Tăng cường xử lý vi phạm dừng đỗ gây ùn tắc giao thông dịp cuối năm

VOVGT- Lượng người và phương tiện tham gia giao thông gia tăng mạnh do nhu cầu đi lại lớn, gây áp lực trực tiếp lên hầu hết các tuyến phố nội đô...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Dừng, đỗ phương tiện dưới lòng đường gây cản trở giao thông cho các phương tiện khác (Ảnh: Thanh niên)

Theo đánh giá từ phía các lực lượng chức năng, nguyên nhân khiến ùn tắc và tai nạn giao thông diễn biến phức tạp vào những tháng cuối năm, một phần là do lỗi dừng, đỗ phương tiện trái phép trên vỉa hè, dưới lòng đường. Thực tế, trên những tuyến đường như Nguyễn Khang, Cầu Giấy chạy dọc từ đầu Cầu Giấy về cầu Trần Duy Hưng luôn trong tình trạng ùn tắc nghiêm trọng.

Kể từ khi cầu Nhật Tân thông xe, áp lực giao thông dồn lên tuyến đường Láng về cầu Vĩnh Tuy ngày càng lớn. Cùng với đó, các phương tiện chọn tuyến đường Nguyễn Khang dọc về Nguyễn Trãi để “né” ùn tắc. Tuy nhiên, theo người dân, dọc đường Nguyễn Khang các phương tiện dừng đỗ vô tội vạ, khiến giao thông trên tuyến đường này cũng ken đặc và ùn tắc nghiêm trọng.

>>>Xe khách trá hình vào nội đô, tuyến vận tải cố định có nguy cơ bị phá vỡ

Một người dân thường xuyên tham gia giao thông trên tuyến đường này phản ánh: “Là một người tham gia giao thông, mình thường xuyên gặp phải tình trạng xe ô tô, xe gắn máy đỗ dưới lòng lề đường. Những hôm mà có việc gấp, gặp tình trạng như vậy mình thấy rất bức xúc. Mình mong là cơ quan chức năng sẽ có những biện pháp giúp người tham gia giao thông, tham gia thuận tiện hơn”.

 

Việc đi lại ở nhiều đường như đường Láng, Nguyễn Chí Thanh, Phạm Ngọc Thạch... trên địa bàn quận Đống Đa cũng liên tục phải đối mặt với tình trạng ùn tắc. Không ít người tham gia giao thông ngán ngẩm khi phải di chuyển trên những tuyến đường này, nhất là vào giờ cao điểm sáng và chiều tối.

Đại diện đơn vị CSGT tại địa bàn này khẳng định, một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn tới ùn tắc là tình trạng phương tiện dừng đỗ sai quy định. Hầu hết các điểm vi phạm đều nằm trên những tuyến đường lớn, gần các khu vực như bệnh viện, trường học, trung tâm dịch vụ thương mại... Trong quý 3-2017, Đội CSGT số 3 đã xử lý con số hơn 200 trường hợp vi phạm lỗi dừng đỗ.

Hà Nội đã thí điểm nhiều tuyến phố đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ

Đại úy Nguyễn Văn Chiến - Đội phó Đội CSGT số 3, Phòng CSGT, CATP Hà Nội cho biết về một số giải pháp sẽ được triển khai để xử lý các vi phạm dừng đỗ: “Quận Đống Đa là một trong những địa bàn có vi phạm dừng đỗ khá nhiều, làm ùn tắc giao thông khiến công tác xử lý của CSGT gặp rất nhiều khó khăn. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến cho giao thông Thủ đô bị ùn tắc trong những giờ cao điểm. Trước tình trạng này, đơn vị đã huy động và tăng cường cán bộ cảnh sát kiểm tra lập biên bản xử lý nghiêm các trường vi phạm, tạm giữ nhiều phương tiện”.

 

Đối với Đội CSGT số 1 nhiệm vụ xử lý vi phạm dừng đỗ sai quy định để chống ùn tắc được xem là trọng tâm trong nhiều kế hoạch, chuyên đề của đơn vị. Phóng viên kênh VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi cùng Thiếu tá Đinh Ngọc Đạo, Đội phó Đội CSGT số 1, Phòng CSGT, CA TP.Hà Nội để có những phân tích cùng giải pháp cụ thể trong công tác xử lý vi phạm dừng đỗ gây ùn tắc giao thông ở thời điểm cuối năm.

Nội dung chi tiết cuộc trao đổi tại đây:

 

PV: Xin đồng chí cho biết những đánh giá về tình trạng vi phạm của phương tiện dừng đỗ trên địa bàn làm ảnh hưởng tới giao thông?

Thiếu tá Đinh Ngọc Đạo: Địa bàn quận Hoàn Kiếm là phố cổ, phố cũ. Ngoài một số tuyến phố như Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo... có diện tích mặt đường khá rộng, thì hầu hết đều là phố cổ, lòng đường nhỏ hẹp. Chỉ cần một vài phương tiện dừng, đỗ sai phép sẽ khiến cho giao thông bị ảnh hưởng liên hoàn. Thống kê của Đội CSGT số 1 cho thấy, trong tổng số hơn 40.000 trường hợp vi phạm bị đơn vị xử lý từ đầu năm đến nay, có tới gần 8.000 trường hợp vi phạm lỗi dừng, đỗ sai quy định. Đáng chú ý, vi phạm này tăng gần 3.000 trường hợp so với cùng kỳ năm 2016.

PV: Xin đồng chí cho biết những đánh giá về tình trạng vi phạm của phương tiện dừng đỗ trên địa bàn làm ảnh hưởng tới giao thông?

Thiếu tá Đinh Ngọc Đạo: Để kiềm chế ùn tắc cũng như đảm bảo TTATGT, bên cạnh việc điều chỉnh các phương án phân luồng, đơn vị đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ tập trung xử lý nghiêm những lỗi vi phạm Luật Giao thông trong đó có lỗi dừng đỗ sai quy định. Việc xử lý những phương tiện dừng đỗ chủ yếu là ôtô nên đơn vị đã huy động tất cả các xe cẩu, kéo trọng tải lớn để tham gia công tác xử lý vi phạm. Trong thời gian tới, bên cạnh việc xử lý nghiêm những chủ xe vi phạm, các tòa nhà, đơn vị để xe lấn chiếm lòng hè đường cũng sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Với việc tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của lực lượng chức năng, người dân cũng cần nâng cao ý thức chấp hành nghiêm các quy định về trật tự đô thị. Có như vậy, Hà Nội những ngày cuối năm mới bớt lộn xộn và ùn tắc giao thông.

>>>Những đề xuất nhằm tạo công bằng cho taxi truyền thống và taxi công nghệ