Sửa đổi Nghị định 86 về quản lý vận tải: Có xử lý được xe dù bến cóc?

VOVGT - Việc sửa đổi Nghị định 86 lần này sẽ bổ sung một số quy định mới đối với xe hợp đồng “trá hình” nhằm siết chặt tình trạng “xe dù, bến cóc”.

 

Bộ GTVT đang nghiên cứu, sửa đổi Nghị định số 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh của các loại hình vận tải. Theo đại diện Bộ GTVT, việc sửa đổi nghị định lần này sẽ bổ sung một số quy định mới đối với xe hợp đồng “trá hình” nhằm siết chặt tình trạng “xe dù, bến cóc” đang nở rộ ở các tỉnh, thành.

Tuy nhiên, đại diện Bộ GTVT cũng thừa nhận, khó có thể khẳng định Nghị định mới có thể ngăn chặn triệt để tình trạng xe dù, bến cóc, nhất là những phương tiện chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. 

Khó có thể khẳng định Nghị định 86 sửa đổi có thể ngăn chặn triệt để tình trạng xe dù, bến cóc (Ảnh nh họa)

Nói về việc sửa đổi Nghị định 86 về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho biết, tình trạng xe dù, bến cóc bản chất chủ yếu là xin phù hiệu xe hợp đồng nhưng lại chạy như xe khách tuyến cố định, gây bức xúc trong dư luận, mất trật tự an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, từ năm 2008 đến nay, cũng xuất hiện những loại hình mới mà thời điểm ban hành cả ba Nghị định 91, 93 và 86 có nhiều nội dung chưa có, chẳng hạn như việc ra đời những ứng dụng công nghệ vào vận tải như Grab, Uber… Do vậy, để khắc phục những lỗ hổng này, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 10 quy định về hình thức xử lý với các đơn vị kinh doanh vận tải vi phạm sẽ thu hồi phù hiệu, thu hồi giấy phép kinh doanh.

Cụ thể, trong Luật quy định xe hợp đồng đi theo yêu cầu của khách, do vậy, ngay trong Luật giao thông đường bộ đã quy định chưa chặt chẽ dẫn tới “lách luật”. Để khắc phục tình trạng này, việc sửa đổi Nghị định 86 tới sẽ hướng đến việc ngăn chặn từ gốc tình trạng vi phạm. Cụ thể, những xe hợp đồng đi từ điểm A đến điểm B đều đặn hàng tháng sẽ được xem như vi phạm, có thể thu hồi giấy phép hoặc phù hiệu. ngoài ra, việc xử lý cũng được xem xét thông qua dữ liệu thiết bị giám sát hành trình.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cũng thừa nhận, từ trước đến nay, chưa có Nghị định nào thường xuyên bổ sung và thay đổi nhiều như Nghị định về vận tải để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận gần hơn, doanh nghiệp hoạt động thuận lợi hơn, tránh trường hợp lợi dụng kẽ hở của pháp luật vào kinh doanh, gây mất trật tự an ninh.

Tuy nhiên, thời gian qua, tình trạng xe dù bến cóc đã trở nên nhức nhối không chỉ với các đô thị lớn, mà khắp cả nước. Do vậy việc sửa đổi nghị định 86 sẽ hướng tới việc tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và hành khách, đồng thời xử lý nghiêm nhà xe không chấp hành quy định.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết: Trong Nghị định 86 sửa đổi sắp tới sẽ đưa ra nhiều quy định mới theo hướng không hạn chế phương thức điện tử nhưng phải có điều kiện trong kinh doanh vận tải, đó là phải có biển hiệu phù hiệu, phải có đăng ký, tránh tình trạng xe không có biển hiệu nhưng vẫn chở khách.

 

 

Cần cơ cấu lại sản xuất, trong đó quy định chỉ cấp phù hiệu xe hợp đồng cho hợp tác xã hoặc doanh nghiệp vận tải. Đó là ý kiến của ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch hiệp hội vận tải Hà Nội trong cuộc trao đổi với phóng viên Kênh VOVGT Quốc gia về việc ngăn chặn, xử lý xe dù, bến cóc.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây: