Sẽ ràng buộc trách nhiệm xã, phường trong việc ngăn xe dù bến cóc?

VOVGT- Tình trạng xe hợp đồng hoạt động trá hình như xe tuyến cố định ngày càng nghiêm trọng, gây nhức nhối xã hội, mất trật tự an toàn giao thông, trật tự XH..

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Xe hợp đồng không phải vào bến, không bán vé như xe tuyến cố định nên không phải chịu nhiều loại thuế, phí (Ảnh: UBATGTQG)

Lý giải về tình trạng phương tiện xe hợp đồng hoạt động ngang nhiên, gây bức xúc dư luận thời gian qua, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho biết, xe hợp đồng không phải vào bến, không bán vé như xe tuyến cố định nên không phải chịu nhiều loại thuế, phí. Bên cạnh đó, xe hợp đồng có thể đón khách, trả khách ở nhiều vị trí khác nhau.

Tuy vậy, hoạt động của những phương tiện này ảnh hưởng nghiêm trọng đến hơn 540 tuyến xe tuyến cố định trên cả nước và gây mất trậ tự an toàn giao thông. Số liệu thống kê của những đợt ra quân những năm trước đây, chỉ sau 1 tháng ra quân, CSGT ở một địa phương có thể xử lý 350 trường hợp vi phạm, tạm giữ 14 xe và tước giấy phép lái xe đối với 29 trường hợp.

Từ thực tế này ông Ngọc cho rằng, nếu các địa phương thường xuyên tiến hành kiểm tra, xử lý các vi phạm của xe hợp đồng thì sẽ đẩy lùi và hạn chế tới mức thấp nhất xe hoạt động trá hình này. Đặc biệt, các doanh nghiệp, xe hợp đồng đều lợi dụng các bãi đất trống, những điểm gửi xe qua đêm để hoạt động đón trả khách.

Do vậy, tại Nghị định 86 sửa đổi đang được hoàn thiện, Bộ GTVT đã đặt ra quy định ràng buộc trách nhiệm của chính quyền địa phương, xã phường, quận huyện trong việc phát hiện và xử lý nghiê các trường hợp vi phạm. Ông Trần Bảo Ngọc cho biết:

 

"Ở đây phải tăng cường trách nhiệm của các phường, xã, quận huyện để kịp thời giám sát, phát hiện xử lý nghiêm các điểm đón trả khách sai quy định, đặc biệt là các địa phương cần đầu tư hệ thống camera để giám sát các điểm tập trung nhu cầu đi lại của nhân dân. Cái này sẽ có tác dụng rất tốt để chúng ta xử phạt trực tiếp và xử phạt nguội."

Tình trạng xe dù, bến cóc vẫn sẽ tiếp tục diễn ra nếu không có sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng (Ảnh: Báo Giao thông)

Cũng theo đại diện lãnh đạo Bộ GTVT, với các điểm thường xuyên diễn ra tình trạng xe hợp đồng dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, chính quyền địa phương cần cắm biển cấm dừng đỗ, xử phạt bằng hệ thống camera để giảm thiểu tình trạng vi phạm.

Đồng tình quan điểm này, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, chính quyền địa phương là đơn vị nắm rõ nhất các điểm có thể phát sinh hoạt động đón trả khách không đúng nơi quy định, nhất là các bãi đất trống, các diện tích đất chưa triển khai dự án…

>>> Xem xét triển khai điểm kết nối dừng đón trả khách trên cao tốc

Do vậy, bên cạnh việc phân công nhiệm vụ phát hiện, xử lý vi phạm đối với lực lượng thanh tra giao thông, Sở GTVT cũng đề nghị lực lượng thanh tra giao thông Hà Nội phối hợp với chính quyền địa phương để rà soát các bến bãi có khả năng hình thành về hoạt động của xe trá hình vi phạm các quy định về hoạt động vận tải trên địa bàn để kịp thời xử lý. Ông Long cho biết:

 

"Việc rà soát để nắm bắt các vị trí thì cần phải rà soát thường xuyên nắm bắt được các phương thức hoạt động của các nhà xe, các phương tiện thường xuyên vi phạm. Phải nắm bắt được các phương thức đó thì mới xử lý được triệt để các vi phạm này."

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chánh Thanh tra, Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, để ngăn chặn, xử lý tình trạng xe dù, bến cóc, xe hợp đồng hoạt động như xe khách tuyến cố định, lực lượng Thanh tra giao thông vận tải Hà Nội đã thường xuyên tăng cường rà soát, kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, các bến, bãi có nguy cơ trở thành điểm tập kết của các bãi xe “trá hình” như: bãi đất trống, trạm rửa xe, đất dự án chưa triển khai, điểm trông giữ xe, các địa điểm có thể hình thành bến bãi cho xe dừng đỗ đón khách, bốc xếp hàng hóa; các văn phòng đại diện sử dụng xe hợp đồng hoạt động như tuyến cố định…

Tuy vậy, nếu không có sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền địa phương thì việc xử lý các vi phạm này chẳng khác nào “bắt cóc bỏ đĩa”.

>>> Hà Nội đẩy mạnh truy quét xe dù bến cóc trá hình