phương tiện thu gom này không được che chắn cẩn thận, gây mất vệ sinh môi trường và mất an toàn giao thông. Đáng chú ý, mùi hôi nồng nặc từ rác thải bốc lên, nước rò rỉ gây khó chịu cho người đi đường, ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường xung quanh. Nhiều người dân bức xúc trước các phương tiện thu gom rác như vậy:
"Xe đó rất là bừa bộn, có khi họ chở rác qua khỏi đầu, ảnh hưởng đến người xung quanh, rất hôi thối khi di chuyển trên đường."
"Xe chở thì không được vệ sinh lắm. Họ chuyển rác rồi nước nó nhiểu xuống đường, rác nó văng tứ tung ảnh hưởng rất xấu, người dân rất bức xúc."
"Nên có những thiết bị hiện đại hơn làm sao cho đỡ ô nhiễm môi trường."
Để thay thế các phương tiện thu gom cũ kỹ, UBND TP.HCM đã có kế hoạch chuẩn hóa phương tiện thu gom, vận chuyển rác thải trong đô thị. Thế nhưng việc chuyển đổi vẫn còn khá chậm và gặp không ít những khó khăn khi đa phần các phương tiện thu gom rác cũ kỹ hiện nay thuộc nhóm thu gom tư nhân do các HTX và các tổ/đường dây thu gom rác dân lập thực hiện.
Mặc dù rất muốn chuyển đổi phương tiện thu gom, vận chuyển rác đúng chuẩn theo yêu cầu của thành phố, thế nhưng suốt nhiều năm qua, anh Thành vẫn chưa thể thực hiện được bởi thu nhập ít ỏi, chỉ đủ trang trải cho các khoản chi trong gia đình và dành một ít để phòng thân. Bỏ ra vài trăm triệu để thay đổi phương tiện thì với anh là việc bất khả thi:
"Cái nghề thu gom rác dân lập tụi em đa phần là tự làm, tự thu, tự chi nên cũng khó khăn nên nếu đổi phương tiện thì tụi em không có vốn để đổi".
Trước thực tế trên, ông Tống Nhất Thành – Phó trưởng phòng quản lý chất thải rắn, Sở TNMT cho biết, nhiều năm qua thành phố cũng triển khai đồng bộ công tác chuyển đổi phương tiện thu gom rác đạt chuẩn trên địa bàn. Thành phố thực hiện các chính sách cho vay hỗ trợ chuyển đổi phương tiện thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt theo quy định của chương trình hỗ trợ tài chính, cho vay của Quỹ Bảo vệ môi trường với lãi suất hiện nay 3,86%/năm.
"Thành phố đang làm để hỗ trợ các đơn vị có nhu cầu chuyển đổi để làm tốt hơn gắng với việc cải thiện bộ mặt của thành phố trong công tác đảm bảo vệ sinh môi trường. Từ năm 2018 thì quỹ bảo vệ môi trường là đơn vị trực thuộc sở tài nguyên môi trường cũng đã có chương trình hỗ trợ vay vốn ưu đãi. Hiện tại lãi suất cho vay khoảng 3,86% và mức vay tối đa bằng 70% giá trị phương tiện trong thời hạn vay 7 năm", ông Tống Nhất Thành cho biết.
Vấn đề chuyển đổi phương tiện thu gom rác tại TP.HCM là một bài toán khó, đòi hỏi sự chung tay góp sức từ nhiều phía. Cần có sự hợp tác giữa chính quyền địa phương, doanh nghiệp và cộng đồng để có thể tìm ra giải pháp tối ưu, giúp quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ, đồng thời đảm bảo cuộc sống của những người lao động thu gom rác không bị ảnh hưởng nặng nề.
Sáng 04/10, nhánh hầm chui HC2 thuộc nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, quận 7, TP.HCM, đã chính thức được thông xe.
Sau hơn một năm đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (nối giữa tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận) đã liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm nhiều người chết và bị thương.
Ngày 02/10 vừa qua, Đài Tiếng nói Việt Nam đã tổ chức lễ ra mắt chương trình chính luận đa loại hình, đa phương tiện “Việt Nam - Kỷ nguyên vươn mình”, nhằm góp phần khơi dậy hào khí dân tộc, khơi dậy khát vọng dựng xây đất nước mạnh giàu. Chương trình nhận được quan tâm đặc biệt của công chúng.
Những cái chết khi hoạt động thể thao quá giới hạn của cơ thể đã không còn là chuyện hiếm. Và điều đó có thuần túy là câu chuyện tai nạn hay không?
Bộ hành khám phá Ngõ ẩm thực chợ Đồng Xuân khá thú vị khi nó có thể khiến mỗi bước chân bộ hành của bạn là một hành trình khơi dậy nhiều giác quan, mà kết thúc hành trình ấy có rất nhiều sự hài lòng.
Một số nhà sản xuất thuốc lá đưa ra quảng cáo, thông điệp rằng sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có thể giảm tác hại hoặc cai nghiện thuốc lá truyền thống.
Nhà ở kết hợp kinh doanh, đặc biệt là dạng nhà ống luôn tiềm ẩn hiểm họa khôn lường khi có cháy xảy ra. Lời cảnh báo về an toàn PCCC chỉ được người dân chú ý khi xảy ra cháy nổ để lại hậu quả đáng tiếc.