Taxi hoạt động theo vùng: Có lo ngại ngăn sông cấm chợ?

VOVGT - Theo một số ý kiến, quy định về việc phân vùng hoạt động cho xe taxi thiếu tính thuyết phục và khó khả thi.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Trong dự thảo quy định đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng taxi sẽ phải đăng ký và đảm bảo hoạt động trong phạm vi vùng được phép

Nói về quy định phân vùng hoạt động cho xe taxi, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng vận tải, Sở GTVT Hà Nội – đơn vị soạn thảo quy chế quản lý taxi cho biết, theo quy định này, đơn vị kinh doanh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi được đăng ký nhiều khu vực hoạt động trên mỗi vùng phục vụ. Đồng thời, trong 1 tháng, xe taxi phải đảm bảo thời gian hoạt động trong vùng phục vụ đã đăng ký tối thiểu 70%.

Theo ông Long, căn cứ vào vùng phục vụ của các doanh nghiệp đã đăng ký, cơ quan quản lý nhà nước sẽ nắm được mật độ xe taxi trên từng địa bàn để phục vụ việc tổ chức giao thông, tránh tình trạng số lượng xe taxi tập trung quá nhiều tại một khu vực, trong khi có những vùng khác thì lại không có, dẫn đến việc phục vụ nhu cầu của người dân không được đảm bảo.

Ông Đào Việt Long cho biết: "Căn cứ vào vùng phục vụ, chúng tôi sẽ kết nối đến trung tâm điều hành chung, khi quản lý được những kết nối như vậy chúng tôi có thể đưa ra những cảnh báo. Với những tuyến đường, những khu vực dễ xảy ra ùn tắc giao thông và có lượng phương tiện tập trung cao thì chúng tôi sẽ đưa ra được những cảnh báo cho người dân, cho người tham gia giao thông biết và tránh những tuyến đường đó".

 

Cũng theo ông Long, việc phân vùng không phải sự ngăn sông cấm chợ đối với doanh nghiệp taxi, mà hướng đến việc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe taxi trên địa bàn Thành phố đã đăng ký hoạt động theo từng vùng. Để thực hiện được điều này, Sở GTVT Hà Nội đã bố trí những điểm đỗ, những khu vực mà doanh nghiệp đã đăng ký và hoạt động theo vùng thì sẽ được ưu tiên tại những vị trí được dừng đỗ do Nhà nước bố trí. Theo ông Long, việc phân vùng hoạt động cho xe taxi cùng nhằm mục tiêu hạn chế tình trạng taxi dù, taxi ngoại tỉnh.

Ông Long cho biết thêm: "Đối với phương tiện xe taxi ở vùng 1 hay vùng 2 đều được quyền đón trả khách tại những vị trí không cấm dừng đỗ. Cái này là không ngăn sông cấm chợ, vì các xe taxi được dừng đón trả khách ở những khu vực không cấm dừng đỗ. Trong quy chế cũng thêm nội dung được quyền dừng đỗ ở những khu vực do nhà nước bố trí điểm dừng đỗ".

 

Các doanh nghiệp taxi cho rằng  doanh nghiệp việc quy định vùng phục vụ đối với xe taxi là không khả thi

Tuy vậy, dưới góc độ doanh nghiệp, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng, việc quy định vùng phục vụ đối với xe taxi là không khả thi, bởi việc phân định địa giới hành chính giữa các quận huyện là điều rất khó khăn, do vậy lái xe không phải lúc nào cũng có thể phân biệt được chính xác địa giới này để phục vụ. Nhiều doanh nghiệp có địa bàn hoạt động ở các khu vực giáp ranh như: Long Biên - Gia Lâm; Hoàng Mai - Thanh Trì; Từ Liêm - Hoài Đức - Đan Phượng… thì việc phân vùng phục vụ sẽ gây khó cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, việc phân vùng hoạt động bắt buộc các doanh nghiệp phải tăng bộ máy để quản lý, giám sát. Như vậy sẽ làm gia tăng chi phí giảm sức cạnh tranh. Ông Bình nói: "Với nhiều thủ tục như vậy thì rõ ràng sẽ mất thêm thời gian, mất thêm chi phí. Vì vậy, đối với các doanh nghiệp thì quan điểm phân vùng là chưa thuyết phục và nếu xe đã hoạt động quá 70% thì có được hoạt động không và có gây ra phiền hà cho khách hay không".

 

Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cũng cho rằng, việc phân vùng hoạt động cho xe taxi không phù hợp với bản chất của loại hình vận tải này. Thêm vào đó, nội dung quy chế do Sở GTVT Hà Nội đưa ra cũng chưa đề ra được giải pháp quản lý, giám sát đối với các phương tiện taxi hoạt động theo vùng. Chuyên gia Vũ Đình Ánh nói: "Những cái đó thứ nhất là không phù hợp với bản chất của hoạt động xe taxi, thứ hai là khả năng quản lý là không khả thi".

 

Từ thực tế này, một số ý kiến cho rằng, nếu quy định này được ban hành thì việc triển khai trên thực tế sẽ rất khó khăn, bởi rất khó kiểm soát việc taxi đón trả khách theo vùng ngoại thành, nội thành, cũng như không có lực lượng nào kiểm tra, xử lý việc đón trả khách không đúng nơi quy định. Do đó, Sở GTVT Hà Nội cần xem xét thận trọng, kỹ lưỡng trước việc ban hành quy chế này.

Không chỉ quy định về vùng phục vụ đối với taxi, quy chế về quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn Tp.Hà Nội cũng quy định màu xe taxi giống nhau. Những ý kiến liên quan về nội dung này sẽ được chúng tôi tiếp tục đề cập trong chuyên mục tiếp theo.