Sang đường: Nỗi lo của người đi bộ

VOVGT – Nhiều người đi bộ đã bị tai nạn nghiêm trọng, thậm chí có trường hợp tử vong khi đi bộ qua đường…

Đi bộ băng qua đường luôn khiến nhiều người có cảm giác thót tim (Ảnh nh họa Internet)

Đối với người đi bộ (đặc biệt là người già, trẻ em) sang đường luôn là một “nhiệm vụ” không hề dễ dàng. Trong thực tế, nhiều người đã bị tai nạn nghiêm trọng, thậm chí có trường hợp tử vong khi đi bộ qua đường.

Luật Giao thông đường bộ quy định, tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, giảm tốc độ và nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường. Những nơi không có vạch kẻ đường cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, nếu thấy người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang qua đường thì phải giảm tốc độ, nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường bảo đảm an toàn.

Luật quy định là vậy, nhưng trên thực tế các phương tiện chỉ chủ yếu nhường đường cho người bộ hành ở các nút giao thông có hệ thống đèn tín hiệu. Còn ở những nơi không có đèn tín hiệu giao thông, cho dù người đi bộ đi đúng ở phần đường có vạch sơn dành cho mình, nhưng phần lớn các phương tiện đều không có ý thức nhường đường.

Chị Nhung, một người dân sống tại ngã tư Giang Văn Minh - Kim Mã phản ánh: “Sáng nào tôi cũng chứng kiến cảnh các em học sinh, đặc biệt là người già qua đường trong tình trạng vô cùng nguy hiểm, bởi rất hiếm trường hợp có ý thức nhường đường”.

Theo chị Nhung, ở nước ngoài, tài xế luôn dừng xe nhường đường cho người đi bộ. Còn ở Việt Nam, dường như các lái xe đều không quan tâm đến vạch sơn kẻ đường, thậm chí còn lấn lướt, chèn ép người đi bộ trên chính phần đường của họ.

Tại nhiều tuyến đường ở Hà Nội, những nơi không có đèn tín hiệu giao thông, việc đi bộ băng qua đường thực sự nguy hiểm. Bởi cho dù người đi bộ đi đúng phần đường dành cho mình, nhưng phần lớn các tài xế đều không có ý thức nhường đường.

Thiết nghĩ, để đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người khi sang đường, bên cạnh việc giáo dục ý thức chấp hành luật giao thông, đã đến lúc các cơ quan chức năng cần quan tâm đến việc đầu tư nghiêm túc và đồng bộ hạ tầng cho người đi bộ.