Quyền lợi của tài xế taxi công nghệ bị xem nhẹ?

VOVGT - Quyền lợi của các tài xế là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm, trong bối cảnh thị trường chỉ còn lại mình Grab…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Quyền lợi của các tài xế là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm...

Tuần trước, Grab công bố việc mua lại toàn bộ hoạt động và tài sản của Uber ở khu vực Đông Nam Á. Đại diện Grab cho biết, sẽ hoàn tất chuyển giao các dịch vụ đang có của Uber sang Grab vào ngày 8/4 tới đây. Tuy nhiên, quyền lợi của các tài xế là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm, trong bối cảnh thị trường chỉ còn lại mình Grab. 

Các chuyên gia đặt câu hỏi, liệu có dẫn tới khả năng Grab trở nên độc quyền, nhất là trong bối cảnh trước đó không lâu, ông Nguyễn Tuấn Anh - Giám đốc điều hành Grab Việt Nam cho biết: "Bây giờ các bạn có thể rất vui khi được khuyến mãi nhiều, nhưng một công ty không bao giờ có thể khuyến mãi suốt đời, và các bạn có thể sẽ lo lắng hơn khi ngày mai biết được công ty không còn khuyến mãi được nữa mà đóng cửa luôn".

Không chỉ tại Việt Nam, vấn đề quyền lợi của tài xế taxi công nghệ ở nhiều nước trở thành một câu hỏi lớn - khi mối quan hệ trên danh nghĩa là đối tác; nhưng thực tế lại không khác người làm công ăn lương.

Có ý kiến cho rằng, những ưu đãi mà Grab hay Uber tung ra ban đầu chẳng khác nào “tuần trăng mật” của các cặp đôi mới cưới mà thôi. Sau những ưu đãi ban đầu, Uber và Grab tăng mức chiết khấu khiến không ít tài xế “đau đầu”. Theo Thời báo Ấn Độ, thu nhập của tài xế taxi công nghệ giảm hơn 30% do mức chiết khấu lên tới 30% so với 18% trước đây, khiến nhiều người không trả được nợ ngân hàng vì họ trót vay tiền mua xe.

Ngoài ra, vẫn chưa có một chế tài cụ thể hay giải pháp đồng bộ nào bảo vệ quyền được hưởng phúc lợi xã hội và quyền lợi như những người lao động thông thường của các tài xế taxi công nghệ.

Mới đây, tài xế Edward Caban ở Mỹ bị một khách hàng say rượu liên tiếp tát và đấm vào đầu đã quyết định từ bỏ công việc này. Edward Caban nói: "Anh ta vô cùng hung hăng. Khi tôi đề nghị anh ta thắt dây an toàn, anh ta bảo "không thích thế" và bảo tôi biến đi. Rồi anh ta nhoài người qua băng ghế sau, chửi bới và đấm vào đầu tôi".

Luật sư của Caban cho biết: “Do bị đánh vào đầu, ông Caban bị ảnh hưởng tới thần kinh, giấc ngủ và khả năng tập trung vào các công việc thường ngày nên phải từ bỏ công việc mà không được hưởng bất cứ quyền lợi nào”.

Trên trang studenocs.com, một nữ tài xế taxi công nghệ giấu tên chia sẻ những khó khăn và hiểm nguy như: Có thể bị tấn công, cưỡng hiếp, tần suất chạy xe cực cao… Còn tại Philippines, sau việc một tài xế Grab bị hành khách dùng súng bắn chết hồi tháng 10 năm ngoái, ông Brian Cu – Giám đốc điều hành Grab Philippines tuyên bố sẽ phối hợp với các nhà chức trách để thiết lập một “danh sách đen” những khách hàng có hành vi hoặc tiền sử quấy rối lái xe, từ chối trả tiền, phá hoại xe hay tấn công lái xe…

Chuyên gia hãng tin tài chính Bloomberg chỉ rõ: “Các quyền lợi mà tài xế Uber cũng như Grab không được hưởng gồm: Lương tối thiểu; Bảo hiểm sức khỏe và Tiền làm thêm giờ. Các kết luận này dựa trên phản ánh thực tế của các tài xế, rằng họ không có bất kỳ quyền lợi, chế độ bảo hiểm gì như các công việc thông thường, và vì là hình thức hợp tác đôi bên, đồng nghĩa họ không có lương tối thiểu hay tiền lao động thêm giờ”.

Mới đây, ông Chang-Hee Lee, Giám đốc Tổ chức Lao động quốc tế tại Việt Nam nhận định về quá trình sửa đổi Luật lao động cũng như những vấn đề về lao động được nêu trong Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương vừa được 11 nước, trong đó có Việt Nam, ký kết.

Ông Chang lấy ví dụ về tài xế Grab và đặt câu hỏi: Họ có phải là người lao động không? Họ có phải là người làm thuê không? Họ có nằm trong diện bảo vệ của Bộ Luật Lao động không? Đó là những câu hỏi cần phải được giải đáp trong quá trình sửa đổi Bộ Luật Lao động.