Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

TP.HCM: Nâng cao năng lực xử lý chất thải rắn

Trọng Nghĩa: Thứ tư 11/09/2024, 20:30 (GMT+7)

Hiện nay, mỗi ngày TPHCM phát sinh khoảng 9.500 -10.000 tấn rác sinh hoạt. 60% khối lượng rác này đang được thu gom bởi lực lượng thu gom rác dân lập. Chính vì vậy phần lớn các phương tiện thu gom rác của lực lượng này là những xe lôi, xe ba gác tự chế không có nắp che gây ô nhiễm môi trường.

Trước thực tế trên, UBND TP.HCM đã có kế hoạch chuẩn hóa phương tiện thu gom, vận chuyển rác thải trong đô thị, tuy nhiên việc triển khai thực hiện gặp không ít những khó khăn.

Lưu thông trên các tuyến đường hiện nay không khó để chúng ta bắt gặp những chiếc xe thu gom rác cũ nát di chuyển trên đường. Đa phần là các loại xe ba gác, xe lôi tự chế, những phương tiện này khi lưu thông chẳng khác nào túi rác di động trên đường bởi rác được người thu gom chất cao vút, quanh thùng xe còn gắn móc treo để tải được nhiều nhất.

Tình trạng này dẫn đến rác rơi xuống đường, vương vãi khắp nơi.

Những xe thu gom rác tự chế gây ô nhiễm môi trường

Những xe thu gom rác tự chế gây ô nhiễm môi trường

Hơn nữa, những phương tiện thu gom này không được che chắn cẩn thận, gây mất vệ sinh môi trường và mất an toàn giao thông. Đáng chú ý, mùi hôi nồng nặc từ rác thải bốc lên, nước rò rỉ gây khó chịu cho người đi đường, ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường xung quanh. Nhiều người dân bức xúc trước các phương tiện thu gom rác như vậy:

"Xe đó rất là bừa bộn, có khi họ chở rác qua khỏi đầu, ảnh hưởng đến người xung quanh, rất hôi thối khi di chuyển trên đường."

"Xe chở thì không được vệ sinh lắm. Họ chuyển rác rồi nước nó nhiểu xuống đường, rác nó văng tứ tung ảnh hưởng rất xấu, người dân rất bức xúc."

"Nên có những thiết bị hiện đại hơn làm sao cho đỡ ô nhiễm môi trường."

Những phương tiện thu gom này không được che chắn cẩn thận, gây mất vệ sinh môi trường và mất an toàn giao thông

Những phương tiện thu gom này không được che chắn cẩn thận, gây mất vệ sinh môi trường và mất an toàn giao thông

Để thay thế các phương tiện thu gom cũ kỹ, UBND TP.HCM đã có kế hoạch chuẩn hóa phương tiện thu gom, vận chuyển rác thải trong đô thị. Thế nhưng việc chuyển đổi vẫn còn khá chậm và gặp không ít những khó khăn khi đa phần các phương tiện thu gom rác cũ kỹ hiện nay thuộc nhóm thu gom tư nhân do các HTX và các tổ/đường dây thu gom rác dân lập thực hiện.

Mặc dù rất muốn chuyển đổi phương tiện thu gom, vận chuyển rác đúng chuẩn theo yêu cầu của thành phố, thế nhưng suốt nhiều năm qua, anh Thành vẫn chưa thể thực hiện được bởi thu nhập ít ỏi, chỉ đủ trang trải cho các khoản chi trong gia đình và dành một ít để phòng thân. Bỏ ra vài trăm triệu để thay đổi phương tiện thì với anh là việc bất khả thi:

"Cái nghề thu gom rác dân lập tụi em đa phần là tự làm, tự thu, tự chi nên cũng khó khăn nên nếu đổi phương tiện thì tụi em không có vốn để đổi".

Trước thực tế trên, ông Tống Nhất Thành – Phó trưởng phòng quản lý chất thải rắn, Sở TNMT cho biết, nhiều năm qua thành phố cũng triển khai đồng bộ công tác chuyển đổi phương tiện thu gom rác đạt chuẩn trên địa bàn. Thành phố thực hiện các chính sách cho vay hỗ trợ chuyển đổi phương tiện thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt theo quy định của chương trình hỗ trợ tài chính, cho vay của Quỹ Bảo vệ môi trường với lãi suất hiện nay 3,86%/năm.

"Thành phố đang làm để hỗ trợ các đơn vị có nhu cầu chuyển đổi để làm tốt hơn gắng với việc cải thiện bộ mặt của thành phố trong công tác đảm bảo vệ sinh môi trường. Từ năm 2018 thì quỹ bảo vệ môi trường là đơn vị trực thuộc sở tài nguyên môi trường cũng đã có chương trình hỗ trợ vay vốn ưu đãi. Hiện tại lãi suất cho vay khoảng 3,86% và mức vay tối đa bằng 70% giá trị phương tiện trong thời hạn vay 7 năm", ông Tống Nhất Thành cho biết.

Rác chất thành đống, vương vãi bốc mùi hôi thối

Rác chất thành đống, vương vãi bốc mùi hôi thối

Vấn đề chuyển đổi phương tiện thu gom rác tại TP.HCM là một bài toán khó, đòi hỏi sự chung tay góp sức từ nhiều phía. Cần có sự hợp tác giữa chính quyền địa phương, doanh nghiệp và cộng đồng để có thể tìm ra giải pháp tối ưu, giúp quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ, đồng thời đảm bảo cuộc sống của những người lao động thu gom rác không bị ảnh hưởng nặng nề.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn