Tối 26/12, chuyến tàu mang số hiệu 1700 xuất phát từ ga Bến xe Suối Tiên đi về ga Bến Thành, lúc 18h30 tàu dừng tại ga Ba Son. Trong lúc kiểm tra bộ phận điều khiển tàu nhận thấy có một vài chi tiết trong tín hiệu chưa đúng theo quy trình vận hành và chỉ dẫn kỹ thuật. Chiều 27/12, cơn mưa to kèm dông lốc và sấm sét dẫn đến hệ thống bảo vệ an toàn điện toàn tuyến metro số 1 được kích hoạt.
PV: Ông có thể cho biết cụ thể hơn về chi tiết lỗi kỹ thuật trên tuyến metro số 1 vừa qua và nguyên nhân dẫn đến việc này?
Ông Phan Công Bằng (Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM): Phương tiện, thiết bị đã đưa vào lắp đặt khoảng 2-3 năm trước; phương tiện đoàn tàu cũng đưa về Việt Nam từ năm 2021-2022; bên cạnh đó, việc tiếp nhận vận hành cũng còn mới đối với một công trình có quy mô lớn và hiện đại, công nghệ tiên tiến nên nhận định của chúng tôi trong thời gian đầu vận hành chắc chắn có những vấn đề phải làm quen.
Chúng tôi luôn tuân thủ tuyệt đối các yêu cầu về quy trình kỹ thuật trong vận hành để đảm bảo an toàn cho hành khách và người vận hành, máy móc thiết bị. Nên trong điều kiện vận hành, có những vấn đề không theo đúng quy trình chỉ dẫn kỹ thuật thì bắt buộc phải tạm dừng để các nhà thầu đánh giá lại. Trong giai đoạn đầu có thể có vài trường hợp cũng gián đoạn trong vận hành, cũng mong hành khách chia sẻ.
Thời gian tới, chúng tôi sẽ khắc phục, mục tiêu tất cả vì sự an toàn và thuận lợi cho hành khách.
PV: Việc phát hiện lỗi kỹ thuật trên tàu ngay trong giai đoạn đầu vận hành có thể được gọi là “sự cố” không, thưa ông?
Ông Phan Công Bằng: Chúng tôi không gọi đây là sự cố, mà bản chất trường hợp vừa rồi cho thấy tín hiệu không đúng như quy trình vận hành. Khi vận hành thấy có hiện tượng xảy ra, trách nhiệm của chúng tôi là phải cho tạm dừng để kiểm tra.
Qua 10 phút kiểm tra không thấy có vấn đề gì nên đoàn tàu tiếp tục vận hành.
PV: Ông có thể chia sẻ thêm về quy trình kiểm tra và những biện pháp sẽ được thực hiện để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách trong thời gian sắp tới?
Ông Phan Công Bằng: Không chỉ trong giai đoạn này mà chúng tôi đều có sự giám sát chặt chẽ theo chỉ dẫn kỹ thuật của đơn vị sản xuất, của đơn vị tư vấn, đơn vị đánh giá an toàn hệ thống. Tất cả những quy trình vận hành phải tuân thủ tuyệt đối. Ngoài ra, có những việc xảy ra ngoài quy trình, cũng cần phải có giải pháp phản ứng nhanh. Hiện nay chúng tôi có quy trình của đơn vị sản xuất, quy trình của đơn vị tư vấn, quy trình của đơn vị đánh giá an toàn hệ thống và quy trình nội bộ của công ty vận hành. Tất cả những quy trình đó đều được đảm bảo chặt chẽ.
Tuy nhiên, điều tôi muốn nhấn mạnh về thời gian lắp đặt phương tiện nên giai đoạn đầu vận hành có thể có những việc hoàn toàn không như quy trình, chúng tôi phải tạm dừng ngắn hạn để kiểm tra.
Mong hành khách chia sẻ với giai đoạn này. Chúng tôi cũng phối hợp với các cơ quan, nhà thầu để có những đánh giá ngay để mọi việc được cải thiện sớm.
Đánh giá tổng thể trong những ngày vận hành vừa rồi, tất cả mọi thứ vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát.
PV: Trân trọng cảm ơn ông!